Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Edward Snowden: ‘Món quà ra mắt’ Nga dành tặng cho TT Trump
Wednesday, December 7, 2016 5:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Edward Snowden có thể bị đưa trở về Mỹ và không được hưởng ân xá dưới thời Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Yahoo News mới đây, “kẻ lộ mật” Edward Snowden một lần nữa khẳng định, anh không cảm thấy hối tiếc vì đã phanh phui chương trình gián điệp toàn cầu của cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA.

“Kẻ lộ mật” lo lắng nếu bị Nga bàn giao cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trước khi nhận được lệnh ân xá từ Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.

Song cựu nhân viên tình báo Mỹ cũng bày tỏ lo lắng, Tổng thống Nga có thể bàn giao anh Snowden cho chính phủ Mỹ dưới thời ông Trump như “một món quà ra mắt”.

Theo Daily Mail (Anh), năm 2013 Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden xin tị nạn ở Nga sau khi chạy trốn khỏi Mỹ. Snowden đã phải đối mặt với bản án 30 năm tù giam vì tiết lộ các tài liệu mật của NSA. Cho tới giữa năm 2014, cơ quan Di trú Liên bang Nga đã quyết định gia hạn tạm trú 3 năm.

Các luật sư Nga nói rằng, Snowden có thể xin nhập quốc tịch Nga sau khi sống ở Nga 5 năm, tức vào năm 2018, nhưng lúc đó ông Obama đã mãn nhiệm.

Song trong bài phỏng vấn, “kẻ lộ mật” chia sẻ, anh lo lắng nếu bị Nga bàn giao cho Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trước khi nhận được lệnh ân xá từ Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.

“Đó là điều khiến tôi khó chịu. Rõ ràng đó là một mối đe dọa cho sự tự do và cuộc sống của tôi”, Snowden nói.

Các quan chức tình báo tin rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét bàn giao Snowden cho chính quyền Washington dưới thời ông Trump như “một món quà ra mắt”.

Theo Daily Mail, nếu điều này thành sự thật, đây sẽ được xem là hành động trừng phạt Snowden khi ông lên tiếng về một dự luật giám sát, đối xử với người đồng tính và người chuyển giới tại Nga.

Theo nhiều nguồn tin, “kẻ lộ mật” sẽ có một tương lai u tối, nhất là khi Giám đốc cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA tương lai Mike Pompeo, đã yêu cầu án tử hình dành cho anh.

Hiện có một chiến dịch trực tuyến trên trang web PardonSnowden.org, với mong muốn Tổng thống Obama ân xá cho Snowden trước khi rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017, đồng nghĩa với việc Tổng thống Obama còn 45 ngày để ký quyết định ân xá.

Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố sẽ không ký vào bất kỳ thỏa thuận nào cho đến khi Snowden về nước và trường hợp của “kẻ lộ mật” được tòa án giải quyết.

Trong bài phỏng vấn, Snowden cũng nói anh không mong chờ nhiều vào lệnh ân xá, nhưng vẫn hy vọng nó sẽ xảy ra.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.