Profile image
Tác giả: blueplanet
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nhiều doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước khi xăng giảm giá
Thursday, January 15, 2015 1:37
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tỷ lệ giảm giá xăng dầu tính đến thời điểm ngày 6-1 so với 1 năm trước đó giảm khoảng 27%, sẽ tương đương với mức giảm giá vận tải khoảng từ 6,9% đến 12,4%.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn, qua kết quả tổng hợp báo cáo của các địa phương, hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Cụ thể, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm trung bình từ 0,92% đến 26,32% (phổ biến giảm từ 3 đến 10%).

Giá cước vận tải bắc nam tuyến cố định (bao gồm cả vận tải hành khách bằng xe buýt) giảm trung bình từ 3 đến 21,7% (phổ biến giảm từ 5 đến 10%).

Theo phân tích của ông Nguyễn Anh Tuấn, trong cơ cấu giá thành vận chuyển hàng hóa bắc nam, ngoài chi phí xăng dầu chiếm khoảng 25-35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa) còn lại 55-75% giá thành vận tải bao gồm các chi phí như khấu hao, sửa chữa phương tiện, nhân công, chí phí cầu đường, bến bãi…

Mức giảm giá theo tính toán như trên vẫn còn chưa tương xứng so với mức giảm phổ biến của các đơn vị kinh doanh vận tải.

van-chuyen-bn

Theo cơ quan quản lý giá, trước khi điều chỉnh giá cước, các công ty vận tải bắc nam cần tính toán các chi phí yếu tố đầu vào và tình hình thị trường để điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, vẫn có một số DN cố tình trây ỳ, không giảm giá phù hợp với xu hướng giảm giá xăng dầu. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị chưa kê khai giảm giá phải tính toán chi phí nhiên liệu trong giá thành để kê khai giảm giá cước vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Đối với các đơn vị đã kê khai giảm giá cước, thì tiếp tục đề nghị tính toán lại giá thành vận tải theo xu hướng giảm giá nhiên liệu để kê khai lại theo đúng quy định.

Vì vậy, các đơn vị cần kịp thời tính toán biến động các chi phí đầu vào để kê khai giá cước vận chuyển hàng hóa bắc nam với cơ quan quản lý ở địa phương, thực hiện giảm giá phù hợp với diễn biến giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Giá cước vận tải ô tô hiện do đơn vị vận tải tự quy định phù hợp với thị trường và thực hiện kê khai giá cước với cơ quan quản lý nhà nước như Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận, huyện theo quy định.

Hơn nữa, thị trường vận tải hiện có nhiều hãng đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, vì vậy Nhà nước không áp đặt mức giảm và thời gian giảm cụ thể đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Việc xây dựng phương án giá và quy định giá là quyền của đơn vị kinh doanh.

Với vai trò của nhà nước là tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh và điều tiết giá theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, lợi ích của người tiêu dùng và của nhà nước. Vì vậy, đối với kinh doanh vận tải bằng ô tô, Nhà nước sử dụng biện pháp kê khai giá để giám sát giá cước của các đơn vị này.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải không giảm giá cước, cơ quan quản lý nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng cần tẩy chay những đơn vị này, bình ổn giá tại địa phương, trong đó có tình hình triển khai quản lý giá cước chuyển nhà bắc nam

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.