Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Du lịch loanh quanh Hà Nội – Nên đi đâu?
Monday, April 11, 2016 2:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Địa điểm du lịch hà nội

Hà Nội là thành phố trung tâm của miền Bắc Việt Nam, nổi tiếng khắp thế giới là một thành phố  có vẻ đẹp cổ kính, người dân thân thiện, dễ mến và đặc biệt đây là một thành phố có bề dày văn hóa hàng nghìn năm. Đến với Hà Nội, ngoài việc tham quan khu vực trung tâm thành phố với phố cổ, những công trình kiến trúc nổi tiếng, hay tham gia vào những hoạt động văn hóa… thì việc di chuyển từ Hà Nội sang những khu vực lân cận trong vòng 1 ngày cũng rất thú vị. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, nhu cầu du lịch, dã ngoại của người dân Hà Nội vào các dịp cuối tuần, lễ Tết ngày càng nhiều hơn. Và những điểm gần Hà Nội có thể di chuyển trong vòng 1 ngày là sự lựa chọn của phần lớn người dân.
Chính vì vậy, với bài viết này Toidi.net hy vọng có thể cung cấp cho tất cả các bạn thông tin về Dia diem du lich Ha Noi để các bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi dã ngoại của mình.

Địa Điểm Du lịch Hà Nội

Hà Nội là thành phố thủ đô, từ khu vực trung tâm có thể di chuyển theo các trục đường chính đi ra ngoại thành hoặc sang các tỉnh lân cận:

Phần 1 : bài viết về các khu vực và tỉnh sau

– Đi về hướng Hưng Yên

– Đi về hướng Bắc Ninh

– Đi về hướng Sóc Sơn – Vĩnh Yên

Phần 2 : bài viết về

– Đi về hướng Sơn Tây – Hà Tây cũ

– Đi về hướng Vân Đình – Hòa Bình

Chi tiết bài viết phần 2 bạn đọc tại : Du lich Gan Ha Noi (Phần 2)

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HÀ NỘI : ĐI VỀ HƯỚNG HƯNG YÊN – HẢI DƯƠNG

1. Làng gốm Bát Tràng

Cách Hà Nội khoảng hơn 15km, nằm ngay bên kia sông Hồng, Bát Tràng là một điểm du lịch rất gần Hà Nội và nổi tiếng là làng nghề sản xuất các sản phẩm gốm sứ. Đây là điểm du lịch phù hợp với nhóm các bạn trẻ hoặc các gia đình có con nhỏ. Bởi ở đây ngoài tham quan các lò gốm, đi chợ gốm mua sắm các sản phẩm, vật dụng trong gia đình, các bạn còn có thể tự tay mình tạo ra các sản phẩm gốm sứ từ các khâu như vuốt, nặn, tới vẽ, tô màu… các sản phẩm này còn có thể được nung, tráng men và gửi về tận nhà các bạn.

Hướng dẫn đi lại:

– Cách 1: các bạn đi qua cầu Thanh Trì, xuống cầu rẽ tay phải đi ngược về phía đê và đi thêm 1 đoạn nữa là tới bàng Bát Tràng.

– Cách 2: các bạn đi qua cầu Chương Dương và cứ men theo đê bên phải là tới. Đi hướng này thì trên đường các bạn có thể nhìn ngắm các đền chùa cổ như chùa Sùng Khánh, Điếm Tư Đình, chùa Nghiêm Quang, chùa Cự Linh, Đình chùa Thổ Khối…

Loại hình du lịch: du lịch làng nghề, dã ngoại, giải trí gia đình, phù hợp với trẻ em.

2. Thành phố xanh Ecopark

Ecopark là khu đô thị sinh thái đẹp nhất Đông Nam Á với không khí trong lành cùng cảnh sắc thiên nhiên xanh mát và yên bình. Nơi đây cũng là điểm dã ngoại, cắm trại thích hợp cho mọi lứa tuổi. Hơn nữa, địa điểm vui chơi này cũng rất gần Hà Nội, nếu bạn ở trung tâm thành phố di chuyển tới chỉ mất khoảng 30 phút. Một trong những điểm phượt, dã ngoại lý thú dành cho các bạn trẻ không có nhiều thời gian, phải đi tranh thủ trong vòng 1 ngày, thậm chí là vài tiếng…

Đến với nơi đây, bạn sẽ tha hồ được hòa mình trong không gian xanh mát ở công viên Mùa Xuân, công viên Mùa Hạ, thậm chí tại đây còn có một khu vui chơi riêng dành cho các bé mang tên Kolorado. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm các hoạt động ngoài trời như bơi, tennis, đạp xe được phục vụ tại các club house trong khu đô thị.

Khi chơi mệt, muốn nghỉ ngơi, ăn uống, có rất nhiều nhà hàng với đủ mọi món ăn đến từ nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau cũng như nhiều quán café có view tuyệt đẹp chờ bạn tới chọn lựa.

Muốn đốt lửa tổ chức BBQ thì các bạn cần liên hệ trước với ban quản lý của Ecopark nhé: 096 930 43 88

Loại hình du lịch: du lịch dã ngoại, giải trí gia đình, phù hợp với trẻ em.

3. Đền Chử Đồng Tử

Dọc theo đê sông Hồng khoảng hơn 15km nữa từ làng gốm Bát Tràng là các bạn sẽ tới Đền Chử Đồng tử – một di tích lịch sử ven đê sông Hồng.

Ở Việt Nam, đền Chử Đồng Tử có ở nhiều nơi nhưng 2 ngôi đền ở khu vực này được coi là đền chính:

  • Đền thứ nhất thuộc thôn Đa Hòa, xã Bình Minh, nhìn ra bãi Tự Nhiên – nơi theo truyền thuyết chính là vị trí Chử Đồng Tử và Tiên Dung gặp nhau. Còn gọi là đền Đa Hoa.
  • Đền thứ hai thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, nơi Chử Đồng Tử hóa về trời. Còn gọi là đền Dạ Trạch.

Đền Đa Hòa được Nhà nước xếp hạng di tích từ năm 1962, nằm trên một khu đất cao, bằng phẳng, nhìn thẳng ra bãi Tự Nhiên. Ngôi đền là một di tích mang giá trị đặc biệt về kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật thời Nguyễn với những pho tượng đồng, các chi tiết chạm trổ tinh vi, hoành phi, câu đối, những di vật quý hiếm…

Không gian xung quanh ngôi đền đem lại cho khách du lịch cảm giác cổ kính nhưng thanh tịnh, tôn nghiêm nhưng rất thoải mái vì có nhiều cây cổ thụ lớn, tán rộng, luôn xanh tươi quanh năm.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa tâm linh, dã ngoại

4. Chùa Chuông – Phố Hiến – Hồ Bán Nguyệt

Đây là một cụm di tích nằm trong quần thể di tích phố Hiến xưa – một đô thị cổ, một thương cảng lớn vào thế kỷ 17-18, nơi nổi tiếng trong câu nói “thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Địa điểm du lịch này cách Hà Nội khoảng 60km nếu vẫn đi theo đường đê Bát Tràng – Đông Quan nên các bạn hoàn toàn có thể đi về trong ngày.

Nếu không muốn đi theo đường đê thì các bạn có thể đi qua cầu Chương Dương, rẽ sang quốc lộ 5, đến phố Nối thì đi theo đường 39A vào.

Nơi đây sau hàng trăm năm thì đã không còn là một thương cảng sầm uất nữa, do sông Hồng đã lùi ra xa nhưng vẫn là khu vực lưu giữ một quần thể kiến trúc cổ có giá trị đồ sộ về mặt điêu khắc và kiến trúc bao gồm các điểm đáng chú ý nhất là:

  • Chùa Chuông: tên chữ là Kim Chung Tự, thuộc thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên ngày nay, được mệnh danh là “Phố Hiến đệ nhất danh thắng”. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 15, đã từng trùng tu vào năm 1707 và được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích Kiến trúc – Nghệ thuật vào năm 1992.
  • Văn Miếu Xích Đằng: nơi đượ coi là biểu tượng của thành phố Hưng Yên, nơi hội tụ tinh hoa học vấn – trí tuệ của người Phố Hiến khi xưa. Văn miếu được xây dựng từ thế kỷ 17, hiện thuộc phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên, được trùng tu lớn vào năm 1839 và vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Đây là nơi thờ Khổng Tử, Chu Văn An , các vị thánh hiền nho giáo và dựng 9 tấm bia ghi danh các vị học sĩ đỗ đạt cao.
  • Hồ Bán Nguyệt: là một hồ nước nằm ở trung tâm phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên ngày nay. Đây cũng là nơi đông đúc nhất, sầm uất nhất và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của những tao nhân mặc khách.
  • Đền Mẫu: nằm ở ven hồ Bán Nguyệt, còn được gọi là Hoa Dương Linh từ, thờ Dương Quý Phi. Đền được khởi dựng từ đời vua Trần Nhân Tông, niên hiệu Thiệu Bảo thứ nhất (Kỷ Mão 1279); đến triều Nguyễn, niên hiệu Thành Thái VIII (Đinh Dậu 1896), đền Mẫu được đại trùng tu với quy mô như hiện nay.
  • Đền Trần: cách đền Mẫu một quãng ngắn, cũng thuộc phường Bãi Sậy, bên bờ hồ Bán Nguyệt. Đây là nơi phụng thờ Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1228 – 1300). Tương truyền trong quá trình chiến đấu chống giặc Nguyên Mông manh tâm xâm lược nước ta, Trần Hưng Đạo đã chọn vị trí chiến lược trọng yếu này – nơi hội tụ ba dòng sông Hồng, Luộc, Châu Giang – làm cứ địa để đóng quân một thời gian. Sau đó, tại đây, người địa phương liên tục đơm soạn nhang đèn hoa quả tưởng nhớ công lao bậc anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Đền Trần chính thức được hưng công xây dựng từ niên hiệu Tự Đức XVI (Quý Hợi 1863), đến niên hiệu Tự Đức XXII (Kỷ Tị 1869) thì hoàn thành.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh

Gom Phu Lang

CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH GẦN HÀ NỘI: ĐI VỀ HƯỚNG BẮC NINH

Các địa điểm du lịch Hà Nội đi theo hướng Bắc Ninh khá nhiều và dày đặc, chia làm 2 dạng du lịch là du lịch tâm linh và du lịch làng nghề. Các bạn có thể theo dõi bản đồ tổng quan các điểm này để thuận tiện sắp xếp chuyến đi trong 1 ngày của mình.

1. Đền Đô

Một ngôi đền cổ lâu đời, được xây dựng từ thời Lý Công Uẩn, đến nay đa số các hạng mục công trình đã được khôi phục và xây mới lại. Đây là nơi thờ tám vị vua nhà Lý, có thể nói đây chính là nơi hội tụ của những người con ưu tú mang họ Lý. Đền tọa lạc tại làng Đình Bảng, Tiên Sơn, Bắc Ninh, đây cũng là làng có làng nghề làm bánh Phu Thê truyền thống.

Tại Đền Đô, lễ hội Đền Đô được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm, đúng ngày Lý Công Uẩn đăng quang (15- 3 năm canh Tuất, 1010). Lễ hội đền Đô là một lễ hội truyền thống có từ lâu đời, là nơi để những người con Đất Việt hướng về cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ những vị vua Lý anh minh, đã có công xây dựng đất nước Việt.

Tới Đền Đô bạn cũng nên ghé thăm Đình làng Đình Bảng, đây cũng là một ngôi đền cổ, có nét kiến trúc độc đáo. Đây được coi là một quần thể di tích kiến trúc độc đáo và mang tính nghệ thuật cao. Các bạn cũng đừng quên ghé thăm Đình làng Đình Bảng ở gần đó.

Hướng dẫn đi lại:

– Cách 1: Từ Hà Nội các bạn qua cầu Chương Dương, qua cầu Đuống đi thẳng về hướng Bắc Ninh đến thị xã Từ Sơn sẽ có đường rẽ bên phải đi thẳng vào Đền Đô. Biển chỉ dẫn rất lớn nên các bạn không cần phải lo lắng.

– Cách 2: Từ Hà Nội các bạn qua cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Thanh Trì, cắt ngang qua đường 5, đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1A đến lối xuống Phù Chẩn – Đền Đô thì các bạn đi xuống hướng bên trái là tới.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh

2. Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích hay còn gọi là chùa Vạn Phúc, thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh là ngôi chùa có tới hàng nghìn năm lịch sử, đã từng là trung tâm văn hóa Phật giáo của nước Đại Việt.

Chùa được xây dựng trên núi Lạn Kha, hay còn gọi là núi Phật Tích, núi Tiên Du, núi Nguyệt Hằng, cửa mở ra hướng Tây, trước mặt là sông Đuống. Điểm độc đáo của chùa chính là những tác phẩm điêu khắc đá cổ kính như: pho tượng A Di Đà – một tác phẩm điêu khắc thời Lý; tượng mình người đầu chim đang vỗ trống – một hình ảnh của thần nhạc công; cột đá chạm hình dàn nhạc với 8 nhạc công đang chơi trống cơm, đàn tỳ bà, đàn tranh, đàn thập lục, tiêu, sáo, nhị, trống; 5 đôi linh thú bằng đá xanh nguyên khối trước sân chùa; ao rồng; 36 ngọn bảo tháp…

Không những có giá trị về nghệ thuật, lịch sử to lớn, khu vực này có không gian yên tĩnh, trong lành, rất thích hợp với việc dã ngoại đầu xuân.

Hướng dẫn đi lại:

Chùa Phật Tích cách Đền Đô khoảng 10km, từ Đền Đô các bạn quay ra đường Quốc lộ 1 đi thêm 1 đoạn nữa sẽ có biển chỉ vào Phật Tích. Hoặc nếu không muốn đi lên đường cao tốc thì các bạn cứ đi theo đường Nguyên Phi Ỷ Lan rồi rẽ phải theo đường Lý Thánh Tông là tới.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, dã ngoại

3. Chùa Dâu

Chùa Dâu còn có tên là Diên Ứng (tức là cầu gì được nấy), Pháp Vân (một trong tứ pháp Pháp Vân – Pháp Vũ – Pháp Lôi – Pháp Điện) hay Cổ Châu, tọa lạc ngay trung tâm của khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và phong phú bậc nhất của quê hương Kinh Bắc. Nơi đây là thủ phủ của quận Giao Chỉ (Giao Châu), trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, trung tâm Phật giáo cổ xưa nhất của nước ta, bao gồm thành cổ Luy Lâu, đền thờ và Lăng mộ Sỹ Nhiếp, hệ thống chùa tháp, đền đài, cung điện, lầu gác, bến bãi, gốm cổ, phố chợ sầm uất của đô thị Luy lâu,… là chứng tích một thời kỳ dài hàng chục thế kỷ trước và sau Công nguyên. Hiện nay, chùa thuộc làng Dâu, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, là ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 3.

Chùa Dâu cũng như những ngôi chùa khác của vùng kinh bắc, nổi tiếng về kiến trúc và nghệ thuật. Ngoài ra, ở sân chùa còn có điểm nổi bật chính là Tháp Hòa Phong, vốn cao 9 tầng nhưng giờ chỉ còn lại 6 tầng nhưng vẫn rất uy nghi, vững chãi.

Hướng dẫn đi lại:

Các bạn đi qua cầu Chương Dương hoặc cầu Vĩnh Tuy, theo đường 5 đến chợ Sủi thì rẽ tay trái đi theo đường 18B, qua chợ Dâu là tới chùa Dâu. Từ Hà Nội tới chùa Dâu khoảng 30km.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh

4. Chùa Bút Tháp

Chùa Bút Tháp hay còn gọi là Ninh Phúc Tự là một trong các chùa cổ ấy nằm trên bờ sông Đuống hiền hòa cách Hà Nội khoảng 25km, còn được gọi chùa Nhạn Tháp vì thỉnh thoảng có những con chim nhạn bay về đậu trên đỉnh các tháp. Chùa tọa lạc ở xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, được vua Tự Đức đặt tên chùa Bút Tháp vì tháp Báo Nghiêm trông tựa cây bút lông. Theo truyền thuyết, chùa Bút Tháp được xây dựng từ thế kỷ 13, dưới đời vua Trần Thánh Tông, nhưng như nhiều chùa chiền xưa ở nuớc ta, vật liệu xây dựng là tre, gỗ nên khó chịu đựng được sức tàn phá của thời gian, dễ bị hủy hoại. Từ thế kỷ 17 đến nay, chùa đã được trùng tu gần mười lần, lần cuối cùng những năm 1990-1993, chùa được tạo dựng hoàn toàn, hiến cho ta ngày nay một kiệt tác nghệ thuật kiến trúc khá nguyên vẹn, chứa đựng một số chứng tích, di vật điêu khắc độc đáo, hiếm có niên đại nhiều thế kỷ.

Trong số các tượng hình trong chùa Bút Tháp, có tiếng nhất là pho tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn tức Quan Âm Nghìn Mắt Nghìn Tay, kiệt tác của nền điêu khắc Việt Nam. Cao 370cm, đường kính vành tay 224cm, tượng được đặt trong Thượng điện cùng với những tượng Tam Thế, các vị Bồ Tát như Thích Ca Tuyết Sơn, Văn Thù, Phổ Hiền,…và hai dãy 18 vị La Hán sát tường hai bên.

Hướng dẫn đi lại:

Chùa Bút Tháp gần chùa Dâu, chỉ cách nhau khoảng 5km, chùa Bút Tháp gần phía đê sông Đuống hơn nên các bạn có thể đi quần thể chùa chiền khu vực này trong vòng 1 buổi.

Loại hình du lịch: du lịch văn hóa, tâm linh

5. Làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ là làng nghề nổi tiếng về tranh dân gian, thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cách Hà Nội khoảng 35 km. Làng Đông Hồ (đôi khi dân địa phương chỉ gọi là làng Hồ) nằm trên bờ nam sông Đuống, cạnh bến đò Hồ, nay là cầu Hồ.

Tranh Đông Hồ, hay tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, là một dòng tranh dân gian, được bán ra chủ yếu phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán, người dân nông thôn mua tranh về dán trên tường, hết năm lại dùng tranh mới. Đến với làng tranh Đông Hồ bạn sẽ được tìm hiểu về qui trình sản xuất tranh, hiện nay chỉ còn lại 2 nhà còn lưu giữ và sản xuất tranh. Các hộ gia đình còn lại thường làm Vàng Mã, xuất đi các tỉnh thành ở miền Bắc.

Hướng dẫn đi lại:

Làng tranh Đông Hồ nằm sát sông Đuống, cùng hướng đê với chùa Bút Tháp, từ chùa Bút Tháp đi theo đường đê về phía Bắc Ninh thêm 7km là tới làng.

Loại hình du lịch: du lịch sinh thái, làng nghề, dã ngoại

Xem chi tiết bài viết tại : Địa Điểm Du lịch Hà Nội (full các điểm đi trong 1 – 2 ngày)

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.