Profile image
Nguồn: phunutoday.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hy hữu: Mổ cấp cứu sản phụ ngay tại bàn uống nước
Thursday, December 5, 2013 19:45
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Sức khỏe) – Bệnh nhân là thai phụ N.T.T, 36 tuổi bị chảy máu dữ dội ở nhà và sốc do mất máu nặng. Bác sĩ đã nhanh chóng quyết định cần phải mổ cấp cứu ngay tại nhà.

Theo bác sỹ BS Đoàn Duy Mạnh, giám đốc bệnh viện Phụ sản Thái Bình, cho biết, 7 giờ 20 sáng ngày 4-12, các bác sĩ nhận được thông tin từ trạm y tế xã thông báo về trường hợp một nữ bệnh nhân ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đang bị chảy máu liên tục, sốc mất máu. Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch nhưng không thể vận chuyển đến cơ sở y tế, kể cả chuyển tới trạm y tế xã, cần cấp cứu tại nhà.

Nhận được tin báo kíp phẫu thuật gồm 5 người của bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Bộ môn Sản của Đại học Y Thái Bình và nhân viên của trung tâm cấp cứu 115 đã tức tốc về Vũ Thư. Do thời gian khẩn cấp nên nên dù nhà bệnh nhân cách bệnh viện chỉ khoảng 8 km, song đoàn bác sĩ đi chỉ có thể mang theo dụng cụ phẫu thuật, không có thiết bị chẩn đoán hỗ trợ. Việc chẩn đoán chủ yếu dựa trên thăm khám lâm sàng.  

Tại nhà, các bác sĩ xác định bệnh nhân đang trong tình trạng mạch và huyết áp đều tụt rất thấp, mất máu nhiều, có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng. Ước tính bệnh nhân đã mất 3 lít máu.

Bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân là do thai ngoài tử cung vì 8 ngày trước, bệnh nhân đã đi khám và được thông báo có thai.

mổ cấp cứu

Ca phẫu thuật được thực hiện trên “bàn mổ” được kê ghép lại từ hai chiếc bàn uống nước.

Ca mổ diễn ra trong điều kiện thiếu nhiều phương tiện hỗ trợ cũng như điều kiện về ánh sáng, vô trùng… Ngoài ra, nhóm máu của sản phụ là AB thuộc nhóm máu hiếm. Vì thế, ngoài một phần máu được truyền, người nhà bệnh nhân cũng được huy động thêm để tiếp máu.

Sau 2 giờ được truyền máu và phẫu thuật tại nhà, bệnh nhân đã được chuyển lên bệnh viện Phụ sản Thái Bình chăm sóc và đề phòng nguy cơ nhiễm trùng do phẫu thuật trong điều kiện phòng mổ không đảm bảo vô trùng.

Đến 21 giờ cùng ngày 4-12, bệnh nhân đã tỉnh và trong quá trình bình phục. Ca phẫu thuật kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn quy kịch nguy hiểm tính mạng.

Khánh Nguyễn (TH)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.