Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung
Sunday, June 5, 2016 21:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ông Tập Cận Bình cho rằng châu Á-Thái Bình Dương là đấu trường để hợp tác chứ không phải để đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post ngày 6/6 đưa tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng kêu gọi Trung-Mỹ cần tăng cường tin tưởng lẫn nhau trong phiên khai mạc đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên giữa hai nước.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi hai bên “cần liên lạc thường xuyên” để thiết lập cơ sở cho sự tin cậy lẫn nhau.

  Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung - Ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh SCMP

Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận rằng Trung-Mỹ “có khác biệt và các vấn đề nhạy cảm”, nhưng sự khác biệt này bắt nguồn từ lịch sử, xã hội, văn hóa.

“Một số khác biệt có thể được giải quyết thông qua các nỗ lực và hai bên cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết chúng,” ông Tập Cận Bình nói. “Một số khác biệt không thể được giải quyết vào lúc này và cả hai bên nên dựa trên tình huống thực tế xem xét và có cách tiếp cận mang tính xây dựng.”

“Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung rộng rãi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. (Chúng ta) nên giữ đối thoại thường xuyên, hợp tác, đối phó với những thách thức khác nhau và làm việc chăm chỉ để nuôi dưỡng quan hệ chung thay vì độc quyền, lôi kéo bạn bè giữa hai nước”, ông Tập Cận Bình nói.

RIA Novosti cho biết, trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, ông Tập Cận Bình cho rằng châu Á-Thái Bình Dương là đấu trường để hợp tác chứ không phải để đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, phát biểu tại lễ khai mạc, nhấn mạnh tới việc tiêu chuẩn quốc tế nên được duy trì trong các tranh chấp trên Biển Đông và nên tránh các hành động đơn phương.

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 8 diễn ra từ ngày 6-7/6 tại thủ đô Bắc Kinh. Các cuộc đối thoại song phương cấp cao hàng năm đóng một vai trò quan trọng và đặc biệt trong việc thúc đẩy sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau, khám phá sự hợp tác cùng có lợi và tăng cường tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ, Tân Hoa Xã cho biết.

Trong bài xã luận đăng tải ngày 6/6 mang tựa đề “Lợi ích chung Trung-Mỹ lớn hơn tranh chấp Biển Đông”, Tân Hoa Xã cho rằng Trung Quốc và có nhiều lợi ích chung hơn sự khác biệt, chiều sâu và chiều rộng hợp tác song phương vượt xa những xích mích.

Tân Hoa Xã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang cho biết, Trung Quốc sẵn sàng thảo luận về các vấn đề “nóng và nhạy cảm” với Mỹ. Tuy nhiên, trong vấn đề Biển Đông, Mỹ không phải là một bên liên quan trực tiếp và không được phép làm hỏng các cơ chế đối thoại lớn nhất và hứa hẹn nhất giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Động thái này cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực xoa dịu Mỹ và dùng những

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai cho rằng, quan hệ Trung-Mỹ “quan trọng hơn” vấn đề Biển Đông, và khu vực này không nên trở thành một “mặt trận cạnh tranh” giữa hai nước.

Trước hội nghị một tuần, đại diện của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Washington về việc không nên quyết định chính sách Biển Đông của nước Mỹ dựa trên những gì các đồng minh của nước này nghĩ và giữ cam kết không đứng về phía nào trong tranh chấp.

Reuters ngày 2/6 đưa tin cho biết, tuyên bố trên được quan chức ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước thềm đàm phán an ninh Trung-Mỹ tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Theo Reuters, Trung Quốc đã rất tức giận trước những gì mà họ xem là sự khiêu khích của quân đội Mỹ thông qua các hoạt động tuần tra khẳng định tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền (phi pháp) đối với phần lớn diện tích Biển Đông, bao gồm cả các vùng đặc quyền kinh tế của các nước trong khu vực có quan hệ đối tác với Mỹ như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

Phát biểu tại một diễn đàn trước cuộc họp cấp cao vào tuần tới với các quan chức Mỹ ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang cho biết Bắc Kinh sẽ bảo vệ các tuyên bố chủ quyền (trái phép) của mình ở Biển Đông và khuyên Mỹ “đóng vai trò xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, giảm căng thẳng trong vấn đề này” (?!).

Tuyên bố của Bắc Kinh được các nhà quan sát xem là một cố gắng đánh tráo khái niệm, biến Mỹ từ người hỗ trợ luật pháp quốc tế thành người quấy rối.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.