Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Xu Zengping bị bắt vì tự xưng là ‘cha đẻ’ tàu sân bay Liêu Ninh
Wednesday, November 5, 2014 1:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Xu Zengping người vẫn tự xưng mình là “cha đẻ” của Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Hiện tội danh vẫn chưa được công bố chính thức nhưng tờ Boxun Hồng Kông cho rằng ông này bị bắt do các phát ngôn “chọc tức” giới quân sự Trung Quốc.

Theo tờ tạp chí tháng Boxun của Hong Kong, doanh nhân Hong Kong Xu Zengping, người tự xưng là “cha đẻ” của Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

 Xu Zengping bị bắt vì tự xưng là 'cha đẻ' tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh 1

Doanh nhân Hong Kong Xu Zengping.

Hiện chưa rõ tội danh của ông Xu nhưng theo báo cáo của Boxun thì doanh nhân 62 tuổi này đã khiến cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nổi giận khi khoe khoang các mối quan hệ cá nhân với giới quân sự Trung Quốc cũng như vai trò của mình trong việc giúp Trung Quốc có được tàu sân bay đầu tiên.

Tháng 4/1998, công ty của Xu tại Macau là Chong Lot Travel Agency đã mua đấu giá được ở Ukraine tàu sân bay cũ Varyag (của Liên Xô cũ) với giá là 20 triệu đô la Mỹ và thêm 30 triệu đô la phí kéo về Trung Quốc. Chiếc tàu cũ Varyag chỉ còn lớp vỏ này đã được tân trang lại thành tàu Liêu Ninh và chuyển giao cho PLA vào ngày 25 tháng 9 năm 2012.

Mặc dù ban đầu ông Xu tuyên bố rằng ông có ý định mua tàu Varyag để cải tạo thành sòng bạc nổi nhưng sau đó ông này lại cho biết rằng đó chỉ là lấy cớ còn thực sự là ông đã được những “mối quan hệ” trong quân đội Trung Quốc yêu cầu thay mặt cho PLA tham gia vụ đấu giá.

Tạp chí Boxun còn cáo buộc rằng Xu đã nhờ vào vụ mua bán này để tuyên bố là mình rất thân cận với các quan chức của PLA, lợi dụng danh tiếng đó vay được hàng triệu đô la để mua rất nhiều biệt thự và nhà hàng tại Hong Kong. Tạp chí còn cho hay là ông Xu luôn công khai tuyên bố rằng mình là một thành viên của Bộ Tổng Tham mưu PLA, nhưng trên thực tế ông ta chỉ quen biết một vài tướng lãnh và không phải sỹ quan quân đội như vẫn nói.

Năm 2012, ông Xu đã từng bị giam giữ và quản thúc tại nhà vài tháng trước lễ vận hành tàu Liêu Ninh. PLA đã không công nhận những vai trò của ông ta. Sau khi được thả, Xu quay lại Hong Kong và lo sợ nên không trở lại đại lục nữa.

Nhưng sau đó, nhờ vào mối liên hệ với con gái Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu Yandong, ông ta lại kiếm được 1 ghế trong Ủy ban Quốc gia về Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc. Liu đã bị chỉ trích về việc bảo đảm cho Xu khi chưa thực hiện đúng quy cách là phải điều tra rõ lý lịch cá nhân.

Gần nhất ông Xu lại bị bắt do đã tuyên bố trên truyền thông của tỉnh Sơn Đông rằng mình chính là “cha đẻ của tàu Liêu Ninh”. Sáu tháng trước, ông Xu bị Tổng cục Chính trị của PLA bắt giữ và hiện vẫn chưa được thả. Cổ phần của ông ta ở khách sạn South Lake ở tỉnh Cát Lâm đông bắc Trung Quốc bị phong tỏa, các nhà hàng tại Hong Kong bị đóng cửa, mặc dù vậy tờ Boxun cho là ông ta vẫn đã gắng xoay sở giữ được một vài tài sản cá nhân khác.

Nguyễn Mai (theo Want China Times)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.