Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hàng trăm lít dầu ăn rởm bị phát hiện: Cách phân biệt chất lượng dầu ăn
Wednesday, December 24, 2014 1:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hàng trăm lít dầu ăn được chiết xuất từ téc và đóng vào can nhựa sau đó dán nhãn mác để mang đi tiêu thụ vừa bị cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện kịp thời như hồi chuông cảnh báo về nạn dầu ăn rởm, dầu ăn không nguồn gốc trên thị trường. Vậy làm sao để phân biệt được chất lượng dầu ăn?

Sáng nay 24/12, thông tin từ Đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho hay, đơn vị này vừa phối hợp với Đội 3, Phòng 6, Cục Cảnh sát Môi trường (C49, Bộ CA), CA huyện Hoài Đức và lực lượng CA địa phương tiến hành kiểm tra Cty Cổ phần đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Nhàn (địa chỉ xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Tại xưởng sản xuất, lực lượng chức năng phát hiện và tiến hành thu giữ 131 can nhựa (loại 20 lít, có trọng lượng 18kg/1 can) chứa dầu ăn vừa được Cty này chiết xuất từ téc sang, sau đó dán nhãn mác của một nhãn hiệu dầu ăn để mang đi tiêu thụ.

Hàng trăm lít dầu ăn rởm bị phát hiện: Cách phân biệt chất lượng dầu ăn - Ảnh 1

Hàng trăm lít dầu ăn được chiết xuất từ téc sang can và dán nhãn mác của một công ty khác chuẩn bị mang đi tiêu thụ.

Công ty này bị cơ quan chức năng cáo buộc có dấu hiệu làm giả nhãn hiệu hàng hóa số dầu ăn nói trên. Qua kiểm tra, Cty này không xuất trình được giấy Chứng nhận đảm bảo Vệ sinh An toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số dầu ăn nói trên và 50 vỏ can nhựa, 1 máy ép nhiệt, 0,9kg giấy nhãn mác hàng hóa của một đơn vị doanh nghiệp khác.

Cơ quan chức năng cho biết, Giám đốc Cty Tiến Nhàn trình bày, số dầu thực vật nói trên được Cty này mua lại của một đơn vị doanh nghiệp khác và vận chuyển bằng téc sau đó mang về Cty chiết xuất ra các can nhựa rồi dán nhán mác của đơn vị doanh nghiệp này mang đi tiêu thụ.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện cơ sở có dấu hiệu làm giả nhãn hiệu. Khoảng giữa năm 2013, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 – Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương, bắt quả tang cơ sở sản xuất giả nhiều loại hàng hóa, tại địa chỉ số 278, đường Trần Ngọc Lên, KP3, P.Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một.

Qua kiểm tra, trinh sát phát hiện cơ sở này đóng chai dầu ăn mang nhãn hiệu Tường An, giấy vệ sinh nhãn hiệu Sài Gòn với số lượng lớn; đồng thời còn phát hiện đang bày bán một số mặt hàng có dấu hiệu làm giả như: dầu ăn, giấy vệ sinh, bột ngọt, đường, bột giặt mang tên các thương hiệu nổi tiếng.

Tại hiện trường, công an thu giữ tang vật gồm: 1 cân điện tử; 4 máy ép bao bì; 3 xô nhựa dùng sang chiết dầu ăn, bột giặt; 4 cây giấy vệ sinh không nhãn hiệu; 8 bình dầu ăn hiệu OLITA, 6 bình dầu ăn hiệu Cooking oil; 6 bao bì, nhãn mác mang thương hiệu Omo, Ajinomoto, Tường An…

Chủ cơ sở là Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1980, ngụ P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa tại thời điểm kiểm tra. Công an đang tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

Hàng trăm lít dầu ăn rởm bị phát hiện: Cách phân biệt chất lượng dầu ăn - Ảnh 2

Để tránh mua nhầm vào dầu pha trộn giả, dầu kém phẩm chất, người tiêu dùng cần phải có những hiểu biết nhất định.

Cách phân biệt chất lượng dầu ăn

Để tránh mua nhầm vào dầu ăn pha trộn giả, dầu ăn kém phẩm chất, người tiêu dùng cần phải có những hiểu biết nhất định, thông qua phương pháp cảm quan nhận xét mùi vị, trạng thái, màu sắc…

Đánh giá mùi của dầu

Trước hết, phải rửa tay thật sạch, không dùng xà phòng thơm để tránh lẫn mùi lạ, gây nhiễu khi nhận xét. Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu, rồi nhỏ vào lòng bàn tay trái, dùng ngón tay trỏ phải di miết, dàn rộng dầu ra lòng bàn tay rồi đưa lên mũi ngửi.

Dầu có chất lượng tốt có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt của từng loại dầu, không ôi, không hôi, không khê, không khét, không có mùi lạ, mùi khó chịu gì khác.

Nhận xét vị của dầu

Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu và nhỏ 1-2 giọt vào chỗ hõm bàn tay. Dùng lưỡi nếm xem dầu có mùi vị gì lạ không. Nếu dầu có chất lượng tốt, hương vị sẽ bình thường, không chát, không đắng, không chua mà chỉ có hương vị đặc trưng của sản phẩm, tùy theo từng loại dầu. Khi nếm xong, nhổ bỏ và súc miệng kỹ.

Đánh giá trạng thái trong suốt của dầu

Nếu dầu có phẩm chất cao, hàm lượng nước và tạp chất có rất ít thì sẽ trong suốt. Nếu không trong suốt thì tùy theo độ đục nhiều hay ít, ta có thể đánh giá được phẩm chất dầu thấp hay cao, có hàm lượng nước và tạp chất nhiều hay ít.

Quan sát cả màu sắc ánh lên của dầu để phân biệt loại dầu và phẩm chất. Nếu dầu đạt phẩm chất tốt thì có màu vàng sẫm, dầu chất lượng bình thường có màu vàng nhạt. Nếu là dầu hạt cải thì trong màu vàng vẫn thấy thoáng màu lục, nếu là dầu lạc thì có màu vàng nhạt hay màu da cam nhạt; nếu là dầu hạt bông thì màu vàng nhạt hơn.

Phát hiện dầu pha trộn

Để phát hiện dầu ăn bị pha trộn dầu trẩu, lấy một ít dầu cho vào ống nghiệm, thêm vào mấy giọt axít sunfuric, đun cách thủy 60 độ C trong 15 phút. Nếu có dầu trẩu thì sẽ thấy dung dịch vảy lên như đám mây, nếu lượng dầu trẩu quá nhiều thì sẽ kết thành mảng cục.

Để phát hiện việc pha trộn thêm chất có tinh bột vào dầu ăn, lấy một ít dầu, giỏ thêm mấy giọt iod vào, sẽ thấy dầu xuất hiện màu xanh lam.

Dầu vừng là loại dầu quý, khi mới sản xuất có màu vàng ánh hồng, đưa ra ánh sáng thấy trong suốt, không có chất lắng đọng ở đáy, không phân lớp, mùi vị rõ rệt. Nếu bị pha trộn, dù chỉ là 0,5% thành phần bằng nước cũng có thể phát hiện được: Dầu sẽ không trong suốt lắm, không đậm đặc như dầu nguyên chất, phân lớp, ngửi không thấy mùi vị thơm ngon, lại sực lên mùi vị khác lạ vì dầu đã bị phân giải, ôxy hóa, biến chất, hư hỏng…

Ngọc Anh (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.