Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Du khách nước ngoài nhặt rác trên bãi biển Cát Bà – TP. Hải Phòng
Tuesday, July 21, 2015 3:14
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Một du khách Tây Ban Nha nhặt rác trên bãi biển Cát Bà tại thành phố Hải Phòng ngày 13 tháng 7, năm 2015. Ảnh: Phạm Ngọc Long

 

Hình ảnh hai khách du lịch nước ngoài nhặt rác trên bãi biển Cát Bà -  Việt Nam đã lan nhanh như virus trên Internet gần đây, khiến cư dân mạng ở trong và ngoài nước lên tiếng chỉ trích nhiều về  thói quen xả rác bừa bãi của rất nhiều người dân địa phương.
Các bức ảnh cho thấy hai người phụ nữ trên bãi biển Cát Bà tại thành phố Hải Phòng, một người quỳ gối nhặt rác trên bãi cát  và một lội trong nước để làm sạch những rác nổi.
Nhiều khách du lịch đang bơi hoặc nằm thư giãn.
Các bức ảnh đã được chia sẻ trực tuyến và thu hút được hàng ngàn ý kiến, cùng một lúc đánh giá đúng những việc làm tốt của người nước ngoài và chỉ trích thói quen vứt rác bừa bãi của người dân địa phương.
“Thật xấu hổ khi người dân địa phương không thể giữ sạch bãi biển của họ và người nước ngoài cần giúp đỡ. Khi tôi nhặt rác trên bãi biển ở quê hương tôi một mình, nhiều người chỉ nhìn chằm chằm vào tôi như thể tôi là một người nước ngoài “, một người duy nhất được xác định là Shamus đã viết trong một bình luận.
Nhiếp ảnh gia đã chụp những bức hình trên, ông  Phạm Ngọc Long, cho biết ông đã nhìn thấy các du khách nước ngoài khi anh ấy chụp hình cưới cho một cặp vợ chồng trên bãi biển Cát Bà vào ngày 13.
“Một trong những người phụ nữ nói với tôi cô ấy là từ Tây Ban Nha. Cô ấy trông rất buồn khi nhặt rác “, ông Long nói với Thanh Niên .
Những người phụ nữ khác đang cố gắng để thu thập các lon bia, vỏ dừa và túi snack trôi nổi trên biển, ông nói.
“Tôi cảm thấy thực sự xấu hổ. Hầu hết khách du lịch tại bãi biển là những người dân địa phương, vì vậy tôi đoán thùng rác bị bỏ lại bởi những người Việt, không phải người nước ngoài. “
Long, một nhiếp ảnh gia từ Hạ Long, cho biết ông thường chụp ảnh cưới trên bãi biển như Cát Bà.
“Chúng tôi tốn rất nhiều thời gian để làm sạch các bãi biển chính mình mới có một khung cảnh tốt cho những bức ảnh cưới.
“Những hình ảnh mới của hai người nước ngoài này là những ví dụ tốt về sự cần thiết để giữ cho môi trường trong sạch. 
“Bây giờ người Việt đã nhìn thấy những bức ảnh, tôi hy vọng họ sẽ thay đổi thói quen của họ.”
Một du khách nước ngoài tập hợp rác ở các nước tại bãi biển Cát Bà tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: Phạm Ngọc Long
 
Vấn đề chung
Huỳnh Công Mến, giám đốc công ty du lịch Sắc Màu Cuộc Sống ở TP Hồ Chí Minh cho biết, tất cả các bãi biển ở Việt Nam có vấn đề này.
“Khách du lịch địa phương xả rác ở khắp mọi nơi họ đi. Chúng tôi thực sự không biết làm thế nào để giải thích cho khách hàng nước ngoài của chúng tôi về vấn đề này, “ông nói với Thanh Niên .
Xả rác đã trở nên quá phổ biến mà một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh đã phát minh ra một chiếc xe có thể đi lại trên cát và thu thập các thùng rác trên bãi biển.
Việc phát minh không giúp gì nhiều, vì vấn đề là dường như bắt nguồn từ sự thiếu nhận thức về môi trường. 
Trong một động thái gần đây, chính quyền Đà Nẵng đã công bố một chiến dịch chống xả rác không đúng nơi quy định.
Theo chiến dịch đó sẽ được đưa ra vào ngày 20 Tháng Bảy, xử lý một tàn thuốc ví dụ có thể bị phạt đến 100.000 đồng (US $ 4.6).
Các loại vứt rác bừa bãi sẽ bị phạt gấp đôi trong khi tiểu tiện công cộng là bị phạt tiền lên đến 300.000 đồng.
Đàn ông từ các công ty du lịch cho rằng, vứt rác bừa bãi là một thói quen sâu ăn sâu trong nhiều người dân Việt Nam và những vấn đề cần phải được giải quyết bằng các biện pháp nghiêm ngặt.
“Tại Singapore, bạn có thể sẽ bị phạt chỉ là một mảnh nhỏ của thùng rác. Nó sẽ rất khó để phá vỡ thói quen xấu này ở Việt Nam, trừ khi chính quyền địa phương áp dụng các quy định khó khăn tương tự. “
“Tuyên truyền đã chứng minh hiệu quả và phải có biện pháp mạnh hơn.”
Ông nói rằng các công ty du lịch cũng nhận thức được vấn đề, nhưng họ không thể làm bất cứ điều gì.
“Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng để giới thiệu các quy định nghiêm ngặt để ngăn chặn việc thải rác, bởi vì ngay cả một số người trong số họ cũng có thói quen xấu này.”
 
Hermes – Theo thanhniennews.com             

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.