Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Biển Đông: Nhật muốn Campuchia ủng hộ sẽ phải cạnh tranh mạnh với TQ
Saturday, November 21, 2015 20:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Đây có thể được xem là tín hiệu khéo léo được phát đi từ Tokyo thăm dò lập trường của Phnompenh khi Nhật Bản đang tăng cường mở rộng hợp tác với ASEAN cùng Mỹ.

Truyền thông quốc tế đưa tin cho biết, hội kiến bên lề cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN diễn ra ở Malaysia hôm 21/11 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ mong muốn rằng Tokyo hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Phnom Penh về quan điểm Nhật Bản đối với các tranh chấp trên Biển Đông.

  Biển Đông: Nhật muốn Campuchia ủng hộ sẽ phải cạnh tranh mạnh với TQ - Ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn Campuchia ủng hộ Tokyo về quan điểm, lập trường ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Hun Sen khi đó cũng đã bàn về tình hình Biển Đông hiện nay khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động xây đảo nhân tạo (trái phép-PV) ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Lãnh đạo Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại về mưu đồ đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực thông qua những dự án cải tạo, lấn biển quy mô lớn hay xây dựng các cơ sở để phục vụ ý đồ quân sự.

Đáp lại, ông Hun Sen cho rằng Campuchia xem việc đối thoại giữa các nước liên quan cũng như xây dựng quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc là điều quan trọng và hoàn toàn không đề cập thêm nhiều chi tiết.

Mặc dù Campuchia không phải là một nước có tuyên bố chủ quyền hay tranh chấp ở Biển Đông những nước này cũng là một thành viên quan trọng ở Đông Nam Á, nơi phần lớn các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đều là các thành viên.

Không chỉ có Nhật Bản, Trung Quốc – nước có tham vọng chủ quyền phi pháp, có âm mưu chiếm trọn gần như toàn bộ diện tích vùng Biển Đông quan trọng này từ lâu luôn tìm kiếm sự ủng hộ về mặt quan điểm của Campuchia.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia có viện trợ và ủng hộ kinh tế lớn nhất cho Campuchia hiện nay.

Trong các tuyên bố của giới chức Campuchia về vấn đề Biển Đông, nước này hiếm khi nào lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc.

Quan điểm và lập trường của Campuchia cũng đã nhiều lần được thể hiện rõ rằng, Phnompenh không đứng về bên nào ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và các giải pháp hòa Bình.

Campuchia xem việc giải quyết các tranh chấp bằng đàm phán là biện pháp để giúp khu vực ổn định, tạo điều kiện để các nước phát triển kinh tế, trong đó có Campuchia.

Về mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ về quan điểm từ Campuchia của lãnh đạo Nhật Bản vừa được tuyên bố, đây có thể được xem là tín hiệu khéo léo được phát đi từ Tokyo thăm dò lập trường của Phnompenh khi Nhật Bản đang tăng cường mở rộng hợp tác với các thành viên chủ chốt của ASEAN, trong đó có Campuchia để hợp sức với chiến lược xoay trục của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương.

Nhật Bản hiện nay cũng là một trong những nước có viện trợ lớn nhất cho Campuchia. Tháng 12/2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cùng chứng kiến bộ trưởng quốc phòng hai nước ký kết 1 biên bản hợp tác quốc phòng song phương tại Tokyo.

Trong hơn 20 năm qua, viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản dành cho Campuchia cũng vẫn là nét nổi bật nhất trong mối quan hệ giữa hai nước.

Cùng với ODA, những năm gần đây, Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư và thương mại với quốc gia Đông Nam Á này.

Việc Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào Campuchia đã phần nào tạo động lực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương tăng mạnh trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, việc nhận được sự ủng hộ về quan điểm của Campuchia đối với vấn đề Biển Đông theo mong muốn của Tokyo chắc chắn sẽ không thể xảy ra trong một sớm một chiều và Nhật Bản sẽ phải cạnh tranh mạnh bởi Trung Quốc, nước cũng đã và đang làm mọi cách để có được điều tương tự từ Phnompenh nhằm hiện thực hóa các tham vọng to lớn của mình.

Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.