Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ông Trump chưa nhậm chức, Obamacare đã sắp bị hủy bỏ
Monday, January 9, 2017 1:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thượng viện Mỹ trong tuần này sẽ tiến hành những bước đầu tiên nhằm hủy bỏ đạo luật Obamacare, một sáng kiến về chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ sẽ chuẩn bị hủy bỏ Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare, một sáng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Mitch McConnell cho hay, đạo luật Obamacare sắp bị bãi bỏ.

Phát biểu trên chường trình “Face the Nation” được phát sóng hôm 8/1, ông Mitch McConnell, nhà lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ nói: “không nên có một khoảng cách lớn giữa bãi bỏ và thay thế đạo luật” và khẳng định đảng Cộng hòa sẽ nhanh chóng thay thế sau khi bãi bỏ Obamacare.

Tuy nhiên, ông McConnell không nói rõ “nhanh chóng” là khi nào. Một đảng viên đảng Cộng hòa cấp cao khác, ông Steve Scalise, nói với Fox News rằng có thể mất tới hai năm để hoàn toàn thay thế đạo luật Obamacare.

“Tôi nghĩ rằng mọi người đều công nhận rằng sẽ phải có một giai đoạn chuyển tiếp. Tổng thống đắc cử Donald Trump và các nhà lãnh đạo của chúng tôi từng nói rằng sẽ không ngay lập tức thay thế Obamacare”, ông Scalise nói.

Ông Scalise cũng trích dẫn một dự luật của đảng Cộng hòa trước đây đã đề xuất nhằm bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe Obamacare và đề xuất thời gian thay thế một đạo luật mới trong vòng hai năm.

Từ cuộc bầu cử lịch sử ngày 8/11 năm ngoái, ông Trump, người kế nhiệm của Tổng thống Obama vào ngày 20/1 tới đây, đã tuyên bố rõ ràng rằng ông muốn nhanh chóng thực hiện lời cam kết trong chiến dịch tranh cử về việc bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare đã được thông qua từ năm 2010.

Và giờ đây, khi đảng Cộng hòa đã kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Mỹ, họ có cơ hội thực hiện lời hứa của tổng thống đắc cử. Đảng Cộng hòa đã tiến hành bước đi cuối cùng vào tuần trước nhằm “dọn đường” cho việc bãi bỏ Obamacare bằng cách phê duyệt một khung quy tắc khiến đảng Dân chủ khó có thể cản trở hay hành động của phe Cộng hòa.

Việc bãi bỏ đạo luật mà chưa đưa ra một sự thay thế ngay lập tức phát sinh một vấn đề rằng điều gì sẽ xảy ra với những người đang có bảo hiểm theo quy định của Obamacare.

Trên chương trình “This Week” của đài ABC, Tổng thống Mỹ Obama nói, đạo luật trên có thể bị bãi bỏ về mặt lý thuyết, và điều đó khiến “20 triệu người Mỹ đột nhiên không có bảo hiểm y tế”.

“Tôi nghĩ rằng những đảng viên Cộng hòa đang nhận ra đó không phải là điều mà người dân Mỹ, thậm chí bao gồm cả những cử tri bầu cho ông Trump, đang tìm kiếm”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Trong lập luận của phe Cộng hòa, đạo luật Obamacare là “máy ngốn tiền” ngân sách liên bang. Obamacare được ra đời nhằm thúc đẩy dân Mỹ mua bảo hiểm và cắt giảm chi phí thuốc men nhưng lại ảnh hưởng tới lợi nhuận của những hãng bảo hiểm và dược. Dù có lợi cho đa phần người nghèo nhưng ngày càng nhiều người Mỹ e dè với Obamacare, cả những người giàu và những người lao động phổ thông.

Những người giàu phải đóng thêm 5% thuế để tạo nguồn thu cho Obamacare, còn những người lao động bị mất việc do công ty họ phải cắt giảm biên chế vì không kham nổi chi phí mua bảo hiểm theo Obamacare.

Xem thêm: Con rể ông Trump sắp có ‘chân’ trong Nhà Trắng?

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.