Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Báo Mỹ: Nga đã không sa lầy ở Syria như Obama mong đợi
Tuesday, August 23, 2016 20:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thay vào đó, Nga đã khôi phục lại vị thế của mình trong khu vực, nơi mà không có ai dám thách thức Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, báo Mỹ nhận xét.

Một năm trước, Barack Obama nói rằng Syria “sẽ kéo Nga sa xuống đầm lầy”, nhưng bây giờ đã thấy rõ rằng dự đoán của ông Obama không trở thành sự thật, RIA Novosti dẫn bình luận của Christian Science Monitor ngày 23/8 cho hay.

Thay vào đó, Nga đã khôi phục lại vị thế của mình trong khu vực, nơi mà không có ai dám thách thức Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, báo Mỹ nhận xét.

  Báo Mỹ: Nga đã không sa lầy ở Syria như Obama mong đợi - Ảnh 1

Máy bay ném bom Nga tấn công các vị trí của khủng bố ở Syria.

Cung cấp hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, Moscow đã mở rộng ảnh hưởng của mình đối với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và thậm chí với Ả Rập Saudi và Israel.

Đầu tháng này, Tehran đã cho phép Nga sử dụng căn cứ Hamedan để không kích khủng bố IS tại Syria. Mặc dù sau đó Tehran đã nhanh chóng đình chỉ quyền truy cập này, nhưng việc Nga trở thành quốc gia đầu tiên được Iran cho phép sử dụng căn cứ của họ đã là một thành tích ấn tượng.

Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gần đây đã có chuyến thăm Moscow và thúc đẩy các bước cải thiện, thắt chặt quan hệ với Moscow. Ankara cũng nhanh chóng thay đổi lập trường về Syria, bao gồm quan điểm rằng không có Moscow, xung đột ở Syria không thể được giải quyết.

“Mọi người đều hiểu rằng ở Trung Đông đã có một sự thay đổi đáng kể, trong đó Nga trở thành một cầu thủ quan trọng và cần phải được đưa vào mọi thỏa thuận. Ông Putin đã tìm cách khôi phục lại Nga và đưa quốc gia này trở thành đầu tàu các khu định cư trong khu vực”, báo Mỹ dẫn bình luận của chuyên gia Nicholas Gvozdev cho biết thêm.

Nga khôi phục lại ảnh hưởng của mình tại Trung Đông, một phần là do thực tế Moscow đề ra một mục tiêu hạn chế, không giống như tham vọng Hoa Kỳ đặt ra ở Iraq và Afghanistan.

“Sự can thiệp của Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan kéo đất nước sa vào đầm lầy vì tham vọng quá nhiềù. Với Nga, mục tiêu ở Syria là đơn giản, vì vậy mà Nga thu được ảnh hưởng trong khu vực”, CSM viết.

Đồng thời, Nga có kế hoạch nhìn xa trông rộng có liên quan đến việc sử dụng ảnh hưởng đang gia tăng của mình. Đặc biệt, theo các chuyên gia, điều đó sẽ giúp Nga phát triển nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Đông Nam Á thông qua Iran.

Ngoài ra, theo tờ báo, Nga đã chứng minh tại Syria khả năng máy bay ném bom của mình, có thể dẫn đến việc gia tăng bán vũ khí cho các nước Trung Đông.

“Tôi không có nghi ngờ rằng một phần của kế hoạch này là Nga đang sử dụng chiến dịch của mình để khuyến khích các nước Trung Đông khác mua vũ khí của họ”, Paul Stronsky, nhà nghiên cứu cao cấp của Chương trình Nga và châu Âu tại Carnegie Endowment, cho biết thêm.

Ông lưu ý rằng những thành tựu của Moscow tại Syria cũng đã gây ra một số tác động tiêu cực – đặc biệt là sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột Syria đã biến quốc gia này trở thành một mục tiêu của khủng bố quốc tế.

Stronsky cũng lưu ý rằng trong một số thời điểm, Syria vẫn có thể trở thành một “đầm lầy” đối với Nga nếu Moscow cho rằng họ có thể đi qua Syria mà không mất mát gì.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.