Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 5/8
Friday, August 5, 2016 14:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trung Quốc hung hăng kêu gọi chiến tranh trên biển, vẫn sợ quốc tế quay lưng; Giải quyết tranh chấp Biển Đông không cần ‘đao to búa lớn’… là tin tức tình hình Biển Đông ngày 5/8.

Trung Quốc hung hăng kêu gọi chiến tranh trên biển, vẫn sợ quốc tế quay lưng

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 1

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công An.

Tòa án Tối cao của Trung Quốc hôm 2/8 đã ban hành bản diễn giải về cái gọi là “các vùng biển của Trung Quốc”, dọa phạt tù một năm với hoạt động đánh bắt ở đây, bao gồm cả những vùng biển mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình theo lằn ranh “đường chín đoạn” phi lý ở Biển Đông.

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Công an nhận định rằng: “Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông ngày càng hung hăng, thể hiện sự coi thường và chà đạp lên luật pháp quốc tế, điều đó không chỉ thể hiện qua những tuyên bố ngoại giao mà cả những hành động ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh, nhưng điều này lại chính là điều bất lợi cho Trung Quốc”.

Xem chi tiết

Giải quyết tranh chấp Biển Đông không cần ‘đao to búa lớn’

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Bế tắc vẫn là tình trạng hiện tại trong giải quyết các tranh chấp hàng hải giữa Philippines và Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) được tuyên bố hôm 12/7 vừa qua.

Trong bài viết của mình trên tờ Inquirer, nhà báo Philippines chuyên viết bình luận Alito L. Malinao cho rằng, kể từ sau khi phán quyết PCA đem đến một kết quả có lợi cho Philippines, nước này nên tiến hành ngoại giao thầm lặng thay vì phô trương và công khai.

Ông cho rằng ưu điểm của các cuộc đàm phán bí mật đó là giúp đôi bên tránh làm leo thang căng thẳng tình. Trong trường hợp dù không đạt được thỏa thuận cuối cùng, Manila và Bắc Kinh cũng sẽ không cảm thấy “bối rối” và thoát khỏi “ánh mắt” của truyền thông và dư luận.

Xem chi tiết

Giám đốc người Pháp xin lỗi vì ghi biển Đông thành biển Trung Quốc

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 3

Giám đốc người Pháp Michel Scharwitzel gửi lời xin lỗi sau sự cố in nhầm bản đồ giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng (Ảnh: Thanh Niên)

Ngày 3/8, công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã thu giữ hàng trăm bản đồ in sai tên gọi Biển Đông thành biển Trung Quốc. Những tấm bản đồ này do một doanh nghiệp kinh doanh du lịch in ấn và phát tại khu du lịch Villa Louise, trụ sở tại xã Phú Thuận, Phú Vang, Thừa Thiên – Huế. Khu du lịch này do ông Michel Scharwitzel (người Pháp) làm giám đốc.

Hôm 5/8, trên VnExpress, ông Michel Scharwitzel gửi lời xin lỗi tới người dân Việt Nam về vụ việc: “Tôi đến Việt Nam từ năm 2007 chỉ với một mục đích đầu tư kinh doanh. Sự việc xảy ra là một sự nhầm lẫn đáng tiếc. Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả người dân Việt Nam”.

Giải thích sự cố này, bà Võ Thị Hồng Thúy, đại diện khu du lịch cho biết đó là do việc in ấn, phát hành. Người trực tiếp thiết kế, in ấn là bà Dương Thị Hồng (25 tuổi, quê Bắc Giang). Bà Hồng là thư ký của giám đốc từ tháng 6/2015 nhưng mới nghỉ việc từ tháng 7/2016.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó chánh thanh tra Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết do vụ việc chưa đến mức xử phạt vi phạm hành chính nên đã nhắc nhở đơn vị trên. Cơ quan công an đã tiến hành điều tra và xác minh vụ việc.

Trung Quốc bị tố tấn công mạng các bên liên quan của vụ kiện Biển Đông

Ngày 4/8, tờ The Hill cho biết công ty bảo mật F-Secure tìm ra một số mẫu virus máy tính chuyên tấn công các bên liên quan tới tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, loạt virus này được tìm thấy trong máy tính của Bộ Tư pháp Philippines, các tổ chức thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và một công ty luật quốc tế đại diện cho một bên tham gia vào vụ kiện Biển Đông.

Dựa vào những mục tiêu tấn công cụ thể của loại virus này, F-Secure khẳng định đây là loại sâu máy tính có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Diplomat cho biết, ngày 12/7, chỉ vài giờ sau khi Tòa Trọng Tài Thường trực PCA ra phán quyết bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, ít nhất 68 website chính phủ và địa phương tại Philippines đã bị tấn công. Năm ngoái, máy của của PCA cũng bị tấn công.

Indonesia sẽ theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép gần Biển Đông

  Tin tức tình hình Biển Đông mới nhất ngày 5/8 - Ảnh 4

Indonesia đánh chìm một tàu cá nước ngoài hồi tháng 5/2015. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Kyodo dẫn lời bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia cho biết nước này sẽ khánh thành trung tâm kiếm soát hải quân nhằm theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép ở những vùng biển thuộc chủ quyền nước này gần Biển Đông.

Bà Susi Pudjiastuti cho biết trung tâm này được trang bị vệ tinh và công nghệ radar, và vốn đã hoạt động từ ngày 21/7 nhưng được chính thức khánh thành vào ngày 17/8 tới, ngày Độc lập của Indonesia.

Danh Tuyên (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.