Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc bị trì hoãn
Monday, January 16, 2017 4:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thỏa thuận vị trí đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD giữa Mỹ và Hàn Quốc bất ngờ bị hoãn lại mà không được Seoul tuyên bố lý do.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói hôm thứ Hai rằng, thỏa thuận xác định vị trí đặt hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc có thể bị trì hoãn, nguyên nhân của sự chậm trễ không được phía Seoul tiết lộ.

Hồi năm ngoái, Hàn Quốc và Mỹ cho rằng việc triển khai thiết bị phòng thủ khu vực đầu cuối tầm cao High Altitude Area Defence (THAAD) là để ứng phó trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Quyết định triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc có thể bị trì hoãn.

Tuy nhiên phía Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc đặt THAAD ở Hàn Quốc, khi nói rằng radar của nó có thể xâm phạm đối với an ninh của Trung Quốc.

Một số chính khách đối lập ở Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch triển khai. Trong động thái mới nhất, cựu Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, người được dự đoán sẽ tranh cử tổng thống Hàn Quốc trong năm nay, cho biết hôm chủ nhật rằng ông ủng hộ THAAD cần phải được thiết lập.

“Với thực tế bán đảo Triều Tiên ở trong tình trạng chạm ngưỡng chiến tranh, hành động như vậy của chính phủ là điều phù hợp”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Ban.

Theo cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ là một biện pháp phòng thủ, khi các tên lửa hạt nhân và công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang ngày một phát triển hơn.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa công nghệ cao này tại một sân golf ở Hàn Quốc. Ông Ban vừa trở về Hàn Quốc hôm 12/1 sau khi kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 10 năm tại LHQ tháng 12 năm ngoái. Hiện ông chưa tuyên bố có chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc hay không.

Trong một diễn biến khác, hồm Chủ nhật hãng tin Yonhap cũng dẫn một bài viết đăng trên tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng sẽ không dừng lại chương trình phát triển không gian của mình và kiên định mục tiêu biến Triều Tiên thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thăm dò không gian.

Liên Hợp Quốc lâu nay vẫn cấm Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh khi cho rằng đây là hành động trá hình để Bình Nhưỡng kiểm tra khả năng phát triển tên lửa tầm xa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Bài viết sau đó giải thích rằng việc phóng tên lửa nhằm phục vụ lợi ích của người dân Triều Tiên, không liên quan tới việc phát triển tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên các chuyên gia đều nhận định rằng công nghệ chế tạo tên lửa mang vệ tinh và tên lửa đạn đạo có sự tương đồng gần như rõ rệt.

Trong một tuyên bố hồi đầu tháng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết nước này đã đến giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo có tầm bắn tới Mỹ.

Quốc Vinh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.