Profile image
Tác giả: ZeroEnergyVN
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nỗi đau Phìn Ngan
Saturday, August 6, 2016 23:38
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

Hình ảnh về trận lũ dữ cách đây chục năm quét qua xã Phìn Ngan (Bát Xát) một lần nữa được tái hiện vào sáng 5/8. Hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi, hàng trăm ha lúa, ngô bị bùn, đất vùi lấp, nhiều công trình quan trọng bị hỏng nặng… Nhưng đau đớn nhất vẫn là 3 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi trong đêm tối, đến nay vẫn chưa tìm thấy.
B4INREMOTE-aHR0cHM6Ly8zLmJwLmJsb2dzcG90LmNvbS8tSXJUVkg4aC1MZ3MvVjZiU2hRZllWMkkvQUFBQUFBQUFlNlUvUk5pcktKclA3MTBrWVNfTmUxNnNMNWh0UEhONWdoTlhnQ0xjQi9zMTYwMC9kYXQtMS5qcGc=
Cây cầu treo nối vào thôn Sủng Hoảng bị lũ cuốn phăng.
Sau mưa lũ, nhiều điểm trên tuyến đường độc đạo dẫn vào trung tâm xã Phìn Ngan sạt lở, khiến nơi đây bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Đi bộ gần chục km, vượt qua những đống đất, đá ngổn ngang để vào trung tâm xã Phìn Ngan, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng triển khai nhanh phương án tìm kiếm người mất tích, nỗ lực tiếp cận vùng có người bị cô lập, đồng thời thực hiện việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.
Thức thâu đêm cùng người dân, chạy đôn đáo nắm tình hình, nhưng anh Chảo A Nhuần, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phìn Ngan vẫn không hề tỏ ra mệt mỏi. Kể lại diễn biến trận lũ dữ, anhNhuần vẫn không khỏi rùng mình: “Trước khi lũ đến, chính quyền địa phương đã chủ động điện cho các trưởng thôn, báo động người dân di chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, trận lũ lớn chưa từng thấy, chỉ trong chốc lát đã cuốn trôi mọi vật nơi nó đi qua”.
Người dân thôn Sủng Hoảng bị cô lập với bên ngoài.
Chị Chảo Lở Thuân, thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan là một trong những người đầu tiên chứng kiến cơn lũ dữ, nên hình ảnh khối nước cuồn cuộn đổ, cùng tiếng gào thét trong đêm tối khiến chị bị ám ảnh. “Tôi ra đến suối cũng là lúc lũ kéo về, bẻ gãy và cuốn phăng cây cầu treo dẫn vào thôn Sủng Hoảng – một hình ảnh quá hãi hùng” – chị Mẩy bàng hoàng nhớ lại.
Cứ đến thời điểm mùa mưa lũ, người dân thôn Sủng Hoảng lại nơm nớp lo sợ, luôn trong tư thế sẵn sàng… chạy. Điều này cũng dễ hiểu, bởi cách đây chục năm, Sủng Hoảng đã từng xảy ra trận lũ lớn, gây sạt lở nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hơn 20 người. Vì là nơi nguy hiểm nhất, nên trước khi có lũ, trưởng thôn Sủng Hoảng – ông Chảo Láo Khờ được lãnh đạo xã Phìn Ngan thông báo đầu tiên. Ngay sau khi nhận tin báo, mặc dù trời tối đen như mực, mưa, trơn, nhưng ông Khờ đã tức tốc thông báo cho người dân đến nơi an toàn tránh lũ. Có hơn 50 người đã nhanh chóng vượt qua khe suối, chạy lên ngọn đồi cao nhất và sau đó bị cô lập hoàn toàn trong nhiều giờ. 16 ngôi nhà, cùng toàn bộ đồ đạc, gia súc, gia cầm… của người dân thôn Sùng Hoảng bị xóa sổ trong chốc lát.
Tan hoang sau lũ.
Đến trưa 5/8, khi nước rút, người dân Sủng Hoảng trở về nhà đã bật khóc, bởi trước mặt họ chỉ còn những bãi đất trống tan hoang. Khi trưởng thôn Chảo Láo Khờ kiểm tra, thống kê danh sách người dân trong thôn thì không thấy em Chảo Láo Phiếu (sinh năm 1994), em Chảo Láo Tả (sinh năm 1998) và bà Chảo Khờ Mẩy (sinh năm 1953). Theo ông Khờ, trong lúc chạy lũ vẫn thấy bà Chảo Khờ Mẩy và cháu Chảo Láo Tả cầm đèn pin chạy theo. Nhưng chạy được một đoạn thì không còn thấy ánh đèn pin, do lũ quá lớn, hơn nữa lại trong đêm tối nên không ai quay lại tìm hai bà cháu, cứ nghĩ họ đã đến được nơi an toàn. Nghĩ đến Chảo Láo Phiếu, ông Chảo Vần Phủ, thôn Sải Duần rơm rớm nước mắt: “Tuy không cùng làng, nhưng tôi nhiều lần có dịp tiếp xúc với Phiếu. Cháu nó là người hiền lành, thật thà, chỉ còn hơn một tháng nữa là tổ chức đám cưới, ai ngờ…”.
Những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đã được vận chuyển đến trung tâm xã Phìn Ngan trong chiều 5/8.
Hiện, những nhu yếu phẩm cần thiết đã được tiếp tế qua đường dây cáp vượt suối tới người dân Sủng Hoảng. Trong một vài ngày tới chờ nước rút, xã sẽ huy động người dân, phối hợp cùng các cơ quan chức năng bắc một cây cầu tạm, để việc hỗ trợ, tiếp tế cho người dân thôn Sủng Hoảng được thuận lợi hơn.
Gần cuối chiều, mưa đã ngừng rơi, những tia nắng yếu ớt đầu tiên sau cơn lũ dữ bắt đầu chiếu rọi, nhưng cũng không đủ giúp bầu trời Phìn Ngan bớt u ám. Người dân ở các thôn, xã lân cận kéo đến ngày một đông, những chuyến ô tô chở đầy hàng cứu trợ: Quần áo, lương thực, thuốc men… đã đến với Phìn Ngan. Tất cả mang theo tình cảm và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn với người dân nơi đây.
Bài viết được đăng bởi http://www.zeronews.us

Nghiên cứu về khoa học huyền bí, tâm linh, ufo, chính trị, tôn giáo

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.