Profile image
Tác giả: yellow_lotus
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Con hổ tham nhũng đầu tiên bị bắt trong năm 2015
Tuesday, January 6, 2015 23:07
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0
Con hổ tham nhũng đầu tiên bị bắt trong năm 2015
Trương Côn Sinh, một trong bốn trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, đã bị cách chức sau khi truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin ông bị cáo buộc tội danh tham nhũng và gián điệp. (Weibo.com)

Các quan chức nước ngoài khi thăm Trung Quốc đã sớm nhận thấy sự vắng mặt của một gương mặt quen thuộc: Trương Côn Sinh, vụ trưởng vụ Lễ tân kiêm trợ lý cao cấp nhất của Bộ trưởng Ngoại giao, đã bị cách chức.

Trong buổi họp báo ngày 2 tháng 1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã thông báo việc Trương bị sa thải do vi phạm kỷ luật Đảng – một cụm từ thường dùng để ám chỉ tội tham nhũng, ngoài ra không nói chi tiết về vi phạm.

Trương là quan chức quyền lực trong giới Ngoại giao, chỉ đứng sau Bộ trưởng và sáu Thứ trưởng. Là Vụ trưởng vụ Lễ tân, Trương điều hành mọi công việc như sắp xếp lịch trình cho các quan chức Trung Quốc công du nước ngoài và các quan chức nước ngoài tới thăm Trung Quốc.

Theo tin của tờ nhật báo Đông Phương của Hồng Kông đưa ngày 3 tháng 1, Trương là người đã đón tiếp và hỗ trợ lịch trình công tác của cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1996.

Chiến dịch chống tham nhũng

Một ngày sau thông báo bắt giữ Trương, một bài báo đã được đăng tải trên blog của Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận chính thức của chính quyền Trung Quốc, ám chỉ rằng ông ta bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng hoặc gián điệp.

“Trương chính là con hổ tham nhũng đầu tiên bị bắt trong năm 2015…”, Tân Hoa Xã viết.

“Việc bắt giữ Trương cho thấy chiến dịch chống tham nhũng sẽ không dừng lại trong tháng 1, mà còn tiếp tục mở rộng về quy mô trong cả Năm Mới”.

Mối quan hệ với cựu lãnh đạo Đảng

Việc sa thải các quan chức cao cấp trong Đảng, mặc dù dưới danh nghĩa là chiến dịch chống tham nhũng nhưng thực chất  là tác động của các cuộc đấu đá chính trị dữ dội bên trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Chống tham nhũng đơn giản là cách gọi khác của những đấu đá chính trị-không muốn đối thủ chính trị khác thách thức quyền lực của mình,” Liu Dong, một nhà bình luận độc lập về các vấn đề chính trị Trung Quốc nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nhà nước Spring City Evening của tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc năm 2002, Trương đã tiết lộ mối quan hệ chính trị với Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo đầu sỏ của Trung Quốc, khi nói rằng kỷ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp Ngoại giao của ông ta diễn ra vào năm 1997.

Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc chính là công cụ để các phe phái chính trị trong Đảng Cộng sản đấu đá nhau.

“ Năm đó, lãnh đạo Đảng là Giang lần đầu tiên đến thăm Mỹ. Và tôi đã tham gia vào việc phác thảo 27 bài diễn văn của Giang,” Trương nói. Giang và phe cánh khổng lồ của ông ta được cho là lực lượng chính trị đối lập với Tập Cận Bình, lãnh đạo Trung Quốc hiện tại. Phần lớn chiến dịch thanh trừng và bắt giữ của Tập là nhắm vào các tay chân thân tín trong phe cánh của Giang.

Trương nói thêm về mối quan hệ với Giang Trạch Dân khi thuật lại những đóng góp của mình trong cuộc căng thẳng chính trị với Hoa Kỳ sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Belgrade vô tình bị trúng bom.

“Năm 1999, sau khi Đại sứ quán của chúng ta ở Belgrade bị trúng bom liên tục của NATO, nhiều cuộc đàm phán đã được thực hiện giữa Mỹ và Trung Quốc,” Trương nói. “Chúng ta đã buộc người Mỹ phải xin lỗi Trung Quốc năm lần, và Mỹ đã phải để cờ rủ khi thi hài của những quân nhân dũng cảm của chúng ta được đưa về Trung Quốc.” Thời điểm đó, chiến thắng về mặt ngoại giao trước Mỹ cũng là thắng lợi trên mặt trận tuyên truyền của Đảng dưới sự lãnh đạo của Giang.

Ở một quốc gia mà truyền thông bị kiểm soát ngặt nghèo thì không thể chắc chắn hoàn toàn được rằng Trương có phải quan chức đầu tiên bị cách chức năm nay hay không, nhưng chắc chắn ông ta không phải là người cuối cùng.

Ngày 3 tháng 1, một bản tin của Đài Truyền Hình Phượng Hoàng có trụ sở ở Hồng Kông cho hay, “Sẽ có thêm nhiều con hổ trong giới Ngoại giao Trung Quốc bị bắt giữ”.

 

 

 

Theo daikynguyenvn.com

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.