Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vội vã điều quân, Mỹ lo mất phần trong ‘chiếc bánh Syria’
Monday, January 25, 2016 16:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chuyên gia quân sự Nga cho rằng Mỹ cử sư đoàn dù 101 thiện chiến tới Iraq và Syria chỉ đơn thuần là nỗ lực để có một thành quả trước khi cuộc chiến chống khủng bố kết thúc

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố điều 1.800 lính Mỹ thuộc sư đoàn dù 101 tới Iraq và Syria với nhiệm vụ tiêu diệt IS tại 2 thành phố Mosul, Iraq và Raqqah, Syria “càng sớm càng tốt”.

Về phần mình, Đại sứ Syria ở Nga, ông Riad Haddad đã tuyên bố rằng Damascus sẽ phản đối kế hoạch của Lầu Năm Góc bằng tất cả các hình thức có thể. “Bất kỳ sự can thiệp nào vào Syria, mà không có sự đồng ý của chính phủ Syria, đều bị xem như là sự xâm lược chống lại người dân Syria.”

  Vội vã điều quân, Mỹ lo mất phần trong 'chiếc bánh Syria' - Ảnh 1

Đại sứ Syria ở Nga, ông Riad Haddad

Trước hành động mới của Hoa Kỳ, các chuyên gia quân sự Nga cho rằng thành công của chiến dịch Syria của không quân Nga buộc Nhà Trắng phải điều chỉnh kế hoạch tại Trung Đông của mình.

Mikhail Alexandrov thuộc Trung tâm Phân tích Chính trị-Quân sự của Viện Quan hệ Quốc tế Moscow, cho rằng “Mỹ thực sự lo ngại rằng quân đội Syria, với sự hỗ trợ của lực lượng không quân Nga sẽ chiến thắng. ”

“Washington đang rất cần làm một cái gì đó, nếu không, chiến tranh kết thúc mà họ chưa làm được gì, họ sẽ không được ‘”chia phần” trong “chiếc bánh Syria”.

“Tình hình này gợi nhớ tới sự kiện vào năm 1944, khi các đồng minh phương Tây đổ bộ vào Normandy, Pháp để giành lấy Tây Âu, ngăn chặn Liên Xô giải phóng tất cả châu Âu.”

  Vội vã điều quân, Mỹ lo mất phần trong 'chiếc bánh Syria' - Ảnh 2

Bộ binh Mỹ sẽ tiến vào Syria?

“Giờ đây, Mỹ có một thách thức tương tự: Để ngăn chặn Nga trở thành thế lực thống trị ở Syria. Nếu các lực lượng Syria được hỗ trợ bởi sức mạnh không quân Nga tiến đến biên giới Iraq, Baghdad sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng từ Moscow, Damascus và Tehran.

Kết quả là, toàn bộ khu vực sẽ chịu sự kiểm soát của đối thủ cạnh tranh địa chính trị của Mỹ – Nga và Iran. Rõ ràng, người Mỹ không thể bằng lòng với viễn cảnh đó.”

Theo chuyên gia này, Mỹ sẽ hành động vì lợi ích của họ. “Được sự chấp thuận của Baghdad, Mỹ sẽ cố gắng đánh bại khủng bố trên lãnh thổ Iraq một cách nhanh nhất có thể, và sau đó hướng mục tiêu tới khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Họ sẽ có một lý do hợp lý để đưa quân vào Syria. Ví dụ: Mỹ có thể tuyên bố rằng họ ‘nóng lòng tiêu diệt các băng nhóm khủng bố quốc tế. Và hành động tiếp theo của họ ở Syria là để tiêu diệt khủng bố một cách nhanh chóng.”

  Vội vã điều quân, Mỹ lo mất phần trong 'chiếc bánh Syria' - Ảnh 3

Sư đoàn dù 101 thiện chiến của Mỹ sắp tới Iraq

Về phần Nga, Alexandrov cho rằng, “Nga, rõ ràng, không thể ném bom vào người Mỹ. Và người Mỹ sẽ dần dần gây sức ảnh hưởng tới các vùng lãnh thổ Syria không chịu sự kiểm soát của lực lượng của Assad.”

Mặt khác, Moscow không có lý do gì để đưa quân chiến đấu trên sa mạc. Mục tiêu chiến lược của Nga sẽ đạt được nếu quân đội chính phủ Syria kiểm soát được vùng lãnh thổ trải dài từ Damascus tới Aleppo.

“Giữ được vùng lãnh thổ này, căn cứ quân sự của Nga sẽ được triển khai tại Syria, trở thành một mối đe dọa cho sườn phía nam của NATO – và đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ.”

Mục tiêu chính của Nga, Alexandrov nhấn mạnh, là “không cho phép người Mỹ đẩy lực lượng của Tổng thống Assad trở lại bờ Địa Trung Hải.”

Nga phải hỗ trợ chính phủ Syria trong việc đánh bại những kẻ khủng bố ở Aleppo, và tạo ra một “vùng an toàn” trong ngắn hạn, để đảm bảo rằng quân đội Mỹ sẽ không dính mũi vào việc của mình”.

“Sau đó, Syria có thể trở thành một nhà nước liên bang – và để cho cộng đồng của họ quyết định về các điều kiện để sống với nhau. Quá trình này có thể kéo dài trong nhiều thập kỷ, như với các tình huống liên quan đến sự thống nhất của Đông và Tây Đức..”

Các hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria cũng sẽ diễn ra ít nhất 3 tháng, tương tự như cách mà người Nga hỗ trợ quân đội chính phủ và lực lượng người Kurd ở Syria.

Để bắt đầu, họ sẽ cắt đứt mọi tuyến đường dẫn tới Mosul và Raqqah, sau đó các lực lượng quân sự sẽ tấn công với sự hỗ trợ từ không quân.

Đây cũng là chiến thuật mà Nga đang sử dụng tại Syria.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.