Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khủng bố hết đường sống ở Aleppo sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngả về phía Nga
Sunday, July 31, 2016 16:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Việc Thổ Nhĩ Kỳ ngả về phía Nga trong vấn đề Syria, đặc biệt sau cuộc đảo chính thất bại được coi là chìa khóa giúp quân đội Syria tiến tới giải phóng hoàn toàn Aleppo.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã công khai hỗ trợ các nhóm chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhưng kể từ sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ thất bại, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã thay đổi thái độ, ngả về phía người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong vấn đề Syria, báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN) nhận định.

Báo Đức chỉ ra rằng, việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa khẩu Bab al-Hawa, thuộc tỉnh Idlib (Syria) sau đảo chính thất bại, đã cho thấy dấu hiệu của một sự thay đổi rõ rệt trong chính sách ngoại giao.

  Khủng bố hết đường sống ở Aleppo sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngả về phía Nga - Ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) được cho là đã ngả về phía người đồng cấp Vladimir Putin trong vấn đề Syria.

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Ankara đã sẵn sàng đóng cửa biên giới với quốc gia láng giềng đang chìm trong làn sóng bạo lực đẫm máu suốt 5 năm qua. Điều mà từ lâu cộng đồng quốc tế đã lên tiếng kêu gọi.

Các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Al-Nusra hay phe nổi dậy Quân đội Syria tự do (FSA) thường sử dụng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria để vận chuyển vũ khí, hàng tiếp tế cũng như tăng cường thêm viện binh đến chiến trường. Dường như các hoạt động như vậy đang ngày càng khó khăn.

Phát ngôn viên của FSA đã phải thốt lên rằng: “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể nhằm thay đổi chế độ ở Syria. Mọi thứ giờ đây đã thay đổi chỉ có chính phủ Assad là vẫn còn đứng vững”. FSA hiện kiểm soát khu vực rộng lớn ở Đông Aleppo nhưng đã bị quân đội Syria bao vây hoàn toàn.

Hai ngày sau khi một nhóm quân đội Thổ Nhĩ kỳ tiến hành đảo chính thất bại, các lực lượng đồng minh Syria đã mở rộng quyền kiểm soát tuyến đường Castello, cắt đứt đường tiếp tế cuối cùng đến Đông Aleppo.

“Ranh giới đỏ mà ông Erdogan từng cảnh báo đâu rồi?”, chính trị gia Syria hiện đang sống lưu vong tại Gaziantep nói. “Dường như ông Erdogan không còn chiến lược dài hạn ở Syria”.

“Các tay súng khủng bố, những kẻ đánh thuê dù mới nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài, khó có khả năng đối đầu với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở thời điểm hiện tại”, báo Đức nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra dấu hiệu muốn cải thiện mối quan hệ với Syria. “Mục tiêu lớn nhất và tối quan trọng của chúng tôi là phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Syria, Iraq và tất cả các nước láng giềng xung quanh Địa Trung Hải và Biển Đen”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 13/7 nói.

“Chúng tôi đã bình thường hóa quan hệ với Nga, Israel và chắc chắn cũng sẽ làm điều tương tự với Syria”. Hiện chưa rõ liệu tuyên bố này có phải là nguyên nhân dẫn đến cuộc đảo chính ngày 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Những tuyên bố của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy lập trường hoàn toàn khác biệt của Ankara so với thời điểm nội chiến Syria mới xảy ra năm 2011. Ông Erdogan và những người ủng hộ khi đó công khai hỗ trợ cho các nhóm muốn lật đổ chính phủ Assad.

Chiến lược mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria đã “đóng vai trò rõ rệt” trong nỗ lực của Nga và Syria nhằm quét sạch phiến quân khỏi Aleppo – thành phố lớn thứ hai tại quốc gia này, DWN nhận định. Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến lớn nhất mà quân đội Syria đạt được dưới sự yểm trợ của Nga, kể từ khi giải phóng thành phố cổ Palmyra hồi tháng 3.

Trong diễn biến chiến sự mới nhất, không quân Syria bắt đầu thả truyền đơn kêu gọi phe đối lập hạ vũ khí đầu hàng và rời khỏi thành phố Aleppo thông qua các tuyến đường được chỉ định.

Cho đến nay, 169 dân thường và 69 tay súng nổi dậy đồng ý hạ vũ khí đầu hàng đã rời vùng chiến sự Aleppo thông qua 4 hành lang mà quân đội Syria thiết lập dưới sự giám sát của Nga, trong kế hoạch nhân đạo quy mô lớn.

“Chúng tôi cảm thấy tốt hơn nhiều bởi giờ đây, chúng tôi đã được quân đội bảo vệ. Cầu chúa ban phước lành cho họ. Chúng tôi đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để đến được đây”, AP dẫn lời một phụ nữ Syria nói trên kênh truyền hình quốc gia.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.