Profile image
Tác giả: khoahocvadoisong
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tỉ lệ ong bị chết rũ lên đến 30% trong những năm gần đây
Sunday, July 5, 2015 0:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bài 1. Pháp: cấm thuốc trừ sâu để cứu ong mật

Saclay, France. (Reuters) – Chính phủ Pháp vừa quyết định theo chân Hoa Kỳ và trước đó, hồi đầu năm nay là Ba Lan, đã ban hành lệnh cấm sử dụng một loại thuốc trừ sâu tại nhiều vùng đất vì đó là nguyên nhân làm sụt giảm dân số loài ong mật trong những năm gần đây. 

Trong vài năm qua, dân số loài ong bị giảm mạnh và tỉ lệ ong chết tăng cao khiến chính phủ Hoa Kỳ cho rằng đây là vấn đề lớn cần phải được giải quyết, và việc tìm kiếm câu trả lời nay trở thành vấn đề chính trị gây tranh cãi. Và ở bên kia Đại Tây Dương, người nuôi ong và các tổ chức môi sinh đổ lỗi cho sự xuất hiện của một loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong các vụ mùa, như bắp chẳng hạn, được dùng để trừ các loài sâu bọ trên các loại cây trồng trong vườn và bãi cỏ đã làm sụt giảm dân số ong mật của nước Pháp. Tỉ lệ ong bị chết rũ lên đến 30% trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Bộ Sinh Thái nước Pháp trong tháng rồi đã tung ra một chương trình bảo vệ loài ong và các loài giúp thụ phấn hoa đang bị loại thuốc sát trùng neonicotinoids đe dọa tiêu diệt. Neonicotinoids còn được cho là loại hóa chất có thể gây ảnh hưởng xấu cho hệ thống thần kinh của ong khiến chúng lăn ra chết hàng loạt. Chương trình này sẽ kéo dài trong ba năm, nhằm mục đích tái tạo không gian xanh dọc theo con đường lưu thông dài 12,000 km của nước Pháp, giúp hoa và cỏ được lớn nhanh, tăng sự thụ phấn của nhiều loại cây trồng khác nhau, và đảo ngược tình trạng suy giảm dân số loài ong.

Song Châu. Theo http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/phap-cam-thuoc-tru-sau-de-cuu-ong-mat.html, 12/6/2015

Bài 2. Ong chết hàng loạt do điện thoại di động?

[vtc, 20/4/2007] – Các nhà bác học trường ĐH tổng hợp của Đức đã đi đến kết luận: nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt ở Mỹ và châu Âu có thể là các tín hiệu vô tuyến của mạng liên lạc di động.

Tình trạng ong chết hàng loạt ở Mỹ đã thu hút sự chú ý của nhà nước. Như Radio Svoboda đã thông báo, bắt đầu từ mùa hè năm ngoái, ở 22 bang tình trạng hàng chục nghìn con ong đang khoẻ mạnh bỗng lăn ra chết một cách rất khó giải thích là điều báo động.

Cái chết của bầy ong, đó là thảm hoạ thực sự đối với các chủ trang trại, bởi các bầy ong ở Mỹ hàng năm thụ phấn cho các cây nông nghiệp tính ra trị giá tới 14 tỷ USD.

Ở miền duyên hải phía Tây ong chết tới 60 %, còn ở phía Đông lên tới 70 %.

Cái chết hàng loạt của ong đang xảy ra ở nhiều nước châu Âu: Đức, Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Hy lạp và Anh.

Bị nhuỵ hoa có tác nhân gây bệnh đầu độc, bức xạ mặt trời tăng, mức sinh sản của các con ong chúa bị suy giảm, hay do nấm lạ, tất cả đều được coi là nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt.

Trong suốt thời gian dài, các nhà bác học Đức đã chuyên nghiên cứu việc bầy ong bị mất phương hướng khi ở gần các tuyến tải điện.

Trong nghiên cứu mới đây, họ đã đi đến kết luận: bức xạ của điện thoại di động và của các thiết bị thu phát đang phá huỷ hệ thống định hướng của ong, nó không thể tìm được phương hướng để trở về tổ và như vậy nó sẽ bị chết.

Có thể, nguyên nhân của việc ong chết hàng loạt trong năm qua là do mật độ phủ sóng của các mạng điện thoại di động ở các khu vực rộng lớn của Mỹ và châu Âu tăng mạnh.

Độ phủ sóng dày đặc có công suất lớn có thể làm tăng một số ngưỡng tới hạn, việc này dẫn tới phá huỷ hoạt động định hướng của ong.

Tiến sĩ George Carlo, lãnh đạo việc nghiên cứu do chính phủ Mỹ tiến hành, đã coi những kết luận của các nhà bác học Đức là rất thuyết phục.

Đoàn Phương (theo SvobodaNews)

Filed under: Môi trường sống Tagged: ong chết hàng lọat

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.