Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Người Nga với ‘cây gậy và củ cà rốt’ dành cho NATO
Tuesday, April 26, 2016 5:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Người Nga đang sử dụng chiến lược “cây gậy và củ cà rốt” trong mối quan hệ với NATO.

Moscow và “củ cà rốt” cho phương Tây

20/4 vừa qua, cuộc họp của Hội đồng Nga – NATO là lần đầu tiên hai bên gặp nhau kể từ khi NATO cắt đứt mọi quan hệ với Moscow để phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea đầu năm 2014.

Theo những gì đại diện của Nga tại cuộc hội đàm, Alexander Grushko mô tả thì đó là một cuộc đối thoại “thẳng thắn và hệ trọng” giữa các đại diện từ Moscow và khối quân sự phương Tây.

  Người Nga với 'cây gậy và củ cà rốt' dành cho NATO - Ảnh 1

Cuộc họp kéo dài tới 3 tiếng rưỡi thay vì chỉ 90 phút như dự kiến nhưng lại không đem đến bất kỳ một tuyên bố chung cụ thể nào. Đại diện của hai bên không thể lấp đầy hố sâu khác biệt về những vấn đề liên quan đến Syria, Ukraine và những khu vực xung quanh Nga.

Mặc dù cuộc họp không hiệu quả, nhưng nó cũng đem lại những biến chuyển tốt hơn trong mối quan hệ Nga – NATO. Nga đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu họ sẽ sẵn sàng thỏa hiệp.

Đại diện của nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – các vùng lãnh thổ ly khai được Nga ủng hộ mở miền đông Ukraine – thông báo rằng họ sẽ hoãn cuộc bầu cử địa phương cho đến ngày 24/4.

Tuyên bố này đã xoa dịu phương Tây và chính phủ Ukraine và tăng thêm thời gian đàm phán cho cả hai bên.

Ngay trước thềm cuộc đàm phán, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố ông và Tổng thống Nga Putin đã nói chuyện qua điện thoại và đồng ý về một thỏa thuận trao đổi nữ phi công Nadia Savchenko lấy 2 người Nga bị bỏ tù ở Ukraine.

Đây là một cử chỉ chính trị đáng kể cho Kiev và phương Tây. Mặc dù thỏa thuận này chưa được hoàn thiện, nhưng nó biểu hiện một phần thiện chí thỏa hiệp của Nga, không chỉ về Ukraine mà cả những vấn đề khác nữa.

Cây gậy của người Nga

Nhưng thiện chí của người Nga chỉ đến mức độ đó. Moscow đã áp dụng các biện pháp chống lại phương Tây trong các lĩnh vực khác.

Máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục “va chạm” với tàu và máy bay của Mỹ tại các khu vực chiến lược như Baltic và Biển Đen.

Người Nga cũng tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng của họ ở Syria, vực dậy chính phủ Assad chống lại cả phiến quân Hoa Kỳ hỗ trợ và các nhóm khủng bố. Những đơn vị pháo binh của Nga tiếp tục được di chuyển tới chiến trường Aleppo.

Moscow càng tham gia nhiều trận đánh quy mô ở Syria, làn sóng người tị nạn từ nước này càng lớn, và căng thẳng ở châu Âu tiếp tục gia tăng.

Cuối cùng, điện Kremlin đang đầu tư mạnh vào quân sự để gia tăng sức mạnh, đặc biệt là sức mạnh hạt nhân. Lầu Năm Góc và NATO ngày càng lo ngại khả năng người Nga có thể không tuân theo thỏa thuận kiểm soát vũ khí của họ.

Giữa những bế tắc trong mối quan hệ với phương Tây trải dài từ những cuộc xung đột tại Syria,Ukraine và chạy đua vũ trang thông thường, Nga rõ ràng đã lựa chọn chiến lược “cây gậy và củ cà rốt”.

Trong mối quan hệ với NATO, Moscow sẽ giữ những cử chỉ hòa nhã kèm theo với thái độ kiên quyết. Và cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây sẽ đi theo cách này, với những khó khăn và cơ hội cho cả hai.

Bài viết được đăng tải trên cthông tin Stratfor Global Intelligence – cơ quan chuyên cung cấp thông tin phân tích tình báo an ninh, quân sự, kinh tế, chính trị nổi tiếng thế giới.

Phong Lan

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.