Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
4 BƯỚC TỰ VỆ trong KRAV MAGA
Wednesday, December 14, 2016 21:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Xem định nghĩa Krav Maga ở đây ]

*Tác giả: David Kahn, cựu cảnh sát kiêm huấn luyện viên trưởng Hiệp hội Krav Maga Hoa Kỳ.
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Mỗi khi đối diện với tình huống nguy hiểm hoặc cấp bách, bên trong tâm trí chúng ta sẽ diễn ra một loạt các hoạt động xử lý nhằm giúp cơ thể chúng ta có động thái ứng phó phù hợp nhất có thể. Các hoạt động này diễn tiến theo bốn giai đoạn sau:

  1. Nhận diện mối nguy hiểm: Để có thể nhận biết chuyện gì đang xảy ra và xác định nguồn gốc của vấn đề, tâm trí con người phải trải qua bước đầu tiên là nhận diện tình huống và bắt đầu xử lý nó.
  2. Phân tích tình hình: Sau khi đã nhận diện được vấn đề, bộ não của chúng ta sẽ suy nghĩ, chiêm nghiệm và dự đoán những khả năng có thể xảy đến trong tình huống mình đang đối mặt, đồng thời tiếp nhận những thông tin hoặc dữ liệu có tác dụng hỗ trợ việc ra quyết định kế tiếp ở bước 3.
  3. Lựa chọn cách phản ứng: Sau khi đánh giá các khả năng và kết cuộc có thể xảy đến, bộ não của chúng ta bắt đầu xem xét những hành động và cách thức phản ứng có thể được ứng dụng trong tình huống đang đối mặt.
  4. Quyết định cuối cùng: Sau khi tâm trí con người lựa chọn được hành động hoặc phản ứng tâm đắc nhất, bộ não sẽ chỉ huy cơ thể chúng ta triển khai hành động đó – xử lý tình huống, phản công, tránh đòn, hoặc buông xuôi…

Một kỹ thuật xử lý tình huống khi bị giật túi xách trong Krav Maga (*Ảnh: David Kahn)

Việc học và rèn luyện Krav Maga sẽ giúp bạn hoàn thành bốn bước trên một cách trọn vẹn và hiệu quả chỉ trong tích tắc để kịp thời ứng biến tình huống và bảo vệ bản thân với độ an toàn cao nhất có thể. Một chế độ luyện tập đều đặn và nghiêm túc sẽ giúp khắc ghi khả năng phản xạ hiệu quả vào não bộ của chúng ta. Khi đó, bất kể mối nguy hiểm đến từ một cú đấm, một hành động bóp cổ, dao găm hay súng, bạn sẽ luôn biết cách ứng biến một cách hợp lý. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ xử lý tình huống của bộ não và nâng cao khả năng phản xạ nhanh chóng, linh hoạt và dẻo dai của cơ thể.

Để có thể tự vệ và xử lý tình huống hiệu quả như một bản năng sẵn có, chúng ta cần phải rèn luyện cả cơ thể lẫn khối óc của mình. Nếu bạn chỉ có một bộ óc nhanh nhạy được trang bị đầy đủ kiến thức nhưng ít vận động cơ thể, những áp lực và sự bất ngờ đến từ tình huống nguy hiểm sẽ khiến bạn không thể kịp thời xử lý tình huống một cách hiệu quả và an toàn như những gì mình đã dự định trong tâm trí. Do vậy, rèn luyện thể chất là một thói quen vô cùng quan trọng giúp cho việc học Krav Maga của bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất mà bạn mong muốn.

Trong Krav Maga, bạn sẽ được hướng dẫn một vài động tác và kỹ thuật cơ bản phù hợp với cơ thể mình, nhưng chúng lại có thể được ứng dụng để xử lý hiệu quả vô vàn tình huống từ đơn giản đến phức tạp. Một trong những trọng tâm của Krav Maga chính là rèn luyện trong bạn khả năng vô hiệu hóa đối phương một cách nhanh gọn bằng cách tác động những điểm yếu dễ tiếp cận nhất trên cơ thể họ. Bên cạnh đó, bạn sẽ được học cách làm thế nào để ra đòn với mức độ sát thương cao nhất có thể (chỉ nên sử dụng trong những trường hợp thực sự cần thiết). Thông qua những tư thế, động tác đúng kỹ thuật và vô cùng phù hợp với chuyển động cơ thể con người – điều đã làm nên danh tiếng của hệ thống võ tự vệ Krav Maga, bạn có thể khiến đối phương đo ván chỉ bằng một hay vài ba đòn tấn công bằng tay, chân, cùi chỏ, đầu gối, các thế siết, bẻ, vật, vặn,…

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.