Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Rùng mình phát hiện mộ tập thể chôn 1.700 người ở Tikrit
Tuesday, April 7, 2015 2:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

CNN đưa tin, 8 ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở thủ đô vừa giải phóng Tikrit là nơi hơn 1.700 thi thể binh lính Iraq đã bị giết trong cuộc chiến chống IS vào năm ngoái.

Theo tin tức từ phóng viên CNN, có tới 8 ngôi mộ được tìm thấy bên trong dinh cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và hai nơi khác bên ngoài thành phố Tikrit. Sự việc khiến những người chứng kiến phải rùng mình.

Phiến quân IS đã giết hại hơn 1.700 binh lính Iraq trong vụ thảm sát Trại Speicher hồi tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của lực lượng dân quân người Shiite, Iraq đã chiếm lại Tikrit vài ngày trước sau một trận chiến khốc liệt. Trong thời gian chiếm đóng, dinh tổng thống trở thành trụ sở của IS.

Rùng mình phát hiện mộ tập thể chôn 1.700 người ở Tikrit - Ảnh 1

Tám ngôi mộ được tìm thấy bên trong dinh tổng thống và hai nơi khác.

Bác sỹ và chuyên gia pháp y đã thu hồi phần cơ thể trong các ngôi mộ và gửi đển Baghdad để làm xét nghiệm AND. Trong đó nhiều nạn nhân bị trói tay vòng ra đằng sau, các bộ phận cơ thể đã bị tách rời.

Một người lính may mắn sống sót sau vụ thảm sát nói ông đã giả vờ chết. Ông kể lại, khi đó, các tay súng IS bắt quân Iraq rồi đưa đến dinh tổng thống, nói rằng họ sẽ được an toàn sau một cuộc trao đổi tù nhân. Tuy nhiên, ngay sau đó họ đã bị tách ra thành từng nhóm nhỏ, bị chôn sống trong ngôi mộ tập thể. Người lính này bị ném xuống sông rồi trôi vào bờ và đã thoát chết.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói trả thù không phải cách đối phó tốt nhất. Ông cho biết một số người tham ra vào vụ thảm sát đã bị bắt giữ.

Tổ chức theo dõi Nhân quyền (HRW) mô tả “Vụ thảm sát Speicher” là vụ lớn nhất từng ghi nhận ở Iraq. IS bắt được 1.000 binh sĩ chạy trốn khỏi trại Speicher, sau đó hành quyết ít nhất 800 người trong số họ.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh và lời khai của nhân chứng, HRW đã xác định được một số ngôi mộ tập thể bên trong Tikrit và dinh tổng thống hồi năm ngoái.

Gia đình nạn nhân yêu cầu chính phủ trả lời về những gì đã xảy ra. Các quan chức Iraq cho hay phải mất vài tuần đến vài tháng, công việc khai quật mới hoàn thành.

Trần Hoa (Theo CNN)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.