Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Cuộc chiến không người thắng cuộc
Wednesday, March 15, 2017 7:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo giới phân tích, nếu 1 cuộc chiến tranh thương mại xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc, cả hai nước đều thiệt hại lớn và trong cuộc chiến này, hoàn toàn không có người thắng cuộc.

Tái diễn cuộc chiến thương mại những năm 1930?

Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, Mỹ có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington không bị ràng buộc bởi các quyết định của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trước đó, đại diện thương mại của Mỹ gửi báo cáo lên Quốc hội Mỹ với nội dung liên quan tới chính sách của ông Trump và điều chỉnh với các điều khoản kể từ khi Mỹ gia nhập WTO lúc mới thành lập năm 1995.

Trước động thái này của Mỹ, Trung Quốc cảnh báo, việc Mỹ phớt lờ các phán quyết của WTO có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại. Trung Quốc cũng cảnh báo bước đi của Mỹ sẽ làm giảm uy tín của WTO, gây bất lợi cho tương lai của thương mại đa phương.

Người phát ngôn bộ Thương mại Trung Quốc, Tôn Kế Văn cho hay: “Nếu các thành viên WTO phớt lờ các quy tắc của tổ chức vì lợi ích riêng của họ và từ chối thực thi các phán quyết (của WTO) về tranh chấp, hệ thống thương mại đa phương sẽ chỉ tồn tại trên danh nghĩa, thậm chí có thể tái diễn cuộc chiến thương mại của những năm 1930”.

Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, Mỹ có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington không bị ràng buộc bởi các quyết định của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Những năm gần đây, đặc biệt là trong và sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, mối quan hệ đối tác giữa Bắc Kinh và Washington bị chỉ trích mạnh mẽ ở Mỹ.

Ông Trump đã chỉ trích quan hệ thương mại của Washington với Bắc Kinh là không thỏa đáng, vì xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vượt xa giá trị nhập khẩu của nước này từ Mỹ.

Tân Tổng thống Mỹ đã chỉ trích các tác động tiêu cực của sự mất cân bằng thương mại này và sẽ có cách điều chỉnh. Việc áp thuế 45% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là một giải pháp.

Ông Trump khẳng định so với Trung Quốc, Mỹ dễ chấp nhận một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài hơn.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại toàn cảnh hoạt động thương mại của Mỹ với Trung Quốc, có thể thấy rõ rằng, ý tưởng của ông Trump thực tế cũng không dễ thực hiện và còn nhiều hoài nghi.

Trung Quốc hiện có trong tay nhiều công cụ để trả đũa chính sách bảo hộ của Mỹ không kém những giải pháp mà Mỹ trừng phạt lên Bắc Kinh.

Thực tế, các số liệu thương mại không phản ánh hết những phức tạp trong quan hệ thương mại giữa hai nước, hoặc đòn bẩy mà hai bên có thể dùng.

Vì lẽ đó mà cần phải nhìn vào chủng loại hàng hóa giao dịch chứ không đơn giản là khối lượng hàng giao dịch nữa.

Mỹ chỉ chiếm 15,9% hàng xuất khẩu điện tử của Trung Quốc, trong khi hàng điện tử chiếm đến 1/4 tổng lượng hàng Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì lẽ đó, nên có thể khẳng định rằng những rào cản thương mại mới từ Mỹ sẽ gây phương hại cho Trung Quốc.

Nhưng hẳn nhiên, Trung Quốc cũng có thể giảm bớt thiệt hại bằng cách khuyến khích tiêu dùng trong nước hoặc tăng cường xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đôi bên cùng có….hại

Theo giới phân tích, người Mỹ cũng gặp nhiều bất lợi khi chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Việc kiểm soát nhập khẩu những mặt hàng như hàng điện tử, quần áo và đồ chơi, sẽ gây ra những tác động chính trị và xã hội rất lớn tại Mỹ, nơi mà tiêu dùng của hộ gia đình tương đương 68% GDP.

Tình trạng khan hiếm, hay giá cả leo thang với những mặt hàng thông dụng này có thể sẽ gây hại về mặt kinh tế cho người dân Mỹ.

Tương tự, việc Mỹ áp thuế cao với thép nhập khẩu của Trung Quốc cũng khiến người tiêu dùng Mỹ bị tổn hại. Tình trạng thiếu nguyên liệu, giới hạn công suất sản xuất, lắp ráp ở Mỹ khi mất đi nguồn nhập khẩu thép truyền thống… sẽ khiến cường quốc này gặp khó trong việc sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp. Và hơn ai hết, người dân Mỹ bị thiệt thòi đầu tiên.

Khi Mỹ tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, có thể khiến các công ty Mỹ sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc để bán luôn tại nước này hay các nước châu Á khác. Để bảo hộ công ty Mỹ, chính quyền ông Trump cũng khó bề gây áp lực. Thuế quan hay các biện pháp trừng phạt khác đối với hàng hóa mà các công ty Mỹ sản xuất tại Trung Quốc sẽ chỉ có hiệu quả nếu như chúng được sản xuất để đưa về Mỹ tiêu thụ.

Vì lẽ đó, nên không ngạc nhiên, khi giới nhận định cho rằng, nếu chiến tranh thương mại Mỹ, Trung Quốc nổ ra, cả hai nước Mỹ và Trung Quốc đều chịu tổn hại ở những mức độ và khía cạnh khác nhau, hoàn toàn không có người thắng cuộc.

Xem thêm>> TT Trump hiến lương cho từ thiện và bí mật sau chuyện từ chối lương

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.