Profile image
Tác giả: ZeroEnergyVN
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khu Di TÍch MỸ SƠn
Friday, May 20, 2016 18:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly8yLmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tNXo5WDBYcmEtZG8vVnoxZmdqcTJpQ0kvQUFBQUFBQUFjbkEvOXBLM1RFVm1HbjhOb2MyemdoOTh4UVRGNkMxZ1lkd0N3Q0xjQi9zNjQwL215LXNvbi1zYW5jdHVhcnktbXktc29uLXRvdXItdmlldG5hbS1kYXktdG91cnMtNC5qcGc=
Năm 1895, người Pháp tìm ra Mỹ Sơn sau khoảng 500 năm bị bỏ quên trong rừng. Khi được phát hiện, Mỹ Sơn có khoảng 70 công trình nằm rải rác trên 9 ngọn đồi xung quanh khu vực này. Sau khi phát hiện, các nhà nghiên cứu Pháp phối hợp với nhau làm một công trình nghiên cứu mang tính chất kinh điển toàn cầu, làm tiền đề cho tất cả các công trình nghiên cứu sau này. Họ đi theo 1 chân lý đơn giản (mà dường như chân lý nào cũng đơn giản) “Qua kiến trúc người ta nhìn ra được văn hóa, qua mĩ thuật thì ta hiểu được thời đại.” 
- Không gọi là Thánh địa vì không hành lễ, không có đám đông hành hương, không phải nơi phát tích tôn giáo.
- Sau chiến tranh với Mỹ, Mỹ Sơn chỉ còn lại 20 công trình nằm gọn trong vùng D, C, B. Các công trình còn lại chỉ còn lại giá trị khảo cổ học, không còn giá trị tham quan. Những công trình còn lưu giữ lại được là nhờ vào chương trình trùng tu Việt Nam – Ba Lan thập niên 80,90. Mỹ Sơn chính là nơi lưu giữ lại những mảng tường cổ nhất Việt nam. Trong các di tích gạch của Việt Nam thời hiện đại, không có công trình nào trước thế kỷ thứ 10 nguyên bản mà còn đứng được. Nhưng ở di tích Mỹ Sơn còn lưu lại được những mảng tường nguyên bản còn đứng được từ thế kỷ thứ 8. 
- Tôn giáo, văn hóa, kiến trúc, mỹ thuật của người Chăm cổ Việt Nam chịu ảnh hưởng từ người Ấn Độ. (từ phía nam Hà Tĩnh trở vào). Từ phía Bắc Hà Tĩnh trở ra chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa.Kiến trúc Mỹ Sơn là sự pha lẫn giữa văn hóa Champa và Ấn Độ. Sau thế kỷ thứ 9, khi đã có những mối bang giao khác ngoài Ấn Độ, quần thể kiến trúc đã chịu thêm ảnh hưởng từ những nền văn hóa khác => Mỹ Sơn là sự giao lưu văn hóa giữa Champa và các nước lân cận, dù vẫn dựa trên nền tảng tôn giáo và kiến trúc của tiểu lục địa Ấn Độ. Sự khác nhau của các hình thức kiến trúc và mỹ thuật theo thời gian phản ảnh được tiến trình phát triển của lịch sử văn hóa trong giai đoạn này. Toan bộ các yếu tố đó đã tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu và biến Mỹ Sơn trở thành di sản văn hóa Thế giới vào ngày 4/12/2014. 
B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly80LmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tZjNlVHB1SktwNHcvVnoxZmdIdEJqOEkvQUFBQUFBQUFjbTAvcWJKRVN4Y19wcUVpQ1ZSUUs1Z3I5V0VnRlVvRmNrd1NnQ0tnQi9zMTYwMC9iYW8tdGFuZy05OTAuanBn
- Tại Mỹ Sơn, cứ đi khoảng 5 bước chân là ta đang đi được khoảng 200 năm. Mỹ Sơn có 32 văn bia trong tông số 200 văn bia cổ của văn hóa Chăm. Văn bia cổ nhất được viết vào đầu thế kỷ thứ 5 nói rằng cuối thế kỷ thứ 4, vua thời đó đã dâng toàn bộ thung lũng này cho thần. (Đa phần các di tích Chăm đều nằm trên đồi cao, nhưng hệ thống đồ sộ chúng ta thấy chiều nay lại nằm dưới đáy 1 cái thung lũng ). Ông vua ấy đã dựng nên 1 ngôi đền gỗ để thờ thờ thần Shiva (vị thần cỡi bò của đạo Hindu); vua trị nước thần sẽ phù hộ cho chính sách cai trị của nhà vua. Và từ đó về sau, mỗi người lên ngôi sẽ cúng cho Mỹ Sơn một ngôi đền: · Có bao nhiêu ngôi đền trong Mỹ Sơn => chừng đó số người đã làm vua. · Có bao nhiêu ngọn đồi có đền thờ => bấy nhiêu triều đại đã thay nhau cầm quyền. · Ngọn đồi dày đặc, ngọn đồi thưa thớt => sự ngắn dài của các vương triều. · Ngôi đền to, ngôi đền nhỏ => hoàn cảnh kinh tế của mỗi vị vua. = > Kiến trúc không chỉ phản ánh văn hóa và còn cả thực trạng đời sống và áp lực xã hội thời đó đang đè lên trên nhà vua. 
- Từ cuối thế kỉ IV đến cuối thế kỷ V, thì đền thờ ở Mỹ Sơn bằng gỗ. Đến thế kỷ thứ V bị cháy mà chưa rõ lý do. Khi cúng ở Mỹ Sơn người ta dùng nước chứ ko thắp hương. Cuối thế kỉ thứ VII đến thế kỷ thứ VIII, một vị vua khác lên ngôi và khôi phục công trình lại bằng gạch. 
- Mỹ Sơn là hệ thống thờ thần của các vương triều Champa/ của các nhà vua Champa => không dùng cho nhiều người. Đó là lý do tại sao các di tích Chăm nhìn bên ngoài cao to nhưng bên trong thì hẹp và tối => Quy luật của Hindu giáo, chỉ có giáo sĩ và tầng lớp cao nhất trong xã hội mới được vào đền; còn tất cả những đẳng cấp khác dù đó là người cầm quyền hay cầm vũ khí thì đều phải đứng phía ngoài. Không có yếu tố hành hương và khái niệm đám đông, múa hát ở Mỹ Sơn 
- Trong khối kiến trúc còn lại được thấy, phần gạch còn nguyên là gạch từ thế kỷ thứ VIII, còn phần xộc xệch nhô ra nhô vào là phần của cuối thế kỷ thứ XX. Tại Mỹ Sơn quy tụ những dạng kiến trúc mà ta có thể nhìn thấy tại Lào, Thái Lan, Campuchia, có cả hình dạng mái đình làng (mái trong hình thuyền) của đòng bằng Bắc Bộ. 
B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly8xLmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tY01YNkNyaGg4TlkvVnoxZmdDc1BQcUkvQUFBQUFBQUFjbTQvN3RCdnVySUJtUzh6QXlhd3ZfSUFid2JNUmNkbU8tUjdBQ0tnQi9zNjQwL01pZW4tdmUtdGhhbS1xdWFuLU15LVNvbi1kaXAtbGUtMi05LmpwZw==
- Ngôi đền đá duy nhất trong cụm di tích có chiều cao lên đến 30 trước chiên tranh; nay chỉ còn 2m và cũng là ngôi đền chính của vương quốc. 
- Người Ba Lan đã trùng tu bằng cách kê thêm các viên gạch, điều này sẽ giúp giữ lại được nhiều mảng tường. Những mảng tường được trùng tu vào thế kỷ thứ X có màu da trẻ hơn những mảng tường được trùng tu ở thế kỷ XX; về mặt kĩ thuật cũng ko để lại vữa trên bề mặt. Thưc ra, vẫn có chất kết nối giữa các viên gạch, nhưng hiện nay vẫn chưa xác định được thành phần. Năm 1999, chú Tiến tiếp cận với ĐH Bách Khoa ở Ý. Năm 2005 bắt đâu phối hợp nghiên cứu làm gạch, sau khi làm xong nhận thấy chất lượng viên gạch mới được làm ra kém viên gạch gốc từ 4.5 lần các chỉ số cần thiết để đưa vào di tích. Viên gạch mới chắc chắn sẽ nặng hơn viên gạch cổ ít nhất là 1.3 lần. Gạch cổ khi được bơm nước vào, khi ngậm no nước, thì sẽ tự nhả nước thoát ra một cách hồn nhiên. Trong khi gạch mới ngậm nước chậm và ko bao giờ nhả nước ra dẫn đến hiện tượng rã gạch sau mỗi mùa mưa. Ngày nay, chúng ta nghiên cứu và biết được hết mọi thành phần cấu tạo nên một viên gạch nhưng vẫn chưa tìm được cách làm ra nó. =>Những viên gạch này đã đi qua số phận, người ta không nhận diện nó bằng chiều ngang hay chiều dọc mà bằng sự tinh túy mà cả một thế hệ đã dồn vào bên trong nó. 1000 năm trước người ta có thể tính toán được tốt độ giãn nở trong ngoài. 
- Loại đá ở Mỹ Sơn là đá Cát Kết (người ta còn gọi Sa Thạch) được tạo thành từ sự kết hợp của các hạt cát. Chỉ có ở dọc sông miền Trung VN (không có ở sông Hồng, sông Hồng chỉ có đá vôi). Sông chảy mang cát tới, các hạt cát chồng lên nhau trong khoảng 300-350 triệu năm thì hành nên đá Cát Kết, nó nằm sâu hơn tầng đá xanh mà chúng ta có ngày hôm nay. Nói cách khác, đá được hình thành khi dòng sông đã bỏ đi/ đã chuyển hướng chảy sang một nơi khác. Tuy khoa học đánh giá là đá mềm dễ chạm khắc, nhưng có thể thấy cây cột từ thời năm 1234, góc cạnh vẫn còn nguyên. Dòng chữ khắc 800 trước trên đá còn đẹp hơn máy in. 
- Linga: Tất cả các di sản cổ văn hóa của nhân loại để lại đều gắn liền với tín ngưỡng nên khi ta giải thích các hiện vật trên cơ sở văn hóa đó thì ta phải đi từ tình thần tín ngưỡng, đừng bao giờ đi từ tên gọi. Khi ta nói Linga là tượng thờ ở trong đền này, thì khi đền này biến thành chùa, ta hiểu tượng thờ này sẽ thay bằng tượng Phật. Chúng ta tôn trọng tượng Phật ra sao thì cũng phải tôn trong tượng này như thế. Phần trên của tượng gọi là Linga, phần dưới gọi là Yoni. Linga là biểu tượng cho thần Shiva, nên người Ấn Độ gọi chính xác là Shiva Linga. Người ta thờ Linga không thì gọi là tôn giáo; nhưng Linga kết hợp với Yoni thì gọi là tín ngưỡng => tín ngưỡng phồn thực của người làm nông nghiệp lúa nước: thích nhiều. Lúc đó người ta gọi Linga và Yoni là phần đực và phần cái; 2 lực lượng lớn nhất của tự nhiên; là cội nguồn cho tất cả các cuộc phát triển trong đời sống nông nghiệp lúa nước. Khái niệm này không chỉ dùng cho con người mà cho cả thực vật và động vật tồn tại trong đời sống nông nghiệp lúa nước. Chúng ta không dùng khái niệm âm dương, bởi âm dương là phạm trù trong kinh dịch => mang tính khái quát; trong khi đây ta nói đến phạm trù sinh sôi => mang tính cụ thể. Cụ thể tới mức nếu ta để Linga với Yoni thì ngày mai ta có thể chờ Linga con và Yoni con ra đời :) Còn âm và dương chạm nhau trong hiện tượng vật chất đôi khi chỉ là tiếng nổ và đám cháy. 
- Cửa lên đền ở Mỹ Sơn hẹp và tối, chỉ có giáo sĩ hành lễ mới được vào, nếu không là giáo sĩ bắt buộc phải đứng ngoài kể cả vua (trừ khi vừa là vua vừa là giáo sĩ). Và người ta chi hành lễ duy nhất trong đền, không cúng trong tháp bao giờ. Vào nhà tĩnh tâm trước, nếu tâm không tịnh sẽ cúi đầu ra về chứ không bước qua cổng đền. 
B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly8zLmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tSTdMdVZ0bFFSNlkvVnoxZmduX1hTeUkvQUFBQUFBQUFjbkUvZTNyem9fQTRTRVEzTXkyVW1vdnB4S1EzS1VjZlprNjJRQ0tnQi9zNjQwL3RoYW5oLWRpYS1teS1zb24uanBn
- Mỗi vị vua lên ngôi ngoài việc xây đền mới còn phải có trách nhiệm tu sửa lại những ngôi đền cũ, trong quá trình tu sửa, ngài sẽ áp đặt cái phong cách mĩ thuật đời của ngài, nên mặt ngoài của công trinh luôn trẻ hơn mặt trong 
- Tôn giáo: Nước cúng phải là nước thiêng lấy từ sông thiêng, con sông thiêng của Quảng Nam đó là sông Thu Bồn, phải lấy nước từ đầu suối. Văn hóa: Tính chất văn hóa lúa nước của những người khác nhau thì khác nhau vì họ bị chi phối bởi những con sông khác nhau. VD: Sông Mã của Thanh Hóa xuất phát từ Sơn La chạy dọc Tây Bắc, qua Lào khoảng 25 km sau đó mới chảy về Thanh Hóa rồi xuôi xuống tạo thành đông bằng Sông Mã. Trong quá trình giao lưu đó, con sông chịu ảnh ảnh hưởng văn hóa từ những nơi nó đi qua. Thanh Hóa gốc là miền Trung trộn thêm Lào, trôn thêm Tây Bắc, thêm văn hóa sông Hồng (ở gần Ninh Bình) =) tất cả tạo nên tính chất văn hóa, ông nào nhìn vô cũng thấy mình trong Thanh Hóa. Con sông Hương: Con sông dùng dằng, con sông không chảy => người Huế thích an toàn, sợ đổi thay. 
- Bức tượng điêu khắc Chăm đẹp nhất ở TK X: Chúng ta bị chi phối bởi bền triết học nào thì mỹ thuật của chúng ta như thế ấy. Triết học lúa nước là triết học của những người phồn thực=> tượng nữ người tròn, vai nở để lao động, ngực lớn để có nhiều sữa cho con, bụng đàn bà để sinh sôi nhiều (bụng đàn ông lớn để nói về sự sung mãn). Tay chụm tạo búp sen (trong đạo Phật, búp sen chứa tất cả những điều tốt đẹp của ngày mai; khi cầu khấn mở tay là người Hồi giáo. Tôn giáo luôn phải đảm bảo 3 yếu tố: huyền thoại, triết học biên minh cho huyền thoại đó và nghi thức). sự khác nhau trên những bức tượng cho thấy tính cá nhân trong mỗi tác phẩm. Ngày xưa người ta sáng tạo ra những khuynh hướng chủ đạo, rồi dựa trên nền tảng đó, người ta để cho các thành phần khác tự do sáng tác. Về xu hướng thì nhìn thoáng qua khiến chúng ta thấy có phần giống, nhưng cái tôi cá nhân trong xu hướng đó thì được tôn trọng. Chúng ta ngày nay chỉ sáng tác chứ ko đang sáng tạo, bản sắc cá nhân không được lộ diện và có khuynh hướng bị triệt tiêu. 
- Hindu giáo có 2 con rắn cùng sống dưới nước 1 là thần, 1 là thủy quái. Ở Quảng Nam chủ đạo rắn thường có 2 đầu, nhưng qua Lào, Khmer, đồng bằng sông Cửu Long thì thường có 9 đầu. Rắn bao nhiêu đầu thì dòng sông chủ của vùng văn hóa đó ra biển bằng bấy nhiêu cửa. Sông Thu Bồn ra biển bằng 2 cửa, Cửu Long 9 cửa …Huyền thoại của tôn giáo gắn liền với thực tiễn đời sống, nếu chúng ta đọc mà không hiểu là do vốn liếng thực tiễn chúng ta ít quá. Chúng ta thường thắc mắc tại sao Phật ra đời từ nách của mẹ, Chúa Giesu chết đi sống lại là thật hay không, tại sao chúng ta không tự hỏi những vị ấy ra đời để giải quyết vấn đề gì tồn tại trong xã hội lúc bấy giờ. 
- Bức tượng đầu rắn: Shiva đang múa Điệu múa vũ trụ, chúng ta lớn dần theo từng cánh tay đưa lên của thần Shiva. Động tác của cánh tay cuối cùng người bình thường không thể làm được => giới hạn của một đời người, của một con người: không bao giờ đạt được tới tuyệt đối. Hindu giáo nói với chúng ta trong mỗi con người luôn tồn tại một con quỷ/cái xấu, chúng ta chỉ khác nhau ở khả năng kiềm hãm con quỷ trong bao lâu và mức độ như thế nào thôi. Trong đạo Phật búp sen là ngày mai/cái tốt, nhưng bức tượng cho thấy búp sen dâng từ tay quỷ=> cũng là cái xấu=> người Hindu muốn nói đừng bao giờ mơ về một xh ko tồn tại cái xấu. 
Nếu cái tốt ngày mai có thể tốt hơn hôm nay thì cũng phải chấp nhận cái xấu ngày mai có thể xấu hơn ngày hôm nay; chỉ có điều, cái tốt cao hơn cái xấu để con người sống mà còn hy vọng. 
Chúng ta đang xem thành quả của các nhà vua (một giới quý tộc thượng đẳng) những người có điều kiện tốt nhất để được học cao và nghiêm túc nhất trong thời đại của họ => di tích Chăm chiều nay chúng ta thăm là từ văn hóa bác học/ thành quả của giới học hành nghiêm túc. Chúng ta cũng phải nhìn nó với con mắt của người học hành, đừng nhìn bằng ánh mắt kì thị như một dân tộc số đông đang nhìn về dân tộc số ít, lạc hậu thì chúng ta không bao giờ nhìn ra được vấn đề 
Những thông tin khác 
- Nhà thờ Trà Kiệu là 1 trong 2 điểm đến quan trọng của tín đồ Thiên Chúa giáo VN thời nay (cái còn lại là La Vang). Người thiết kế nhà thờ Trà Kiệu là giáo sư Ngô Viết Thụ (người đã thiết kế Dinh Độc Lập), ông đã để lại đầy đủ những né bậc thầy ở đó mà chúng ta cần quan tâm. Nhà thờ nằm trên một ngọn đồi thấp, chính là bờ tường của Kinh đô cổ ngày xưa. Kinh đô Trà Kiệu có tên cổ là kinh thành Simhapura (kinh thành Sư Tử), liên tưởng đến tên gọi Singapore => Một biểu hiện nữa cho thấy toàn bộ Đông Nam Á “có mặt” tại Mỹ Sơn; đây cũng chính là giá trị nội lực lớn nhất cho nơi này. Trên phương diện quan hệ quốc tế, ta nói miền Trung đã gia nhập vào Đông Nam Á ngàn năm trước, còn mãi đến năm 1995, CHXHCN VN mới tham gia. 
- Khu vực núi nào linh, người ta tìm thấy nó đều có hình dáng của một con chim. Vị trí nào không nắng, không nóng, không khắc nghiệt thì ko có di tích Chăm 
Ghi chép từ lời anh Tiến – hướng dẫn viên du lịch ở Mỹ Sơn T4. 2015 bởi em Huyen Nguyen
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.