Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Phương Tây vẫn tin tưởng tuyệt đối Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp với Putin
Wednesday, August 10, 2016 16:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bất chấp những tin đồn Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn xích lại gần hơn với Nga, tuyên bố của NATO hôm 10/8 cho biết, liên minh này vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào Ankara.

Trong một tuyên bố hôm 10/8, NATO nhấn mạnh liên minh này sẽ không chất vấn tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vừa có cuộc gặp mặt thân tình với Tổng thống Nga Putin.

Phát ngôn viên NATO, Oana Lungescu mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là một “đồng minh có giá trị, góp phần đáng kể vào nỗ lực chung của NATO”.

  Phương Tây vẫn tin tưởng tuyệt đối Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp với Putin - Ảnh 1

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang xích lại gần nhau sau những căng thẳng thời gian qua.

“NATO không hoài nghi bất kỳ điều gì về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ”, tờ IBTimes dẫn lời bà Lungescu phát biểu. “NATO ghi nhận và hy vọng vào sự đóng góp của Thổ Nhĩ Kỳ cho liên minh và ngược lại Ankara có thể tin tưởng vào tinh thần đoàn kết và hỗ trợ từ phía NATO”.

Tuyên bố đưa ra giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ gần đây có nhiều phát ngôn căng thẳng nhằm vào phương Tây sau cuộc đảo chính thất bại hồi tháng trước. Ông Erdogan đã kêu gọi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà ông cáo buộc đứng đằng sau cuộc binh biến, tuy nhiên Washington đã từ chối yêu cầu này.

Trong tuyên bố nói trên, người phát ngôn NATO nhấn mạnh rằng Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã gọi điện ngay cho Tổng thống Erdogan ngay sau sự kiện xảy ra hôm 14/7: “Tổng thư ký NATO đã nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm diễn ra đảo chính và sau đó là với Tổng thống Erdogan, người đứng đầu liên minh lên án mạnh mẽ cuộc binh biến”.

“Ông Jens Stoltenberg bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ dân cử của Thổ Nhĩ Kỳ và tôn trọng sự can đảm của người dân. Ông cũng chuyển lời chia buồn của mình đến những người đã thiệt mạng trong cuộc đảo chính”, phát ngôn viên NATO cho biết.

Trong một cuộc gặp nhằm nối lại quan hệ gián đoạn giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/8, ông Erdogan và Tổng thống Putin đã nhất trí một cam kết tăng cường hợp tác an ninh giữa hai nước.

Trước đó ông Erdogan đã chỉ trích phương Tây vì không hỗ trợ nước này chống lại cuộc đảo chính và khi lên án Ankara có hành vi thiếu dân chủ.

Là thành viên có tiềm lực quân sự lớn thứ hai trong NATO và là một đồng minh quan trọng của phương Tây, nhưng giới phân tích cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang xích lại gần Moscow hơn sau khi công khai xin lỗi về vụ việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga ở Syria năm ngoái.

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.