Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Aleppo được giải phóng, hòa bình vẫn mong manh
Friday, December 16, 2016 18:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tình hình chiến sự tại Aleppo đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Reuters ngày 15/12 cho biết, lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng chính phủ và nổi dậy ở phần Đông thành phố Aleppo của Syria vẫn có hiệu lực bất chấp việc trì hoãn kế hoạch sơ tán các tay súng và dân thường khỏi những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát thuộc Aleppo.

Khung cảnh hoang tàn của thành phố phía Đông Aleppo ngày 15/12.

Lệnh ngừng bắn ở Aleppo được xây dựng để mở đường cho việc sơ tán những người mắc kẹt trong vùng chiến sự. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn rất khó để xác nhận chính xác có bao nhiêu dân thường còn đang ở trong những khu vực nhỏ lẻ do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Theo Reuters, thỏa thuận ngừng băn được xác lập trong bối cảnh lực lượng chính phủ và đồng minh đã kiểm soát 99% các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ ở Aleppo kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu năm 2011. Cùng với đó, Ankara sẽ tiếp tục các nỗ lực cùng với liên quân do Mỹ dẫn đầu giúp các tay súng nổi dậy rút khỏi Aleppo.

Nhưng ở các hãng thông tấn nước ngoài, mô tả hậu Aleppo với những diễn biến khác nhau. New York Times (Mỹ) ngày 15/12 cho hay: “Sau khi lệnh ngừng bắn được công bố, nhưng cho tới chưa có ai được sơ tán. Những chiếc xe đầu tiên đã cố gắng rời đi nhưng bị lực lượng dân quân người Shiite do Iran hậu thuẫn chặn lại. Dường như Iran và quân đội chính phủ Syria vẫn chưa thấy thỏa đáng vì không được góp mặt trong thỏa thuận của Nga và Thổ Nhĩ kỳ”.

Trong khi đó, Sputnik News dẫn lời những người dân địa phương tại Aleppo nói rằng, lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar Al-Assad đã tuân thủ đúng lệnh ngừng bắn. “Người dân đang dần trở lại cuộc sống bình thường, chúng tôi tràn đến khu phố cổ Aleppo để ăn mừng về sự hồi sinh của thành phố”, một người dân cho hay.

Trước những thông tin trái chiều như vậy, sáng ngày 16/12, đại diện cơ quan Hòa giải Syria ở Aleppo khẳng định thông tin: “Chính quyền Syria đang tích cực giải quyết những nhu cầu cấp thiết của người dân. Bên cạnh đó, họ cũng kêu gọi tích cực các tay súng Aleppo đầu hàng để được khoan hồng. Tuy nhiên một số phương tiện truyền thông lại loan báo rằng, quân đội Syria đã tấn công nhà dân, cư xử không đúng mực”.

Dường như sau giải phóng, tình hình Aleppo vẫn diễn biễn hết sức phực tạp. Như một nỗ lực cứu vãn thành quả, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có những cuộc điện đàm để bàn về thỏa thuận ngừng bắn.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo phải được thực hiện và các vụ vi phạm thỏa thuận cần phải chấm dứt. Hai bên khẳng định cam kết khởi động việc sơ tán dân thường và các tay súng đối lập ở Aleppo qua các hành lang an toàn càng sớm càng tốt.

Bản thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng lưu ý thêm, các bên liên quan cần chú ý tới việc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, bọn chúng đã tiến hành các cuộc tấn công vào thành cổ Palmyra với số lượng vũ khí và các tay súng rất lớn cho thấy nhóm khủng bố này nhận được hỗ trợ trực tiếp từ một số nước.

“Giải phóng Aleppo chưa kế thúc, chúng ta cần bảo vệ nó. IS phải có hậu thuẫn, chúng ta không thể loại trừ khả năng sau khi đã “hồi phục” tại Palmyra, IS sẽ quay lại đây”, Tổng thống Syria nói.

Bình luận về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc chiến Syria, nhà phân tích chính trị Greg Myre của New York Times cảnh báo: “Chính quyền Assad có thể khẳng định vị trí qua một trong những chiến thắng quan trọng nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra hồi năm 2011. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đổ máu ở Syria đi vào hồi kết mà nó đang bước vào một giai đoạn mới”.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.