Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổn thất 9 tỷ USD’
Monday, December 7, 2015 16:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Căng thẳng Nga – Thổ leo thang) – Trong trường hợp quan hệ Nga – Thổ phát triển và leo thang thành kịch bản tồi tệ nhất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất ít nhất 9 tỷ USD, thiệt hại về mọi mặt.

Thông tấn Nga Tass ngày 7/12/2015 dẫn nhận định của chính Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết nước này có thể tổn thất đến 99 tỷ USD trong trường hợp quan hệ Nga – Thổ rơi vào trạng thái tồi tệ nhất.

  'Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổn thất 9 tỷ USD' - Ảnh 1

Xe bọc thép do Nga sản xuất bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho hay, lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới con số 603.000 người, trong khi đó, trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cũng đang chứng kiến chiều hướng suy giảm nghiêm trọng.

Trong trường hợp quan hệ Nga – Thổ phát triển và leo thang thành kịch bản tồi tệ nhất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất ít nhất 9 tỷ USD, thiệt hại về mọi mặt.

Tuyên bố của ông Mehmet Simsek được đưa ra khi quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tham gia một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NTV.

“Thổ Nhỹ Kỳ coi Nga là một đối tác quan trọng và không muốn căng thẳng leo thang. Ngay từ những ngày đầu khủng hoảng chúng tôi đã thảo luận mọi khía cạnh để sẵn sàng hành động nếu Nga vẫn tiếp tục từ chối đối thoại”.

9 tỷ USD tương đương với 0,3 đến 0,4% GDP của toàn Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi hy vọng đối thoại với Nga sẽ được tổ chức.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cũng tuyên bố rằng chính quyền Thổ cũng đã thảo luận các kế hoạch để phản ứng lại các lệnh trừng phạt kinh tế mà Nga vừa đưa ra.

“Điều đó có nghĩa là việc độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ, không dựa vào Nga trong lĩnh vực năng lượng đã được chuẩn bị. Tôi đã gửi các đề nghị của mình lên Thủ tướng (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tuy nhiên, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng không nhắc gì đến biến cố máy bay của quân đội Thổ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga hôm 24/11.

Ankara cũng thể hiện sự cứng rắn trong quan hệ với Nga bất chấp thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc cung ứng năng lượng quan trong cho nền kinh tế nước này.

Hôm 28/12 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh quan trọng liên quan đến bảo đảm an ninh, bảo vệ tính mạng công dân Nga cũng như trừng phạt kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara từ chối xin lỗi Moscow vì vụ bắn hạ máy bay ném bom của quân đội Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria.

Theo sắc lệnh trừng phạt này, nhiều mặt hàng, trong đó có rau, quả – những mặt hàng chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được phép nhập khẩu vào Nga; công dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cấm làm việc ở Nga, chế độ VISA đã bị siết chặt…

Hòa Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.