Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas
Monday, December 1, 2014 22:00
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Đàn cua đỏ hơn 120 triệu con trên đường bò ra biển để sinh sản đã bao phủ Đảo Christmas. Cảnh tượng này kéo dài vài tuần trước khi hòn đảo trở lại bình thường.

Vào thời điểm xuất hiện cảnh ngoạn mục trên hòn đảo xa xôi ở Ấn Độ Dương, hàng triệu con cua đỏ bắt đầu quá trình di cư ra biển để “tăng dân số” cho loài sinh vật màu lửa này.

Một biển lửa đỏ di chuyển trên đảo Christmas (nằm cách thành phố Perth 2.500 km về phía tây bắc) từ rừng cây trung tâm đảo tới biển Ấn Độ Dương, nơi loài động vật giáp xác này giao phối và đẻ trứng.

Ông Gary Tindale, chuyên gia IT và nhiếp ảnh gia nghiệp dư 53 tuổi, từ Perth tới, đã bắt gặp thời khắc đầu tiên của cuộc di cư cách đây 2 tuần, ông mô tả: “Đàn cua đổ ào ra khỏi rừng và chiếm lĩnh mọi nơi”

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 1

Ước tính có khoảng 120 triệu con cua đỏ sống trên hòn đảo với diện tích chỉ 52 dặm vuông và hơn 2.000 dân.

Cảnh tượng lạ thường này đã thu hút hàng ngàn người tới đảo. Trong vài tuần lễ, 14 loài cua khác nhau đã chiếm lĩnh hòn đảo được bao phủ bởi mảng lớn rừng rậm nhiệt đới.

Ông Tindale kể: “Chúng khiến mọi thứ trên đảo thay đổi nhanh chóng đến không thể tin được. Hôm thứ ba (18 tháng 11) thời tiết trở nên tốt hơn và mọi người chỉ có thể nhìn thấy một vài con cua bò quanh. Đến chiều, có một cơn bão thổi qua và rồi đến tối thì bầy cua đỏ đồng loạt xuất phát. Cả hòn đảo bao phủ một tấm thảm đỏ, sóng lửa đỏ này lan ra hướng tới biển Ấn Độ Dương”

Từng làn sóng cua đỏ rực tràn ra từ hang ổ, rời bỏ môi trường sống quen thuộc để dấn thân vào hành trình ra biển đẻ trứng.

Chỉ sau một vài tuần, thảm lửa lộng lẫy này lại tái xuất hiện, lan tràn từ biển về lại với rừng rậm.

Ước tính có khoảng 120 triệu con cua đỏ sống trên hòn đảo với diện tích chỉ 52 dặm vuông và hơn 2.000 dân.

Các biển cấm đường được thiết lập để đàn cua có thể an toàn vượt qua, điều này khiến giao thông trên đảo thường xuyên lâm vào cảnh ách tắc.

Ông Tindal cho biết: “Phần lớn các con đường trong khu vực đều bị cấm các loại xe lưu thông trong khoảng hơn một tháng. Để đi được xe, mọi người đều phải lái lòng vòng đẻ tránh cua nên đôi khi đi bộ còn nhanh hơn. Bầy cua đã khiến mọi sinh hoạt trên đảo bị ngừng trệ, toàn bộ khu vực rừng mưa nhiệt đới rộng lớn, khu du lịch, bãi biển và các con đường mòn đều bị đóng cửa”

Dân số trên đảo Christmas chỉ có hơn 2.000 người. Kể từ năm 1980, đảo này đã được chính phủ Australia sử dụng là nơi trung chuyển và xử lí người tị nạn trên biển.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 2 Cảnh tượng lạ thường này đã thu hút hàng ngàn người tới đảo. Trong vài tuần lễ, 14 loài cua khác nhau đã chiếm lĩnh hòn đảo được bao phủ bởi mảng lớn rừng rậm nhiệt đới.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 3

Các biển cấm đường được thiết lập để đàn cua có thể an toàn vượt qua, điều này khiến giao thông trên đảo thường xuyên lâm vào cảnh ách tắc.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 4

Từng làn sóng cua đỏ rực tràn ra từ hang ổ, rời bỏ môi trường sống quen thuộc để dấn thân vào hành trình ra biển đẻ trứng.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 5

Chúng khiến mọi thứ trên đảo thay đổi nhanh chóng đến không thể tin được.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 6

Chỉ sau một vài tuần, thảm lửa lộng lẫy này lại tái xuất hiện, lan tràn từ biển về lại với rừng rậm  Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 7Giống cua đỏ trên đảo Christmas có nguồn gốc chính đảo này và Quần đảo Cocos ở Ấn Độ Dương.

 Ngoạn mục cảnh 120 triệu con cua làm ách tắc đảo Christmas - Ảnh 8

Mặc dù rất hiếm, nhưng một số con cua có màu vàng da cam hoặc tím.

Nguyễn Mai (Theo Daily Mail)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.