Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chuyên gia Nga: ‘Hàn Quốc có thể đã tấn công trước, viện cớ đáp trả’
Sunday, August 23, 2015 20:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Bình luận quân sự) – Chuyên gia Nga cho rằng, cuộc khủng hoảng vừa qua nguy hiểm ở chỗ có thể Hàn Quốc đã tấn công Bắc Triều Tiên và viện cớ đáp trả.

Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục lại đàm phán bắt đầu từ ngày 22/8 và kết thúc vào ngày hôm sau với khoảng thời gian trong khoảng 10 giờ.

Hai bên đã gặp nhau tại thành phố Panmunjom tại khu vực phi quân sự để cố gắng tìm kiếm con đường giải thoát khủng hoảng. Tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang tiềm ẩn khi cả hai bên không sẵn sàng nhượng bộ.

  Chuyên gia Nga: 'Hàn Quốc có thể đã tấn công trước, viện cớ đáp trả' - Ảnh 1 Ngày 20/8/2015 đã xảy ra cuộc pháo kích giữa hai miền Triều Tiên

Vòng đàm phán thứ nhất không đưa ra bất kỳ giải pháp cụ thể nào. Đại diện Chính quyền Tổng thống của Hàn Quốc chỉ nhấn mạnh rằng, hai bên đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này và trao đổi ý kiến tìm cách xoa dịu tình hình. Còn các thông tin chi tiết đàm phán người đại diện chính thức hai miền không chia sẻ cho báo giới.

Cuộc đàm phán được tổ chức trong khuôn khổ “2+2” dưới hình thức hội đàm kín. Tham gia đàm phán, bên phía Bắc Triều Tiên cử quan chức cấp cao phụ trách về vấn đề Hàn Quốc Kim Yang Gon và Giám đốc điều hành chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Byung-Co, còn Hàn Quốc phái Cố vấn Tổng thống phụ trách vấn đề an ninh quốc gia Kim Kwang-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hong Young-Pyo.

Trong khi các nhà đám phán hai miền đang hội đàm kín, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc thường xuyên đưa thông tin về hoạt động quân sự rầm rộ của Bắc Triều Tiên.

Hãng Thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ các nhà quân sự Hàn Quốc thông báo rằng, Bắc Triều Tiên đã triển khai số lượng pháo gấp đôi tại biên giới khu vực phi quân sự và 50 tàu ngầm đã rời khỏi căn cứ.

Ngày 20/8 căng thẳng trên bán đào Triều Tiên leo thang khi Bắc Triều Tiên nã pháo vào các loa tuyên truyền của Hàn Quốc bố trí tại biên giới. Hàn Quốc sử dụng loa để tiến hành các cuộc tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Và sau đó không lâu, Hàn Quốc cũng nã pháo đáp trả.

  Chuyên gia Nga: 'Hàn Quốc có thể đã tấn công trước, viện cớ đáp trả' - Ảnh 2

Khuôn khổ đàm phám giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức kín và diễn ra trong vòng 10 giờ

Các chuyên gia đều cho rằng, cuộc đàm phán liên triều mới sẽ diễn ra trong không khí hết sức nặng nề và việc trông chờ vào những bước tiến tích cực là không thể. Bình Nhưỡng yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ các loa tuyên truyền bố trí dọc biên giới, tuy nhiên Seoul từ chối đáp ứng các yêu cầu này.

Đại diện Hàn Quốc khẳng định, các phương tiện đấu tranh tuyên truyền được lắp đặt sau khi 2 binh lính Hàn Quốc dẫm phải mìn của Bắc Triều Tiên và bị tàn tật suốt đời. Còn phía Bắc Triều Tiên phủ nhận các quả mìn là của mình.

Hai bên cho rằng, vấn đề này mang tính nguyên tắc và không bên nào muốn nhượng bộ. Thậm chí, Bắc Triều Tiên đã đưa ra tối hậu thư cho Hàn Quốc rằng, nếu trong vòng 48 giờ Hàn Quốc không dỡ bỏ loa tuyên truyền thì Bình Nhưỡng buộc phải bắt đầu tấn công. Tuy nhiên, cuối cùng các bên cũng nhất trí ngồi vào bàn đàm phán.

Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hy vọng rằng, cuộc đối thoại đầu tiên cấp cao giữa hai miền sau thời gian gián đoạn lâu có thể khôi phục được đối thoại và bình thường hóa tình hình tại khu vực.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexander Zhebin cho rằng, cuộc khủng hoảng này nguy hiểm hơn các cuộc khủng hoảng trước đây.

Bắc Triều Tiên phủ định thông tin rằng, họ là bên khai hỏa trước và thực tế có thể là như vậy. Còn Hàn Quốc hiện nay đang tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ rõ ràng đối với Bình Nhưỡng nó có mục đích khiêu khích. Nguy hiểm ở chỗ có thể Hàn Quốc đã tấn công Bắc Triều Tiên và viện cớ đáp trả bị khiêu khích.

  Chuyên gia Nga: 'Hàn Quốc có thể đã tấn công trước, viện cớ đáp trả' - Ảnh 3 Chuyên gia Alexander Zhebin

Ngoài ra, quân đội hai miền được ra lệnh đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất, trong khi đó ít người biết rằng, theo thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Mỹ, chỉ Tướng Mỹ – Chỉ huy Quân đoàn viễn chinh ở Hàn Quốc mới có quyền đưa ra mệnh lệnh này. Chính vì vậy, nếu không có can thiệp của Mỹ thì vấn đề sẽ không như vậy.

Ông Alexander Zhebin khẳng định, các hành động thả bóng với tờ truyền đơn kêu gọi lật đổ chế độ, thậm chí giết hại người đứng đầu Bắc Triều Tiên và các loa tuyên truyền là sự vi phạm trực tiếp các thỏa thuận mà hai miền đã đạt được trước đây.

“Đàm phán chưa chắc đã giải quyết được vấn đề mà cần phải dừng ngay cuộc chiến tranh về tư tưởng và tấn công thù địch lẫn nhau.

Hai bên cần bắt đầu tiến hành xóa bỏ các mối quan ngại trong lĩnh vực an ninh, tìm kiếm biện pháp hiệu quả trên thực tế mà không chỉ bằng lời nói. Chỉ khi đó mới tránh được các sự việc xảy ra tương tự như vừa qua ” – ông Alexander Zhebin nói.

Nội dung phản ánh quan điểm và nhận định riêng của ông Alexander Zhebin Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên, Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Thông tin chỉ có giá trị tham khảo.

Nguyễn Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.