Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Triều Tiên thử hạt nhân mừng Quốc khánh, đáp trả THAAD và G20
Friday, September 9, 2016 2:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo giới quan sát, việc Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân ngay sau Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc được cho là đáp trả lại kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa (THAAD) của Mỹ-Hàn.

Báo cáo từ cơ quan thông tấn quốc gia KCNA và các bản tin truyền hình Triều Tiên tuyên bố, vụ thử hạt nhân lần thứ 5 với sức công phá 10 kiloton của nước này vào sáng 9/9 là một “đột phá lớn trong phát triển tên lửa và công nghệ hạt nhân của đất nước”.

Các quan chức Hàn Quốc theo dõi thông tin vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Trong tuyên bố nói trên Bình Nhưỡng cho biết nước này đã “kiểm tra và xác nhận các cấu trúc và các tính năng cụ thể của một đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa cho phép gắn trên các tên lửa đạn đạo chiến lược”.

Theo giới quan sát, việc Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân ngay sau Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc được cho là đáp trả lại kế hoạch triển khai hệ thống chống tên lửa (THAAD) của Mỹ-Hàn.

Tờ The Guardian dẫn lời Adam Cathcart, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên và Trung Quốc từ Đại học Leeds ở Anh, cho biết thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng “đến vào một thời điểm đặc biệt của Bắc Kinh (G20) và nó mang đến câu trả lời đầy hàm ý và thách thức”.

Phát biểu sau vụ việc Tổng thống Obama nói rằng hành động trên của Triều Tiên “sẽ gây ra hậu quả đáng nghiêm trọng”. Ông Obama tái khẳng định điều này “không thể phá vỡ” cam kết của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh ở châu Á và trên thế giới, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Sáu đã “kiên quyết phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình”.

Reuters trích dẫn phát biểu từ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên cho thấy lãnh đạo Kim Jong-un đã “liều lĩnh một cách điên cuồng”; phớt lờ lời kêu gọi của thế giới về việc từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, cơ quan tình báo của Hàn Quốc đang lo ngại Triều Tiên đang tiến nhanh hơn trong công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Kim Byung-kee, một thành viên của ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc dẫn lời cơ quan mật vụ quốc gia nói rằng, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mang mục đích tạo dựng hình ảnh mạnh mẽ cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Triều Tiên cũng như đáp trả lại các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Chứng khoán châu Á trên đà trượt dốc ngay sau vụ thử hạt nhân đã cho thấy những căng thẳng địa chính trị trong khu vực có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính, trong thời điểm các nhà đầu tư phải vật lộn với nền kinh tế toàn cầu đang bị trì trệ.

Bộ Môi trường Trung Quốc cũng bắt đầu kích hoạt giám sát phóng xạ khẩn cấp dọc theo vùng biên giới đông bắc Trung Quốc với Triều Tiên ngay sau khi truyền thông Bình Nhưỡng tuyên bố thực hiện một vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào sáng 9/9.

“Sóng địa chấn nhân tạo” từ một trận động đất 5,3 độ richter đã được phát hiện gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo rằng vụ thử nghiệm đã không gây ra bất kỳ tác động xấu đến môi trường xung quanh và không có vật liệu phóng xạ bị rò rỉ từ các mạng lưới thử nghiệm dưới lòng đất.

Một số cư dân Trung Quốc sống gần biên giới cho biết trên các trang mạng xã hội rằng họ cảm thấy dư chấn mạnh mẽ tương đương với vụ thử hạt nhân hồi tháng Giêng.

Một người dân sống tại khu tự trị Diên Biên gần biên giới với Triều Tiên chia sẻ trên Weibo rằng ông đã bị đánh thức bởi một trận động đất vào lúc 8h30p sáng. Toàn bộ đồ vật trong nhà bị rung lắc dữ dội và các cánh cửa sổ đã bị vỡ tan. Người này sau đó đã ngay lập tức chạy ra khỏi ngôi nhà.

Một người dùng Weibo sống ở Trường Bạch, tại tỉnh Cát Lâm cho biết cô đã cảm nhận một chấn động dữ dội vào sáng nay và nghĩ rằng Triều Tiên đã tiến hành một thử nghiệm hạt nhân bởi khu vực này không nằm trong vành đai động đất hay có nguồn dầu mỏ lớn.

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.