Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Lý do Nga phải thay một loạt Su-25 ở Syria bằng trực thăng tấn công
Tuesday, April 12, 2016 21:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nguyên nhân Nga buộc phải thay thế Su-25 bằng trực thăng tấn công là vì lo ngại cho sự an toàn của Su-25 trước hệ thống MANPAD

Giữa tháng Ba, Tổng thống Putin đã ra lệnh rút các lực lượng Nga ở Syria. Người Nga sau đó đã rút 3 trong tổng số 15 máy bay ném bom chiến thuật Su-24. 4 trong số 8 chiếc Su-34. Cùng với đó là toàn bộ 12 máy bay tấn công mặt đất Su-25.

Moscow để lại toàn bộ Su-30 và Su-35. Và quan trọng hơn, họ bổ sung thêm ít nhất 4 trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52.

  Lý do Nga phải thay một loạt Su-25 ở Syria bằng trực thăng tấn công - Ảnh 1

Trực thăng thế hệ mới Ka-52 của Nga

Kể từ tháng Một tới tháng Ba, số trực thăng Nga tại Syria tăng từ 4 đến 14 chiếc.

Như vậy, điện Kremlin rút quân không có nghĩa là giảm trừ lực lượng mà chỉ là thay đổi cơ cấu thành phần lực lượng Không quân Nga ở Syria mà thôi.

Vậy tại sao Nga lại phải thay thế Su-25 bằng Mi-28 và Ka-52 trong khi cả hai loại đều có vai trò giống nhau là hỗ trợ trên không cho các đơn vị mặt đất?

Theo giới phân tích, nguyên nhân ở đây là do người Nga lo ngại hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của phiến quân Syria.

Mặc dù phiến quân Syria không có quá nhiều MANPAD và bị sự kìm chế, hạn chế sử dụng trên chiến trường của những thế lực cung cấp loại vũ khí này. Nhưng MANPAD vẫn mang tới sự uy hiếp nhất định cho loại máy bay thế hệ cũ như Su-25.

Trong thời gian gần đây, có vẻ như những thế lực hỗ trợ phiến quân đã nới lỏng sự kiềm chế sử dụng MANPAD. Hai chiếc máy bay của quân đội Syria đã bị bắn hạ, cùng với đó là hình ảnh phiến quân sử dụng loại vũ khí này xuất hiện trên internet.

  Lý do Nga phải thay một loạt Su-25 ở Syria bằng trực thăng tấn công - Ảnh 2

Hình ảnh phiến quân sử dụng MANPAD xuất hiện trên internet.

Và dường như Nga đã có thông tin về những lô hàng vũ khí đã đưa MANPAD tới tay phiến quân và họ đã có sự chuẩn bị trước.

Điều này lý giải nguyên nhân tại sao Nga lại rút toàn bộ Su-25 khỏi chiến trường Syria mà không phải là những loại máy bay khác.

Bởi Su-25 có xu hướng tấn công ở cự ly thấp, chúng được bọc thép và có phạm vi tấn công lớn, có thể rời chiến trường nhanh. Nhưng Su-25 là loại máy bay đời cũ và không được trang bị hệ thống chống lại MANPAD và dễ trở thành mục tiêu của MANPAD.

Vì vậy, Su-25 được thay thế bằng Mi-28 và Ka-52, những loại trực thăng được trang bị “hệ thống phòng thủ trên không” President-S.

Trong quá trình thử nghiệm, President-S của người Nga đã khiến tên lửa vác vai Igla Strela-2, Strala-3 hoàn toàn vô hiệu.

Hệ thống này giúp máy bay được trang bị nó hoàn toàn “miễn nhiễm” với tất cả những hệ thống tên lửa phòng không vác vai, trừ những loại hiện đại nhất, như tên lửa Verba của Nga.

Theo nhà sản xuất Predident-S, hệ thống này đã chứng minh tính ưu việt trong điều kiện thực tế là chiến trường Syria. Được trang bị cho trực thăng Mi-28N, nó dễ dàng chặn hệ thống dẫn đường của các loại tên lửa phòng không vác vai trong tay bọn khủng bố, đặc biệt là các loại tên lửa Strela-2 and Igla-1 cũng như tên lửa HN-5 của Trung Quốc.

Các trực thăng chiến đấu hiện đại của Nga đều được trang bị hệ thống President-S. Phiên bản máy bay Su-25SM3 sẽ được lắp đặt hệ thống Vitebsk có tính năng tương tự nhưng nó vẫn chưa có chiếc nào được đưa vào phục vụ.

Chính vì lẽ đó, Nga đã phát triển một hệ thống vô hiệu hóa MANPAD cực kỳ hiệu quả, giúp cho các trực thăng tấn công Mi-28N và Ka-52 trở nên có độ sống sót cao hơn so với “xe tăng bay” Su-25.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.