Profile image
Tác giả: Mr. Trung
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Federer vào chung kết sau cuộc đấu nghẹt thở
Sunday, November 16, 2014 7:26
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0
Tay vợt số hai thế giới đã chứng tỏ bản lĩnh tuyệt vời khi cứu được tới bốn match point trong trận thắng với tỷ số 4-6, 7-5, 7-6(8-6) trước đối thủ đồng hương Stan Wawrinka, ở bán kết hai của ATP Finals tối thứ bảy 15/11. Tags: Công ty vệ sinh, Cỏ nhân tạo, Giường tầng

Stan Wawrinka trận này đã cho thấy rõ anh xứng đáng với biệt danh “Con thú hoang” của làng banh nỉ thế giới. Sau khi bất ngờ có danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp tại Australia Mở rộng hồi đầu năm, tay vợt 29 tuổi người Thụy Sĩ này lại như mất hút tại hầu hết các giải đấu đáng chú ý do đều sớm bị loại. Tại vòng bảng lần này anh cũng chơi không mấy ấn tượng, trong đó có trận thua dễ Novak Djokovic.

Nhưng trong trận bán kết thứ hai của ATP World Tour Finals, tay vợt số bốn thế giới đã thi đấu bừng bừng khí thế, buộc đàn anh đồng hương Roger Federer phải trải qua những thời khắc sống còn trong hai tiếng 48 phút trước khi giành được quyền vào chung kết gặp đương kim vô địch Novak Djokovic. Đây là trận đấu căng thẳng, hấp dẫn, kéo dài nhất và có chuyên môn cao nhất kể từ đầu giải đấu cuối năm lần này.

Federer vào chung kết gặp Djokovic. Ảnh: AP.

Roger Federer đã phải trải nghiệm trận đấu khó khăn nhất của anh kể từ đầu giải, nhiều lúc thực sự tỏ ra lúng túng trước cách chơi quyết liệt và đầy sức mạnh của đối phương. Nhưng đây cũng là dịp để tay vợt đã 33 tuổi chứng tỏ tâm lý thi đấu vững vàng bậc nhất làng quần vợt nam đương đại. Anh không những cứu được tới bốn match point, mà còn giành được break ở những thời điểm then chốt của cuộc đấu. Wawrinka có lý do để tiếc nuối khi cả trận anh có tới bốn lần chỉ còn cách trận chung kết đúng một điểm nhưng đều không chớp được thời cơ, đồng thời chỉ phải đối mặt với một match point ở loạt tie-break set ba nhưng không cứu được.

“Tôi có chút may mắn. Stan Wawrinka chơi tốt hơn tôi trong các pha đánh từ cuối sân. Nhưng tôi đã bình tĩnh chiến đấu tới phút chót trong mọi tình huống. Tôi rất phấn khích khi một lần nữa góp mặt tại chung kết ở London, còn đây đúng là một kết quả khiến Stan khó chấp nhận”, Federer phát biểu sau thắng lợi đầy kịch tính.

Trận đấu diễn ra hấp dẫn ngay từ đầu, khi set thứ nhất có tới ba break giữa hai tay vợt. Wawrinka bất ngờ giành break đầu tiên của trận để vượt lên dẫn 2-1, sau pha lên lưới không thành công của Federer ở tỷ số 30-40. Wawrinka đoạt thêm break thứ hai để gác trước 5-2, sau cú đánh thắng điểm chéo sân làm lỡ đà Federer ở tỷ số 30-40. Federer giành lại một break ngay ở game sau đó để rút ngắn tỷ số còn 3-5. Tay vợt số hai thế giới thắng tiếp game giao bóng sau đó để thu hẹp cách biệt còn 4-5. Nhưng Wawrinka đã thắng game cầm phát bóng liền sau để khép lại thắng lợi set thứ nhất với tỷ số 6-4 sau 35 phút.

Federer gặp không ít thách thức trận này. Ảnh: AP.

Set thứ hai có chất lượng chuyên môn rất cao, khi cả hai tay vợt đều thi đấu rất chắc tay và có nhiều game giằng có quyết liệt. Wawrinka trận này bất ngờ có nhiều pha xử lý khôn khéo, khác hẳn với những trận trước của anh tại vòng bảng. Trong khi đó, Federer cho thấy rõ đẳng cấp và bề dày kinh nghiệm trong việc vượt qua thách thức.

Hai tay vợt thi nhau thắng mỗi khi tới lượt cầm giao bóng ở năm game đầu tiên. Phải tới game thứ sáu, Federer mới có thời cơ phá vỡ thế cân bằng khi có tới ba cơ hội break point, nhưng anh đều lãng phí. Nhưng sau khi dẫn 6-5 nhờ lượt cầm phát bóng, Federer đã kiếm được break quý như vàng ở game thứ 12 để thắng lại set thứ hai với tỷ số 7-5. Không những thắng game đối phương phát bóng ở thời khắc có nguy cơ bước vào loạt tie-break của set hai, mà anh còn không cho Wawrinka thắng được điểm nào.

Nhưng Wawrinka tiếp tục khiến số đông khán giả hâm mộ Federer trên sân trung tâm của nhà thi đấu O2 London phải lo lắng khi theo dõi set thứ ba. Wawrinka có tới ba cơ hội break point liên tiếp ngay ở game đầu tiên của set quyết định, và Federer chỉ cứu được một điểm. Phải tới game thứ tám, Federer mới có hai cơ hội break point ở tỷ số 40-30, và lợi điểm-40, nhưng đều không tận dụng được và tiếp tục bị dẫn 3-5. Sau khi cầm phát bóng và rút ngắn tỷ số còn 4-5, Roger Federer trải qua game thứ mười đầy kịch tính. Đầu tiên anh có cơ hội break point ở tỷ số lợi điểm-40, nhưng không tận dụng được thời cơ đó và còn phải cứu liên tiếp hai match point. Sau một hồi giằng co quyết liệt, Federer cuối cùng đã giành lại được break quan trọng, khi tận dụng được break point ở tỷ số lợi điểm-40, qua đó san hòa tỷ số game 5-5. Ngay game sau đó, tới lượt Federer đối mặt break point đúp, nhưng cứu thành công để vượt lên dẫn 6-5. Wawrinka cầm phát bóng game tiếp theo và san hòa 6-6.

Federer và Wawrinka là đôi bạn thân. Ảnh: AP.

Ở loạt tie break quyết định, Federer bị dẫn 5-6 sau hai lượt cầm phát bóng liên tiếp của Wawrinka. Nhưng sau đó Federer giao bóng, và bình tĩnh cứu được match point thứ tư để san hòa 6-6 rồi vượt lên gác 7-6. Wawrinka lần đầu tiên trong trận đối mặt với một match point, và anh đã không thể cứu được dù tới lượt cầm giao bóng.

Trong trận chung kết tối chủ nhật này, Roger Federer, tay vợt đã sáu lần đăng quang giải cuối năm, sẽ đấu với một Novak Djorkovic đang có phong độ rất cao và là nhà vô địch ATP Finals hai mùa giải liên tiếp vừa qua.

Sau giải này, Wawrinka và Federer tuần tới sẽ cùng tuyển Thụy Sĩ đấu loạt trận chung kết Davis Cup với chủ nhà Pháp.
Thành tích ở chung kết ATP Finals của Roger Federer 2003 Thắng Andre Agassi 6-3 6-0 6-4
2004 Thắng Lleyton Hewitt 6-3 6-2
2005 Thua David Nalbandian 6-7 (4-7) 6-7 (11-13) 6-2 6-1 7-6 (7-3)
2006 Thắng James Blake 6-0 6-3 6-4
2007 Thắng David Ferrer 6-2 6-3 6-2
2010 Thắng Rafael Nadal 6-3 3-6 6-1
2011 Thắng Jo-Wilfried Tsonga 6-3 6-7 (6-8) 6-3
2012 Thua Novak Djokovic 7-6 (8-6) 7-5

Nguyễn Phát

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.