Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bà Suu Kyi ngay lập tức khởi động tiến trình hòa giải dân tộc
Wednesday, November 11, 2015 5:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cuộc bầu cử này được phía Mỹ và Trung Quốc đặc biệt quan tâm bởi hai nước này đều đang rất muốn giành được sự ảnh hưởng ở Myanmar.


  Bà Suu Kyi ngay lập tức khởi động tiến trình hòa giải dân tộc - Ảnh 1

Bà Aung San Suu Kyi – thủ lĩnh đảng NLD

Thông tin từ cuộc bầu cử ở Myanmar cho thấy, ngày 11/11/2015, Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar tuyên bố bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức hôm 8/11 vừa qua.

Với kết quả này bà Aung San Suu Kyi sau đó cũng đã được bầu lại vào Hạ viện Myanmar. Cuộc bầu cử này được phía Mỹ và Trung Quốc đặc biệt quan tâm bởi hai nước này đều đang rất muốn giành được sự ảnh hưởng ở Myanmar – quốc gia có vị trì, tiềm năng đặc biệt quan trọng ở khu vực châu Á, nằm sát biên giới Tây Nam của Trung Quốc.

Ủy ban bầu cử liên bang của Myanmar đã công bố thêm 179 ghế nghị sỹ ở 3 cấp gồm Thượng viện, Hạ viện và nghị viện vùng hoặc bang.

Trong tổng số 33 ghế Thượng viện đầu tiên được công bố, đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ đối lập của bà Saan Suu Kyi đã giành được 29 ghế, đảng Đoàn kết và Phát triển liên bang cầm quyền (USDP) chỉ giành được 2 ghế.

Hai ghế còn lại thuộc về 1 ứng cử viên độc lập và 1 thuộc về đảng thiểu số.

Khởi động tiến trình hòa giải dân tộc

Cũng trong ngày 11/11/2015, bà Aung San Suu Kyi đã tuyên bố kêu gọi tiến hành các cuộc đàm phán hòa giải dân tộc với Tư lệnh Lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing, Tổng thống Thein Sein và Chủ tịch Hạ viện Shwe Mann.

Trong một bức thư, do đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi công bố, trong đó gửi tới 3 nhân vật quan trọng trên, bà Suu Kyi nói rằng người dân Myanmar đã bày tỏ nguyện vọng đó trong cuộc bầu cử vừa qua.

Bà Aung San Suu Kyi kêu mọi người tham gia tiến trình hòa giải dân tộc vào thời điểm thuận lợi trong tuần. Việc cần phải làm là thực hiện mong muốn của người dân theo con đường hòa bình vì danh dự của đất nước.

Phản ứng về bức thư của bà Suu Kyi, Chủ tịch Hạ viện Shwe Mann đã đăng một thông điệp trên trang mạng xạ hội Facebook trong đó nói rằng cá nhân ông đã nhận được thư và dự kiến sẽ gặp bà Suu Kyi vào tuần tới để thảo luận về vấn đề hòa hợp dân tộc đang được cả đất nước Myanmar và cộng đồng quốc tế quan tâm.

Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.