Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Cảnh báo người dùng những hành động ‘mời gọi’ hacker
Thursday, May 7, 2015 1:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Để có thể bảo vệ mình khỏi sự tấn công của hacker thì người dùng nên biết những hành động không nên làm trên Internet để tránh trở thành “con mồi ngon”.

Hiện nay, những tay hacker “tung hoành” khắp mọi nơi bằng cách gửi đi những đoạn mã độc hại “qua mắt” cả những chế độ bảo mật tinh vi nhất. Thậm chí, “núp bóng” thông tin giật gân, những đoạn mã độc khiến người dùng dễ dàng bị “mắc bẫy”. 

Ngay cả những phần mềm diệt virus tốt nhất cũng không thể bảo vệ người dùng an toàn tuyệt đối trong môi trường mạng trực tuyến.

Cách tốt nhất để bảo vệ chính mình khỏi sự tấn công của hacker là bạn nên tránh làm 5 điều dưới đây – những yếu tố dễ biến bạn thành “con mồi ngon” cho tin tặc.

1. Mật khẩu quá đơn giản

Khi nói đến việc bảo mật trên các thiết bị trực tuyến, nhiều người tỏ ra chủ quan và “khinh địch”. Vì vậy, nhiều người dùng có thói quen đặt mật khẩu (password) một cách ngắn gọn và đặt cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản.

  Cảnh báo người dùng những hành động 'mời gọi' hacker - Ảnh 1

Danh sách những mật khẩu dễ bị phá nhất

Mỗi năm SplashData công bố một danh sách các mật khẩu phổ biến nhất bị đánh cắp và kết quả thật khiến người ta “ngã ngửa”. Ví dụ, một trong những mật khẩu bị ăn cắp nhiều nhất là “123456″. Đứng ở vị trí thứ hai là cụm từ “password”.

Để khắc phục được điều này, đơn giản là người dùng nên lựa chọn những mật khẩu phức tạp hơn. Chỉ đơn giản bằng cách thêm vào một hoặc hai dấu “.” là mật khẩu của bạn đã được nâng lên một cấp độ bảo mật cao hơn. 

2. Không xác thực qua hai bước

Tuy nhiên ngay cả những mật khẩu tưởng chừng là hữu hiệu nhất cũng có thể bị đánh cắp. Khi điều này xảy ra, thì bước xác thực thứ hai sẽ khiến việc tin tặc tiếp cận tài khoản cá nhân của người dùng gặp khó khăn hơn nhiều, vì khâu này đòi hỏi người dùng phải xác minh danh tính của họ.

  Cảnh báo người dùng những hành động 'mời gọi' hacker - Ảnh 2

Bước xác thực thứ hai của Google

Ví dụ, sau khi nhập mật khẩu của tài khoản, ở bước tiếp theo bạn sẽ tiếp tục phải nhập một mã xác nhận khác đã được gửi đến điện thoại di động của mình. Đây là một bước thao tác không quá phức tạp nhưng lại rất hữu hiệu trong quá trình bảo mật.

3. Truy cập Wifi công cộng

Thật tiện lợi khi truy cập Internet tại các quán cà phê nhưng đó cũng là một đầu mối cho các hacker.

Công ty an ninh Cylance phát hiện ra một lỗ hổng rất lớn trong hệ thống wifi của một số khách sạn. Lỗ hổng này giúp các tin tặc dễ dàng truy cập vào mạng Internet của người dùng.

  Cảnh báo người dùng những hành động 'mời gọi' hacker - Ảnh 3

Truy cập Wifi nơi công cộng cũng khiến các dữ liệu dễ dàng bị đánh cắp

Ngoài ra, Wifi công cộng được chứng minh là một công cụ cần thiết giúp hacker khởi động các cuộc tấn công DDoS quy mô lớn. Một chuyên gia bảo mật đã từng nói rằng ông không bao giờ kiểm tra tài khoản cá nhân cũng như tài khoản ngân hàng thông qua sử dụng wifi của các khách sạn hay nhà hàng.

4. Nhập các dữ liệu cá nhân trên các website không an toàn

Điều này xảy ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Khi đang lướt web bạn muốn mua một đồ vật, bạn sẽ click vào nút mua và nhận được yêu cầu thông tin thẻ tín dụng để hoàn tất giao dịch. Tuy nhiên, một số trang web chỉ “núp bóng” để ăn cắp thông tin của người dùng.

  Cảnh báo người dùng những hành động 'mời gọi' hacker - Ảnh 4

Bạn có thể dễ dàng tránh khỏi “cái bẫy” này bằng cách để ý sự xuất hiện một biểu tượng khóa màu xanh lá cây bên trái của URL.  5. Mở tệp đính kèm trong email

Một trong những cách hacker lợi dụng để tấn công và đánh cắp thông tin của người dùng là gửi một email và đính kèm một tập tin độc hại.

    Cảnh báo người dùng những hành động 'mời gọi' hacker - Ảnh 5

File đính kèm tiềm tàng nguy hiểm

Khi check mail, người dùng không mấy nghi ngờ nếu nhận được một email mới và sẽ mở ra. Các file đính kèm xuất hiện trong các tập tin này tưởng như “vô thưởng vô phạt” nhưng thực tế chúng chứa các virus có thể phá hủy máy tính của bạn ngay lập tức. 

Kiều Hương

Theo Business Insider 

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.