Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á
Thursday, January 1, 2015 5:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tấn công khủng bố trên đất Mỹ, đối đầu vũ trang ở Biển Đông, và cuộc chiến giữa Azerbaijan và Armenia là 3 trong số 34 cuộc xung đột tiềm năng có thể xảy ra trong năm tới.

Theo Business Insider, mỗi năm Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) đều nỗ lực trong việc thống kê và dự báo các sự kiện trên toàn thế giới, đồng thời xem xét sự ảnh hưởng của nó đến lợi ích nước Mỹ như thế nào.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 1

Các điểm tiềm năng xảy ra xung đột trong năm 2015 (Màu đỏ: khả năng xảy ra cao; màu cam: khả năng xảy ra vừa; màu vàng: khả năng xảy ra thấp).

Năm nay, CFR khảo sát hơn 2.200 quan chức chính phủ, chuyên gia chính sách đối ngoại, và các học giả để hiểu rõ những nguy cơ Mỹ phải đối mặt.

Dựa trên những dữ liệu thu thập được, Hôi đồng thông báo 6 cuộc xung đột có tiềm năng xảy ra ở châu Á vào năm tới như sau:

1, Cuộc đối đầu vũ trang ở Biển Đông

Khả năng xảy ra vừa phải và có tác động và ảnh hưởng lớn.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 2

Một nhân viên của Hải quân Philippine đang sử dụng một khẩu súng máy trong cuộc tập trận giữa Hải quân Philippines và Hải quân Mỹ ngày 29/6/2014 ở Biển Đông.

Hội đồng nói rằng cuộc đối đầu vũ trang ở Biển Đông là mối đe dọa hàng đầu ở châu Á năm nay.

Các yêu sách phi lý của Trung Quốc đối với Biển Đông đã dẫn đến tranh chấp với một số nước trong khu vực này.

Điều đáng nói là Mỹ có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột với Trung Quốc vì Mỹ hiện có một hiệp ước phòng thủ với Philippines.

2. Cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên

Khả năng xảy ra vừa phải và có tác động lớn.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 3

Binh sỹ quân đội Triều Tiên. Ảnh minh họa.

Đấu tranh trong nội bộ tầng lớp chính trị ở Triều Tiên làm tăng nguy cơ tình trạng bất ổn trong nước, có lẽ là âm mưu của một cuộc đảo chính hoặc sự sụp đổ hệ thống bên trong. Bình Nhưỡng cũng đã và đang tiếp tục phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đồng thời gây căng thẳng cho khu vực này.

3. Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở Biển Đông

Khả năng xảy ra thấp nhưng có tác động lớn.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 4

Thuyền đánh cá khởi hành từ cảng Shenjiawan tại Zhoushan, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hướng về phía Biển Đông, khu vực cả Nhật và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền ngày 17/9/2012.

Trung Quốc và Nhật Bản hiện tại vẫn đang tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Việc chạy đua quân sự giữa hai quốc gia sẽ có nguy cơ kéo Mỹ vào một cuộc xung đột với Trung Quốc sau khi Obama tuyên bố hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật Bản bao trùm cả các quần đảo.

4. Cuộc đối đầu giữa Ấn Độ và Pakistan

Khả năng xảy ra thấp và có tác động vừa phải.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 5

Ấn Độ và Pakistan đã liên quan tới 3 cuộc chiến tranh kể từ khi giành được độc lập từ Anh, 2 trong số 3 cuộc xảy ra do tranh chấp khu vực Kashmir. Mặc dù căng thẳng giữa hai quốc gia này tăng lên rất nhiều do hoạt động trao đổi tù binh trong tháng 10, nhưng các nước đều bị ràng buộc trong một thỏa thuận ngừng bắn từ năm 2003. Hai nước này cũng đã và đang đầu tư lớn vào công nghệ hạt nhân và phát triển tên lửa tầm xa mới.

5. Cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Khả năng xảy ra thấp và có tác động thấp.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 6

Những tên lửa này được trưng bày trong một cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ở Bắc Kinh ngày 1/10/2009.

Trung Quốc và Ấn Độ có cùng đường biên giới dài nhất thế giới và hiện cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền ở vùng đất gần Kashmir và phía nam Tây Tạng. Tranh chấp biên giới đã khiến 2 nước chiến tranh vào năm 1962. Kể từ đó, Ấn Độ thường xuyên phàn nàn việc quân đội Trung Quốc từ từ tiến sâu hơn và vào khu vực lãnh thổ tranh chấp.

6. Tình trạng bất ổn ở Trung Quốc

Khả năng xảy ra vừa phải và có tác động thấp.

6 cuộc xung đột tiềm năng năm 2015 ở châu Á - Ảnh 7

Cảnh sát đang tuần tra gần địa điểm vụ nổ xảy ra tháng trước ở Tân Cương, khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ.

Khu vực Tân Cương ở Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ sinh sống vẫn là nơi tiềm năng của những bất ổn. Càng ngày, nhóm người Duy Ngô Nhĩ càng tiến hành nhiều các cuộc biểu tình công khai và thậm chí còn tiến hành nhiều cuộc tấn công khủng bố ở Trung Quốc với mục đích xây dựng độc lập ở phạm vi lớn hơn.

Hà Phương (Theo Business Insider)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.