Profile image
Tác giả: blueplanet
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bảo tàng Louvre tại Paris trả lại 5 mảnh phù điêu cổ cho Ai Cập
Friday, March 6, 2015 2:41
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bảo tàng Louvre tại Paris sẽ trả lại 5 mảnh phù điêu cổ cho Ai Cập trong vài tuần tới, chính phủ Pháp cho biết.Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi người đứng đầu Cơ quan chuyên quản lý đồ cổ tại thủ đô Cairo của Ai Cập cho biết ông sẽ ngưng mọi hợp tác với bảo tàng này cho tới khi họ trả lại các bức phù điêu đó.

Phía Ai Cập cho biết Bảo tàng Louvre đã mua các bức phù điêu Pharaon này vào năm 2000 mặc dù biết rằng chúng đã bị đánh cắp hồi những năm 1980s.

Người ta cho là những phù điêu này là từ một hầm mộ cho tu sĩ Tetaki, được xây dựng cách đây 3200 năm tại Thung Lung các Quốc vương, gần Luxor.

Những bức phù điêu này chỉ rộng 15cm, và cao 30cm, và hiện đang là một phần trong bộ sưu tập của Bảo tàng Louvre. 

Việc quyết định trả lại các bức phù điêu gây nhiều tranh cãi này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Văn hóa Pháp, Frederic Mitterrand, triệu tập một phiên họp đặc biệt với Ủy ban quốc gia có thẩm quyền ra quyết định về trao trả này.

Các chuyên gia của ủy ban được cho là đã hài lòng với những bằng chứng do giới chức Ai Cập đưa ra để chứng minh và các bức phù điêu này đã bị đánh cắp. 

“Việc trao trả sẽ diễn ra trong vài tuần tới,” Bộ Văn hóa Pháp nói với hãng thông tấn AFP sau cuộc họp đặc biệt này và nói thêm rằng ủy ban đã đồng loạt bỏ phiếu cho việc trao trả các cổ vật này. 

Bộ Văn hóa Pháp cũng cho biết Bảo tàng Louvre có được những cổ vật này ‘với sự tin tưởng chân thành’. Bốn trong số này được mua tại Bảo tàng Maspero ở Pháp năm 2000 và một mua tại một điểm bán đấu giá ở Paris năm 2003. 

Các tác phẩm phù điêu nghệ thuật cổ và các di tích của Ai Cập đang được trưng bày tại nhiều Bảo tàng hàng đầu trên thế giới nhưng trong những năm gần đây, chính phủ Ai Cập đã tăng cường áp lực đòi lại một số các cổ vật này.

Xem thêm: Giải mã bí ẩn bức phù điêu thần Brahma của người Chămpa xưa

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.