Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tên lửa TOS-1A uy lực của Nga sắp đến tham chiến tại Syria
Saturday, October 17, 2015 20:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

TOS-1A là một trong những vũ khí mạnh nhất của quân đội Nga và hệ thống tên lửa này đang được triển khai đến Syria để tiêu diệt Phiến quân IS.

Theo người đứng đầu lực lượng pháo binh Iraq – Chuẩn tướng Saad al-Aalyak, vũ khí hạng nặng này sẽ sớm được tham chiến trên chiến trường. Các binh sĩ Iraq đã được huấn luyện sử dụng TOS-1A bởi các chuyên gia Nga.

Ngày 1/10 vừa qua, 5 hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1A cùng nhiều loại vũ khí hiện đại khác đã có mặt trong buổi duyệt binh kỷ niệm 93 năm ngày thành lập lực lượng pháo binh Iraq.

Theo báo Đại đoàn kết, hệ thống tên lửa với cái tên “Mặt trời rực cháy” hay còn gọi TOS-1A là vũ khí sát thương hạng nặng rất cơ động của Nga. Chỉ cần một cuộc tấn công, hệ thống vũ khí này có thể đánh sập được 8 tòa tháp lớn.

Sức mạnh của TOS-1A nằm ở các đầu đạn nhiệt áp thermobaric. Nguyên lý hoạt động của loại vũ khí nhiệt áp này là sử dụng các sóng chấn động hội tụ vào một điểm để tạo sức công phá cao nhất. Vụ nổ xảy ra cũng rút cạn không khí trong khu vực rộng lớn và có thể gây sát thương rất lớn.

  Tên lửa TOS-1A uy lực của Nga sắp đến tham chiến tại Syria - Ảnh 1

Loại hóa chất gây cháy chứa trong đầu đạn của hệ thống TOS-1A được phun ra theo dạng sương, có thể len lỏi tới những nơi tưởng chừng như không thể, rồi bị đốt cháy khi có tia lửa phát ra từ chất nổ. Chính vì điểm đặc biệt này mà TOS-1A được đánh giá là công cụ quân sự thật sự hiệu quả.

TOS-1A có thể bắn 30 tên lửa trong một đợt và kèm theo súng phun lửa để tiêu diệt máy bay phản lực. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp có sức công phá tương tự đầu đạn hạt nhân nhưng không phát tán phóng xạ.

  Tên lửa TOS-1A uy lực của Nga sắp đến tham chiến tại Syria - Ảnh 2

Theo một số nguồn tin, Nga đã đem hệ thống này tới Syria cuối tháng trước song song với việc tiến hành không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Tổng thống Putin kỳ vọng hệ thống tên lửa TOS-1A này sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống IS ngày càng khốc liệt ở Syria.

Phan Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.