Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điệp viên phản quốc nổi tiếng nhất của Nga chết tại Mỹ
Thursday, July 7, 2016 0:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sự phản bội của Alexander Poteev đã khiến hàng chục điệp viên của Nga ở Mỹ bị bại lộ và bị bắt giữ trong năm 2010, gồm có nữ điệp viên xinh đẹp nổi tiếng Anna Chapman.

Thông tấn Interfax của Nga ngày 7/7 đưa tin cho biết, một cựu đại tá phản bội từng làm việc cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) của Nga đã chết tại Mỹ.

“Theo một số báo cáo, Poteev đã chết ở Mỹ. Hiện thông tin này đang được xác minh”, một nguồn tin trong SVR nói với Interfax.

  Điệp viên phản quốc nổi tiếng nhất của Nga chết tại Mỹ - Ảnh 1

Một trong những tấm hình hiếm hoi của Poteev.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác trong SVR tỏ ra thận trọng hơn với báo cáo trên khi nói với Interfax rằng thông tin về cái chết của Poteev có thể chỉ tin giả nhằm giúp “kẻ phản quốc” này có thể lẩn trốn mãi mãi.

Alexander Poteev từng bị Tòa án Quân sự Moscow kết án vắng mặt 25 năm tù giam về tội phản quốc, làm gián điệp cho nước ngoài và tiết lộ bí mật quốc gia vào ngày 27/6/2011.

Poteev đã tẩu thoát sang Mỹ chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Nga lúc bấy giờ là Dmitry Medvedev đến thăm Washington. Trước đó vài ngày, Poteev đã lần lượt đưa con gái và con trai tới Mỹ. Poteev được tin là đã lẩn trốn tại Mỹ từ đó đến nay.

Sự phản bội của Poteev đã gây tổn thất lớn cho lực lượng tình báo nước ngoài của Nga và dẫn tới vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử tình báo của nước này kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hàng chục điệp viên của Nga ở Mỹ bị bại lộ và bị bắt giữ, trong đó có nữ điệp viên xinh đẹp nổi tiếng Anna Chapman.

Sự cố năm 2010 cũng đã buộc Nga phải tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân lớn với Mỹ để giải cứu các điệp viên, phá vỡ các nỗ lực tạo vỏ bọc hoàn hảo cho các điệp viên Nga tại Mỹ kéo dài trong hàng chục năm.

Theo Lenta, Poteev được cho là đã làm việc cho CIA trong 10 năm và bí mật cung cấp các tài liệu mật cho tình báo Mỹ giúp dẫn tới các vụ bắt giữ điệp viên Nga. Tổn thất do hành động của Poteev gây ra ước tính lên tới 50 triệu USD.

Một trong các nhân chứng tham gia phiên tòa chống lại tội ác của Poteev năm 2010 là vợ của ông, Marina Poteeva, người hiện nay vẫn sống ở Moscow.

Theo truyền thông Đức, Poteev còn cung cấp cho FBI thông tin về các điệp viên Nga ở Đức và thông tin này đã được FBI chuyển tới Berlin trong năm 201. Kết quả là một cặp vợ chồng điệp viên của Nga đã bị bắt giữ và phải ngồi tù đến năm 2014 và 2015 mới được trả tự do.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.