Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Nga: Đột kích Làng Sen trở thành thói quen xấu của Odessa
Tuesday, May 24, 2016 16:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hãng tin Sputnik của Nga ngày 24/5 đưa tin cho biết, các vụ đột kích khu dân cư người Việt “Làng Sen” đã trở thành một thói quen xấu của thành phố Odessa, Ukraine.

Theo hãng tin Nga, dưới thời Liên Xô, các tàu chở viện trợ của Việt Nam đã ra biển từ cảng Odessa. Thành phố này còn có một con đường mang tên Tôn Đức Thắng.

  Báo Nga: Đột kích Làng Sen trở thành thói quen xấu của Odessa - Ảnh 1

Nhóm vũ trang bịt mặt tấn công những người biểu tình ngăn cản mang tài sản trái phép của họ ra khỏi khu cư xá.

Tuy nhiên, chính quyền hiện nay của Ukraine đã xóa bỏ các truyền thống tốt đẹp không chỉ trong quan hệ với Nga mà cả trong quan hệ với Việt Nam, cả ở thành phố Odessa, nơi có cộng đồng người Việt sống và làm việc hơn bốn thập kỷ qua.

Trước đó, hãng tin Strana của Ukraine dẫn lời các nhân chứng đưa tin cho biết, một nhóm trang bị vũ trang và bịt mặt đã đột kích khu cư xá Làng Sen vào chiều ngày 23/5.

Những người này phá cửa các căn hộ, tấn công nam giới và mang đi mọi vật có giá trị trong nhà và trên người những người Ukraine gốc Việt và gốc Trung Quốc mà họ gặp trên đường đi.

Vụ lục soát được cho là được thực hiện theo lệnh của cơ quan thuế và tòa án, tuy nhiên, không có lệnh khám xét hay biên bản tịch thu được đưa ra.

Bất bình trước động thái trên, nhiều người dân ở Làng Sen đã dùng ô tô chặn lối vào khu cư xá. Tuy nhiên, nhóm vũ trang bịt mặt đã nổ súng bắn chỉ thiên, ném các ô tô ra ngoài để mở lối thoát. Một số người dân đã ném đá phản đối dẫn tới xô xát giữa người Việt và nhóm an ninh trên.

Cảnh sát quốc gia Ukraine tỉnh Odessa chỉ thông báo chiến dịch lục soát Làng Sen do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thực hiện. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông, cuộc lục soát còn có sự tham gia của Tổng Công tố và Cơ quan tài chính Ukraine.

  Báo Nga: Đột kích Làng Sen trở thành thói quen xấu của Odessa - Ảnh 2

Cộng đồng người Việt ở Odessa kêu gọi chính quyền Ukraine giúp đỡ đảm bảo an ninh cho tính mạng và tài sản của họ.

Sau vụ đột kích, Phó thống đốc tỉnh Odessa, bà Salome Bobrovskaya đã tới gặp các nạn nhân và nhân chứng của cuộc trấn áp và hứa hẹn sẽ tăng cường an ninh, điều tra vụ việc và trả lại tài sản cho các nạn nhân.

“Đang tăng cường canh gác, tiếp nhận khiếu nại. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian ngắt nhất thủ trưởng của tôi sẽ yêu cầu chỉ huy cảnh sát phân giải xem ai gây ra vụ này, Kiev, Odessa, hoặc những kẻ cướp mafia. Tôi cho rằng, biện pháp tốt nhất hiện nay là tăng cường canh gác”, bà Bobrovskaya nói.

Tuy nhiên, Sputnik dẫn lời một nhân chứng tên là Nam Đặng cho biết, cuộc điều tra vẫn ở điểm chết. Đây không phải là lần đầu tiên vụ việc xảy ra. Sự cố gần nhất diễn ra vào ngày 28/1/2016. Các cam kết tương tự đã được chính quyền Odessa đưa ra nhưng các cuộc tấn công vẫn lặp lại và nghiêm trọng hơn trước.

Ngày 24/5, cộng đồng người Việt ở Làng Sen tiếp tục xuống đường tuần hành kêu gọi chính quyền Odessa điều tra làm rõ vụ việc, trừng phạt thủ phạm của các vụ tấn công ngày 23/5, yêu cầu tăng cường an ninh cho khu Làng Sen và kêu gọi Tổng thống Ukraine giúp đỡ.

Trang Damskaya dẫn lời luật sư của cộng đồng người Việt, Alexander Nesterenko, cho biết sau khi gửi kháng cáo chính thức tới chính quyền khu vực, những người biểu tình đã đồng ý đi về nhà.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.