Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bài toán tỷ USD dưới lòng đại dương Nga giành cho Mỹ và NATO
Sunday, April 24, 2016 23:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các quan chức quân sự phương Tây và Mỹ cho rằng Nga đang gia tăng sức ép quân sự từ dưới lòng đại dương đối với NATO và Mỹ.

Tờ New York Times (NYT) của Mỹ vừa bày tỏ sự lo ngại đối với sức mạnh quân sự dưới lòng đại dương của Nga.

Tờ báo này dẫn lời của Đô đốc Mark Ferguson, tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ ở Châu Âu cho biết. Kể từ mùa thu năm ngoái, cường độ tuần tra của tàu ngầm Nga đã tăng gần 50%. Và các cuộc tuần tra là dấu hiệu dễ thấy nhất của sự cạnh tranh sức mạnh quân sự trên đại dương.

Một nhà phân tích quân sự độc lập người Mỹ cho rằng, tăng cường tuần tra trên biển, Nga đang thách thức Hoa Kỳ và NATO. Và Lầu Năm Góc cần phải có một ngân sách lớn để trang bị tàu ngầm và thực hiện những biện pháp chống lại.

  Bài toán tỷ USD dưới lòng đại dương Nga giành cho Mỹ và NATO - Ảnh 1

Theo các quan chức hải quân Mỹ, quân đội Hoa Kỳ cần tăng cường số lượng tàu ngầm, máy bay và chiến hạm để bảo vệ bở biển châu Âu.

Về lâu dài, Lầu Năm Góc cần 8,1 tỷ USD trong 5 năm để tăng cường “khả năng dưới biển”. Trong đó có 9 tàu ngầm tấn công lớp Virginia có thể mang 40 tên lửa Tomahawk.

Cũng theo tờ báo này, điện Kremlin đã chi hàng tỷ USD để trang bị những mẫu tàu ngầm hoàn toàn mới, cả loại diesel và loại hạt nhân. Tàu ngầm của Nga được vũ trang tốt hơn và khó nhận biết hơn.Trình độ của thủy thủ đoàn cũng đã được tăng lên đáng kể.

Cũng theo NYT, Nga có khoảng 45 tàu ngầm tấn công – khoảng 20 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và 20 là động cơ diesel – được thiết kế để đánh chìm tàu ​​ngầm hoặc tàu chiến khác, thu thập thông tin tình báo và tiến hành tuần tra.

Nhưng theo các nhà phân tích hải quân phương Tây, chưa tới một nửa số tàu ngầm đang thực hiện nhiệm vụ trên khắp các đại dương. Hầu hết số còn lại chỉ duy trì hoạt động với nhịp độ thấp gần biên giới Nga.

Hoa Kỳ có 53 tàu ngầm tấn công, tất cả đều chạy bằng năng lượng hạt nhân,trong đó có 4 tàu được trang bị tên lửa hành trình tối tân nhất để thực hiện cuacs hoạt động đặc biệt. Tại bất kỳ thời điểm nào, gần một phần ba tàu ngầm tấn công của Mỹ đều trong tình trạng hoạt động.

Các quan chức Hải quân Mỹ và các nhà phân tích phương Tây cho rằng tàu ngầm tấn công của Mỹ vẫn vượt trội so với tàu ngầm Nga về tốc độ, độ bền và khả năng tàng hình để triển khai hoạt động viễn trình.

Tuy nhiên, chiến lược hàng hải mới của Moscow đang tăng cường sức mạnh cho lực lượng hải quân Nga, đặc biệt là ở Đại Tây Dương và Bắc Cực.

  Bài toán tỷ USD dưới lòng đại dương Nga giành cho Mỹ và NATO - Ảnh 2

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia của Hoa Kỳ (Ảnh: NYT)

Giới chức quân sự phương Tây cho rằng, tàu ngầm Nga và tàu gián điệp hoạt động gần cáp ngầm dưới biển. Và trong trường hợp xảy ra xung đột, Nga có thể tấn công vào đường cáp ngầm cung cấp kết nối Internet hầu như ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Các nhà phân tích quân sự và tình báo Mỹ cho biết, Phương Tây cũng tin rằng Nga đang chế tạo tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ, có thể tấn công bến cảng hoặc các khu vực ven biển.

Các quan chức Hải quân Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng những cuộc tuần tra tàu ngầm Nga sẽ mở rộng ra ngoài Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Biển Đen.Hiện Nga có một “cửa ngõ” ra vào Địa Trung Hải từ Tartus, Syria.

Và các quan chức quân sự Hoa Kỳ lo ngại Moscow muốn thiết lập những “cửa ngõ” khác ở Síp, Ai Cập hay Libya.

Đối với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đây là thêm một lập luận có lợi cho hướng gia tăng kinh phí cho hạm đội tàu ngầm và các vũ khí chống tàu ngầm.

“Chúng ta chưa quay lại thời Chiến tranh lạnh, nhưng đã có thể nhìn thấy sự khởi đầu của nó”, – NYT dẫn lời viên Đô đốc về hưu James Stavridis, cựu chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.