Profile image
Tác giả: thegioikpop
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chuyện nội bộ của mỗi FC Kpop từ con mắt dân ”ngoại đạo”
Saturday, January 17, 2015 21:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0
Thế giới Kpop – Fan của SNSD, EXO, Big Bang, miss A, TVXQ, f(x)… có nhiều vấn đề nổi cộm mà ngay cả người ngoài fandom cũng nhìn ra.
Nếu là fan Kpop, có lẽ bạn đã quá quen với từ fandom (tương tự FC). Fandom tồn tại cho mọi thứ, từ phim ảnh, chương trình truyền hình đến ca sĩ thần tượng. Cụm từ fandom nhằm chỉ một cộng đồng những người cùng hâm mộ một ca sĩ, nhóm nhạc nào đó.
Mỗi nhóm nhạc Kpop đều có một fandom cho riêng. Thậm chí tồn tại cả fandom riêng cho từng thành viên trong nhóm. Bởi vậy, thành viên trong một fandom cũng “muôn hình vạn trạng” và không thể phân định rõ về số lượng, tính cách hay quan điểm… Đây là nguồn cơ dẫn đến những vấn đề khó có thể phân định rạch ròi giữa các thành viên trong một fandom, điển hình như việc mâu thuẫn khi idol bị phân biệt đối xử hay cụ thể như khi Jessica rời SNSD, fandom của Sone (FC SNSD) sẽ phân thành hai phe, với một là ủng hộ Jessica và số còn lại luôn bên cạnh 8 thành viên khác của nhóm.
Ở một số fandom, điển hình như EXO-L, say A, Cassies… vấn đề tồn tại trong nội bộ khá nổi cộm và rõ ràng. Thậm chí ngay cả người nằm ngoài fandom cũng nhìn ra.
Dưới đây là những đặc điểm riêng của mỗi FC Kpop từ con mắt của dân “ngoại đạo”:
EXO-L (Fandom EXO)
Đa số bias Baekhyun, Sehun, Chanyeol và D.O.
Những fan lịch sự khổ lên khổ xuống bởi fandom có quá nhiều fan thô lỗ: EXO từ lâu đã nổi tiếng với lượng fan cuồng vô cùng hùng hậu. Những vụ việc như rạch tay, lập bàn thờ, chen lấn, cấu véo thần tượng nơi sân bay hay khiến nhà đài phải ngừng ghi hình… đã làm xấu mặt cộng đồng fan EXO dù trong đó có rất nhiều người lịch sự.
Nhờ ơn “Taengkoong” mà rất nhiều fan đã rời fandom: Taengkoong là tên gọi dành cho cặp đôi Baekhyun và Taeyeon (SNSD). Kể từ khi Baekhyun công khai hẹn hò với đàn chị nhóm SNSD, không ít fan của anh chàng nói riêng và EXO nói chung đã phải “dứt áo ra đi”.

Chuyện nội bộ của mỗi FC Kpop từ con mắt dân ‘ngoại đạo’

Khốn đốn vì thần tượng quá nhiều scandal: Ngay từ khi ra mắt, EXO đã “sắm” cho mình cả tá scandal. Dù chuỗi sự việc gắn với các chàng trai thường xuất phát một cách rất khách quan như fan cuồng, hay khiến người ta liên tưởng tới đàn anh TVXQ, Super Junior, nhưng chung quy tất cả đều khiến EXO gom về lượng anti fan lớn. Trong khi đó, fandom lại đau đầu, khốn đốn trước những chỉ trích, ném đá. Ngoài ra, trong năm 2014, EXO còn giúp bộ sưu tập scandal của mình dày thêm với “thành tích” Kris, Luhan đâm đơn kiện SM và rời nhóm, trong khi đó, Baehyun hẹn hò Taeyeon.
Hãnh diện vì EXO càn quét hết các giải thưởng cuối năm: Dù chặng đường của EXO trải dài những scandal nhưng không thể phủ nhận nhóm gặt hái được rất nhiều giải thưởng trong năm qua. Những chàng trai “lắm tài nhiều tật” này đã chiến thắng giải thưởng lớn là Album của năm tại MAMA 2014, Golden Dick Award 2015 cùng rất nhiều giải thưởng khác. Nếu là fan EXO, quả thực bạn sẽ cảm thấy tự hào khi thần tượng của mình có được những thành tích đó dù mới ra mắt được khoảng 2 năm.
Inner Circle (fandom Winner)
Fan thường thích cả nhóm chứ không bias riêng ai: Quả thực 5 chàng trai của Winner có những điểm hấp dẫn rất riêng. Jinwoo sở hữu ngoại hình trong sáng khiến ai nhìn vào cũng cảm thấy yêu mến, Seungyoon, Taehyun chỉ với giọng hát khỏe và lạ đã quá thừa sức chinh phục fan, Seunghoon có thế mạnh về vũ đạo trong khi đó, Mino đang ngày càng nổi tiếng nhờ tính cách hài hước, giọng rap trầm ấn tượng. Bởi lẽ đó, cộng đồng fan của Winner khá đồng đều và thường sẽ yêu thích cả 5 thành viên thay vì ủng hộ riêng một ai.
Đặc điểm của mỗi FC Kpop từ con mắt của dân ‘ngoại đạo’
Winner là fandom phụ, bởi fan theo quá nhiều nhóm: Nghe có vẻ đáng buồn nhưng thực tế điều này khá đúng. Bởi Winner là một tân binh và fan của họ trước khi gặp 5 chàng trai đã trở thành người hâm mộ của rất nhiều nhóm nhạc khác.
Kiêu hãnh về khả năng ca hát: Điều này khỏi phải nói bởi ngay cả Jinwoo – người được cho là có giọng hát kém nhất nhóm cũng tài năng “ăn đứt” vô số ca sĩ thần tượng khác.
Sone (FC SNSD)
Lượng fan rải đều nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa độ nổi tiếng của Taeyeon, Yoona, Tiffany với Sooyoung, Hyoyeon: SNSD hiện có tới 8 thành viên. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng thực sự có lượng fan lớn. Trong khi Taeyeon, Yoona, Tiffany, Seohyun vô cùng nổi tiếng thì Sooyoung, Hyoyeon, Sunny, Yuri lại khiêm tốn hơn hẳn.
Đặc điểm của mỗi FC Kpop từ con mắt của dân ‘ngoại đạo’
Có thể thích hoặc là ghét Jessica: Như đã nói ở trên, kể từ sau scandal xảy ra hồi tháng 9/2014, Sone đã bị chia thành hai bộ phận, một rất ủng hộ Jessica, số khác lại rất ghét cô nàng. Đương nhiên vẫn có những người ủng hộ cả Jessica và 8 thành viên còn lại, tuy nhiên, trường hợp này khá hiếm hoi.
Tự hào vì SNSD: Nếu Inner Circle tự hào về khả năng ca hát của Winner thì Sone hoàn toàn có quyền ngẩng cao đầu về các cô gái của họ. Bởi cho đến giờ, chưa nhóm nhạc nữ nào có thể vượt qua vị trí số 1 mà SNSD đang nắm giữ. Họ đang là nữ hoàng với những thành tích đã trở thành kỷ lục tại Kpop.
say A (miss A)
Fan Suzy còn nhiều hơn fan 3 thành viên kia cộng lại: Không thể phủ nhận sự chênh lệch về độ nổi tiếng cũng như lượng fan của Suzy với 3 thành viên còn lại là Fei, Jia, Min trong nội bộ miss A. Suzy có nhiều hoạt động nổi bật và được xem như nữ thần Kpop, trái lại Fei, Jia, Min dành thời gian rảnh cho việc đi du lịch bởi họ không có nhiều kế hoạch cá nhân.
Đặc điểm của mỗi FC Kpop từ con mắt của dân ‘ngoại đạo’
Những fan thích cả nhóm khá chật vật: Fan của miss A khá khổ sở vì thần tượng khi luôn phải nghe những ý kiến trái chiều từ fan của nhóm khác. Trong đó, ý kiến dễ gặp nhất đó chính là miss A giống nhóm nhạc của Suzy và những người bạn. Ngoài ra, việc miss A tập trung nhiều vào kế hoạch cá nhân của Suzy thay vì comeback thường xuyên cũng khiến say A đau đầu.
Niềm tự hào về Suzy là không thể phủ nhận: Dù thế nào đi chăng nữa, sự nổi tiếng của Suzy cũng rất đáng tự hào với say A. Hiện giờ cô nàng được xem như “thánh nữ” với số lượng hợp đồng quảng cáo cao ngất ngửng.
Cassies (TVXQ)
Rất nhiều trong số họ là vừa là fan TVXQ vừa là fan JYJ : Nguyên nhân là do JYJ từng là một phần của TVXQ. Dù đã tách thành hai mảnh nhưng với nhiều người tình yêu dành cho cả 5 thành viên không hề thay đổi.
Đặc điểm của mỗi FC Kpop từ con mắt của dân ‘ngoại đạo’
TVXQ khi còn 5 thành viên
Ghét cay ghét đắng SM hoặc ít quan tâm: Điều này xuất phát từ vụ kiện năm 2009, khi 3 thành viên Jaejoong, Yoochun và Junsu đâm đơn kiện SM với lý do bị bóc lột sức lao động và phân biệt đối xử.
Niềm kiêu hãnh mang tên TVXQ: TVXQ từng ghi danh vào kỷ lục thế giới với lượng fan hùng hậu. Thời điểm đó, TVXQ là tượng đài số 1 của Kpop. Đến nay, dù phải cạnh tranh với nhiều nhóm nhạc đàn em nhưng vị trí của nhóm chưa bao giờ thay đổi. Thậm chí mỗi khi nhắc tới TVXQ, fan sẽ nghĩ ngay tới một nhóm nhạc huyền thoại.
Ngoài ra, một số fandom khác cũng có những đặc điểm khiến fan nhóm khác chú ý như:
Pink Panda (A Pink): Lượng fan của mỗi thành viên khá đồng đều, họ tự hào về khả năng ca hát của Eunji cũng như concept dễ thương, trong sáng của thần tượng.
Daisy (Girl’s Day): Lượng fan rải đều cho các thành viên nhưng hiện tại, rất nhiều người yêu thích Hyeri. Cộng đồng fan của Girl’s Day dễ bị kích động vì những bài đăng liên quan đến nhóm.
VIP (Big Bang): G-Dragon từng là thành viên đông fan nhất, tuy nhiên, nhờ các hoạt động quảng bá cá nhân, lượng người hâm mộ của mỗi người trong Big Bang đã trở nên đồng đều hơn. Ngoài ra, rất nhiều người đã chuyển sang làm fan Winner bởi họ phát ốm với việc phải chờ đợi những sản phẩm của nhóm.
Fandom của f(x): Hầu hết trong số fan của f(x) nghiêng về Krystal và Sulli. Họ không có tên fandom chính thức, dù f(x) đã ra mắt được khoảng 5 năm, điều này khiến fan của f(x) ghét cay ghét đắng SM. Ngoài ra, vài lý do như f(x) bị bỏ bê, không được tập trung quảng bá đã khiến một bộ phận fan f(x) trở nên ghét Red Velvet – nhóm nhạc đàn em cùng công ty SM.
Tuấn Vũ tổng hợp

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.