Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
ATM sẽ bị xử phạt ‘nóng’: Liệu có phạt ‘nóng’, kiểm tra ‘nguội’?
Sunday, January 18, 2015 19:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nhằm chấn chỉnh chất lượng dịch vụ ATM, ngoài việc thường xuyên kiểm tra một loạt ATM trên địa bàn TP.HCM, Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cũng hướng tới phương án xử lý “nóng”. Nhiều khách hàng lo ngại, liệu có xảy ra trường hợp xử phạt ‘nóng’ nhưng kiểm tra ‘nguội’?

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, đại diện Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho biết sẽ thành lập đoàn công tác thanh tra, kiểm tra một loạt ATM trên địa bàn TP.HCM, trong đó tập trung vào một số khu vực có lượng giao dịch cao như khu công nghiệp, khu chế xuất…

Động thái này nhằm chấn chỉnh chất lượng dịch vụ ATM, vốn bị báo chí phản ánh còn nhiều bất cập từ đầu năm đến nay.

Đại diện cục cũng cho biết trong thời gian gần đây đã kiểm tra rất nhiều ATM, và có nhắc nhở các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ yếu chấn chỉnh mỹ quan của các ATM như không để buôn bán, kinh doanh trong khu vực ATM, ATM phải có camera quan sát…

Ngoài gửi văn bản khuyến cáo đến các tổ chức tín dụng về nội dung và mức xử phạt các lỗi vi phạm theo nghị định 96, cục cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ trong việc cấp phép mới các ATM với những tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng thẻ.

Trong nhiều trường hợp, cục cũng đang tính tới phương án xử lý “nóng” các trường hợp vi phạm theo quy định 96.

Nghĩa là khi nhận phản ảnh, cục sẽ cử người đến kiểm tra, xác định lỗi, đồng thời làm việc ngay với đại diện của ngân hàng phát hành máy. Sẵn sàng lập biên bản cũng như ra mức xử phạt nếu có chứng cớ rõ ràng.

ATM sẽ bị xử phạt 'nóng': Liệu có phạt 'nóng', kiểm tra 'nguội'? - Ảnh 1

Tết dương lịch, hàng loạt trụ ATM vẫn hết tiền. (Ảnh: Kinh doanh & Pháp luật)

Trước động thái tích cực từ phía các cơ quan quản lí, người xử dụng thẻ ATM của nhiều ngân hàng tỏ ra khá đồng tình, nhưng cũng có người thắc mắc về tính khả thi của việc phạt “nóng” này.

Anh Bùi Công Thưởng (Thủ Đức, TP.HCM) bày tỏ quan điểm: Liệu khi người dân phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng trục trặc khi rút tiền ở các cây ATM, Cục Thanh tra sẽ có thể ngay lập tức cử cán bộ đến kiểm tra cây ATM đó, hay lại sáng phản ánh, chiều hoặc 1-2 ngày sau mới “cử” được người? Một bất cập khác đó là, liệu Cục thanh tra có đủ người để thực hiện việc kiểm tra này khi mà cứ đến những ngày lễ Tết là hàng loạt ATM “dở chứng”. Nếu kiểm tra được ngay tại thời điểm người dân phản ánh thì còn có thể phạt “nóng” được các ngân hàng, chứ phạt nóng nhưng kiểm tra “nguội” thì theo tôi cũng không khả thi.

Chị Thảo (Quận 3, TP.HCM) cho biết thêm: “Không biết cái quy định phạt “nóng” này có tính khả thi không, chứ như quy định xử phạt 15 triệu ngân hàng để cây ATM hết tiền, dù đã có hiệu lực hơn tháng, người dân liên tục kêu ca, phản ánh về việc ATM “nghỉ Tết”, mà cuối cùng, người dân chúng tôi không biết có ngân hàng nào đã phải chịu phạt hay chưa.”

Tết Dương lịch, nhiều cây ATM “nghỉ Tết”

Từ ngày 12/12 vừa qua, Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ và ngân hàng chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động ATM. Theo đó, sẽ xử phạt 15 triệu đồng nếu ngân hàng để máy giao dịch tự động (ATM) hết tiền quá 24 giờ.

Và từ khi nghị định có hiệu lực, đại diện nhiều ngân hàng ra sức trấn an khách hàng rằng họ đang ráo riết “bảo trì- nâng cấp” hệ thống cây ATM, tình trạng ATM hết tiền dịp Tết sẽ không xảy ra. Không biết họ thực hiện đến đâu, nhưng, dường như hiệu quả thì chưa nhiều. Có thể minh chứng ngay dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều khách hàng phàn nàn cây ATM của nhiều ngân hàng cũng trong tình trạng “nghỉ Tết”, chủ yếu là lỗi hết tiền.

Báo Kinh doanh & Pháp luật đưa tin, theo ý kiến phản hồi của người dân, trong chiều 31/12/2014 và sáng 1/1/2015 tại nhiều trụ ATM của ngân hàng Vietcombank trên địa bàn quận Tân Phú, Bình Tân và một số nơi khác tại TP HCM liên tục báo lỗi và không rút được tiền khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Trong khoảng thời gian từ 8h – 8h30 sáng ngày đầu năm mới, chỉ tính riêng dọc khu vực đường Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn cách nhau chưa tới 2 km nhưng có đến 7 trụ ATM không rút được tiền vì nhiều lỗi khác nhau.

Hay như vào lúc chiều tối ngày 1/1/2015, nhiều chủ thẻ cho biết họ cũng không thể thực hiện được giao dịch rút tiền tại các trụ ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư – phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên.

Có nhiều người đã kiên nhẫn đứng chờ hàng tiếng đồng hồ nhưng máy vẫn cứ báo lỗi. “Gia đình tôi cần tiền gấp nhưng không thể rút được từ máy ATM của BIDV. Tôi chạy khắp các máy ATM của những ngân hàng khác mà BIDV có liên kết nhưng cũng không rút được. Tôi gọi đến nhiều số điện thoại của BIDV Phú Yên để phản ánh thì không có người nghe máy. Tôi không hiểu họ làm ăn kiểu gì, vào ngày Tết Dương lịch mà phục vụ như vậy!”- ông Nguyễn Hồng (ngụ phường 9, TP Tuy Hòa) bức xúc nói.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, quy định phạt đã có hiệu lực một tháng, nhưng đến nay ngay giới báo chí dù cố gắng tìm hiểu cũng không có thông tin về ngân hàng bị xử lý hoặc đang bị kiểm tra để xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi rằng đã có ngân hàng nào bị xử phạt vì lỗi “lỗi ATM hết tiền” chưa?

Vì vậy, không ít người băn khoăn chẳng lẽ chuyện họ gặp trục trặc trong giao dịch ATM là… tưởng tượng, không có thật và ATM của hệ thống ngân hàng đã hoạt động hoàn hảo?

Có người nửa tin nửa ngờ rằng việc kiểm tra, xử phạt của Ngân hàng Nhà nước chưa đến nơi đến chốn, khiến quy định xử phạt chỉ tồn tại trên giấy…

Diễn biến này cho thấy giữa kỳ vọng của chủ thẻ về việc nâng chất dịch vụ thẻ với các động thái chấn chỉnh của Ngân hàng Nhà nước buộc ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ ATM là một khoảng cách lớn.

Chất lượng dịch vụ ATM đang ảnh hưởng đến mọi người. Lẽ ra ngay những ngày đầu khi quy định xử phạt có hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước nên làm rình rang một chút để đánh tiếng, thúc đẩy các ngân hàng phải động chân động tay nhiều hơn nhằm nâng chất dịch vụ. Nếu cho làm rình rang là hình thức thì sau một tuần, nửa tháng…

Ngân hàng Nhà nước cũng nên công bố kết quả kiểm tra, xử phạt. Còn như hiện nay, thông tin không rõ ràng, chẳng biết nơi nào làm tốt, chỗ nào làm kém, đó là cái cớ để không ít ngân hàng xem như không có chuyện gì xảy ra hoặc lặp lại điệp khúc quá tải, hết tiền là do người dùng thẻ không thu xếp thời gian rút tiền hợp lý, gây ra “dồn cục, quá tải”.

Vậy có thuốc trị dịch vụ ATM kém chất lượng không? Có, nếu Ngân hàng Nhà nước kiên quyết. Bài học không đâu xa, đó là việc trị căn bệnh trễ, hủy chuyến bay của các hãng hàng không mà Bộ Giao thông vận tải đã áp dụng.

Chỉ cần hằng tuần, hằng tháng, Ngân hàng Nhà nước công bố trên web sbv.gov.vn những ngân hàng vi phạm, bị phạt. Người dân rất hoan nghênh những thông tin này, là cơ sở quan trọng để người dân chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ thẻ, qua đó buộc các ngân hàng nâng chất dịch vụ.

Cũng cần nhắc lại bài học giải quyết tình trạng nghẽn mạng của ngành viễn thông từng xảy ra trước đây trong dịp lễ, tết. Khi có sự đầu tư, chăm chút, tình trạng này không còn thường xuyên làm phiền người dùng điện thoại di động nữa.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, bớt phiền toái cho người dùng thẻ… rõ ràng là việc nằm trong tầm tay của Ngân hàng Nhà nước. Thật khó hiểu khi ngân hàng có nguồn lực dồi dào, công nghệ hiện đại, hoạt động có tính cạnh tranh cao lại không thể khắc phục yếu kém về chất lượng dịch vụ.

Cũng thật kỳ lạ khi các phản ảnh về dịch vụ thẻ nói chung và ATM nói riêng không được xử lý đến nơi đến chốn, cứ bị rơi vào hư không.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.