Profile image
Tác giả: yellow_lotus
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bước Tiếp Theo trong Nghiên Cứu Trải Nghiệm Cận Tử: Thảo Luận từ Các Nhà Khoa Học
Monday, September 15, 2014 2:49
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

NDE-next-steps

Vũ trụ đầy bí ẩn thách thức kiến thức hiện tại của chúng ta. Trong mục “Khoa học huyền bí” báo Đại Kỷ Nguyên thu thập những câu chuyện về những hiện tượng kỳ lạ này để khơi dậy trí tưởng tượng và khai thác những khả năng không thể ngờ tới trước đó. Liệu chúng có đúng không? Bạn là người quyết định.

NEWPORT BEACH, California – Kể từ khi nhà bác sĩ và tâm lý học Raymond Moody công bố nghiên cứu khoa học về trải nghiệm cận tử (NDE) vào những năm 1970, nhiều nhà nghiên cứu (với rất ít tài trợ) đã tiếp tục làm rõ đề tài này.

Những nhà nghiên cứu hàng đầu về cận tử đã thảo luận các bước tiếp theo việc nghiên cứu hiện tượng này tại Hội nghị Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu cận tử (IANDS) ngày 29 Tháng Tám năm 2014. Những người tham gia bao gồm Jan Holden, giáo sư cố vấn tại Đại học Bắc Texas, biên tập viên của Tạp chí IANDS về những nghiên cứu cận tử, và là cựu chủ tịch IANDS; Robert và Suzanne Mays, người đã nghiên cứu những hiện tượng cận tử trong hơn 30 năm; và Mitch Liester, bác sĩ tâm thần và tiến sĩ y khoa ở Colorado.

Mỗi diễn giả đã chọn một vài điểm chính để tập trung nghiên cứu trong tương lai:

Jan Holden, Giáo sư tại Đại học Bắc Texas

Jan Holden phát biểu tại Hội nghị Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu cận tử (IANDS) ngày 29 Tháng Tám năm 2014. (Tara MacIsaac / Epoch Times)

1. Hợp pháp hóa nghiên cứu: Holden cho biết, điều quan trọng là nghiên cứu cận tử cần được xã hội chủ lưu chấp nhận, bởi vì thông điệp từ các trải nghiệm này vô cùng quan trọng. Holden nói rằng một trong những điều mà nhiều nhà nghiên cứu hiện tượng cận tử  học được là “cuộc sống con người có mục đích”. Tầm quan trọng của lòng từ bi cũng trở nên rõ ràng. Bà nói, hợp pháp hóa các nghiên cứu cận tử chính là chìa khóa trong việc tạo nên những bước đột phá cho tổng thể xã hội.

Bài báo đầu tiên của Holden về NDE là một nghiên cứu tại bệnh viện về những trải nghiệm đáng tin cậy. Đó là những trường hợp mà người trải qua NDE đều gợi nhớ được những thông tin cảm nhận từ trải nghiệm của họ, điều mà họ chỉ có thể biết được nếu trải qua trạng thái cận tử. Thông tin trong các trường hợp này đều có thể được xác nhận một cách độc lập. Holden và các đồng nghiệp đã biên soạn tất cả các bài nghiên cứu về NDE đã được công bố trên các tạp chí đáng tin cậy và đăng tải trên website IANDS để các thành viên có thể truy cập được. Các nhà nghiên cứu làm việc cùng bà cũng đã có những bước tiến lớn trong việc biểu đạt các hiệu ứng điện từ trong cơ thể những người có NDE sau khi họ có trải nghiệm cận tử. Đây là một nhân tố có thể đo đạc được trong các trải nghiệm cận tử. Bà hy vọng tất cả những nỗ lực này vẫn tiếp tục, khi họ hợp pháp hóa hơn nữa những công trình nghiên cứu về NDE.

2. Bản chất tự nhiên của những hiện tượng cận tử: Bà Holden đã trích dẫn nghiên cứu của bác sĩ y khoa Jeffrey Long, người cho thấy những hiện tượng cận tử là tương tự nhau qua nhiều nền văn hóa. Hầu như không có nghiên cứu nào được thực hiện ở Nam Mỹ hoặc châu Phi, nên có những khoảng trống lớn trong sự hiểu biết đa văn hóa. Holden hy vọng sẽ được chứng kiến nhiều nghiên cứu đa văn hóa hơn nữa để làm nổi bật tính chất phổ quát của hiện tượng cận tử.

3. Đối xử với người có trải nghiệm cận tử tốt hơn: Một nghiên cứu gần đây của Holden, vừa được chấp thuận công bố trên một tạp chí Hiệp hội Tâm lý Mỹ, đề cập tới việc những người trải qua NDE được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe theo dõi như thế nào. Bà đã kiểm tra 188 trường hợp, trong đó những người trải qua NDE đã tiết lộ trải nghiệm của họ đối với người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phần lớn, cứ 5 người thì có 4 người có phản ứng tích cực hoặc trung tính. Tuy nhiên một phần năm còn lại cần phải được huấn luyện đào tạo. Holden nói rằng những phản ứng tiêu cực này gây tổn hại về thần kinh, trái với lời thề Hippocratic được thực hiện bởi tất cả các bác sĩ rằng không gây hại cho bệnh nhân.

Xem thêm: Không nên xem hiện tượng cận tử như trạng thái hoảng loạn. Thảo luận về nhân viên chăm sóc sức khoẻ. (tiếng Anh)

Robert Mays, Nhà nghiên cứu lâu năm về NDE

Robert Mays phát biểu tại Hội nghị IANDS 2014 trên 29 tháng 8, năm 2014 (Tara MacIsaac / Epoch Times)

1. Bức tranh lớn hơn về các hiện tượng liên quan đến cái chết: Ông Mays quan tâm đến tìm hiểu tổng thể để hiểu được chi tiết. Một nghiên cứu toàn diện về các hiện tượng liên quan đến cái chết có thể giúp các nhà nghiên cứu trải nghiệm cận tử có được cái nhìn tổng quát hơn, ông nói. Ngoài NDE, ông Mays còn quan tâm đến những trải nghiệm chung về cái chết (lúc mà một người khỏe mạnh dường như bị lôi kéo vào một NDE của một người khác khiến họ thành nhân chứng), cảnh tượng trước lúc chết, những báo cáo đồng hồ dừng lại ở thời điểm qua đời, v.v.

2. Cảm nhận thực sự: Một số người trải qua NDE đã kể lại những thông tin mà đáng lẽ ra họ không thể biết được, và thông tin này sau đó đã được kiểm chứng. Một cuốn sách bằng tiếng Hà Lan chưa được dịch sang tiếng Anh với tựa đề “Điều một bộ não đang chết không làm được,” nêu ra 78 trường hợp như vậy, Mays nói. Ông hy vọng sẽ tìm nguồn tài trợ cho việc dịch thuật để làm nổi bật hơn những trường hợp như thế này.

3. Những nghiên cứu về ý thức: Hiểu biết về NDE có liên quan đến việc nghiên cứu về ý thức con người nói chung. Mays đã có những nghiên cứu về sự tương tác giữa tâm trí và não bộ. Ông hy vọng sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ trong những hiểu biết về suy nghĩ từ bên ngoài tiến nhập vào não bộ như thế nào, vì ông tin rằng ý thức không bắt nguồn từ bên trong não bộ.

Thảo luận của: Suzanne Mays, Nhà nghiên cứu lâu năm về cận tử

Suzanne Mays phát biểu tại Hội nghị IANDS 2014 ngày 29 tháng 8, năm 2014 (Tara MacIsaac / Epoch Times)

1. Phương pháp hỏi đáp: Những người trải nghiệm cận tử nhớ lại những cảm giác của mình một cách sống động và mạnh mẽ, nhưng bà Mays tự hỏi liệu có một số chi tiết đã bị bỏ sót giúp cung cấp thêm hiểu biết sâu sắc về hiện tượng này hay không. Bà muốn thấy các phương pháp nghiên cứu phải tiếp tục phát triển để giúp những người trải nghiệm cận tử gợi nhớ lại những thông tin cần thiết.

Bà hỏi: “Liệu có những chi tiết quan trọng nào còn sót lại mà khi đưa ra ánh sáng, sẽ vén mở hơn nữa bản chất của lĩnh vực siêu thường này không? Liệu có phương pháp điều tra thẩm vấn nào có thể giúp những người có trải nghiệm cận tử tìm trong ý thức các yếu tố quan trọng về sự kiện xảy ra ngoài thân thể, mà họ phải bỏ lại và quên lãng khi quay về cuộc sống, với đầy đủ những ý thức cảm giác?”

2. Khoa học nghiên cứu về hệ thần kinh: Những người nghiên cứu về NDE nên sát cánh với những bước tiến vượt bậc của khoa học  thần kinh, chẳng hạn như những tiến bộ trong công nghệ hình ảnh não, bà Mays nói. Các nhà khoa học đang khám phá ra những cấu trúc thần kinh chưa từng biết đến. Bà Mays nói khoa học truyền thống thường xem những phát hiện này như là bằng chứng chứng minh ý thức là sản phẩm của bộ não, nhưng đồng thời công nghệ này cho thấy ngày càng có nhiều bất thường trong các cấu trúc phức tạp này, không tuân theo sự giải thích duy vật.

3. Hé lộ những quy luật về cõi siêu thường: Nếu những người có trải nghiệm cận tử thực sự thâm nhập vào cõi không gian khác, họ có thể chính là chìa khóa để hiểu những quy luật ở không gian đó. Mays cho biết các định luật này có thể là khác, nhưng phù hợp, với những định luật vật lý mà chúng ta biết.

Mitch Leister, bác sỹ y khoa, Chuyên gia Tâm thần học

Mitch Liester phát biểu tại Hội nghị IANDS 2014 ngày 29 tháng 8, năm 2014 (Tara MacIsaac / Epoch Times)

1. Sự hợp tác hơn nữa giữa các nhà khoa học: Liester hy vọng thu hút sự quan tâm từ các đồng nghiệp của ông, nhiều người trong số họ không thừa nhận hiện tượng về những trải nghiệm cận tử này. Liester nói rằng một nghiên cứu đa ngành là cần thiết để thúc đẩy sự hiểu biết về NDE, đó là sự kết hợp giữa ví dụ như các nhà vật lý, nhà thần kinh học, tâm lý học, nhân chủng học và văn hóa.

2. Những nghiên cứu đa văn hóa: Liester nói, kiến thức về hiện tượng này có thể tiến rất xa, bằng sự hiểu biết hơn nữa những khác biệt và tương đồng giữa các trải nghiệm cận tử ở các vùng khác nhau của thế giới.

3. Những hậu quả: Liester muốn xem nghiên cứu nhiều hơn về những tác dụng xảy ra sau đó và những tác động ảnh hưởng của trải nghiệm cận tử:

“Có rất nhiều cuộc tranh luận về những gì gây ra NDE … nhưng điều đó không thể thay đổi được thực tế là người ta bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm cận tử. Bạn có thể tranh luận cả ngày về nguyên nhân … nhưng có rất ít tranh luận về những ảnh hưởng và chúng đã ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của người ấy như thế nào. “

 

 

 

 

Theo Vietdaikynguyen.com

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.