Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Dân Đông Ukraine không ưa cả phe ly khai và quân đội Kiev
Thursday, January 22, 2015 17:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Những người dân ở Debaltseve nói rằng họ không muốn bất kỳ người lính nào trên quê hương họ, dù là lính Nga hay lính Ukraine hoặc phe ly khai.

Một số ít người đứng xung quanh một ụ đất, khóc lóc trong khi công nhân nghĩa trang vội vàng hạ thấp một quan tài nhỏ vào lòng đất. Đó là một đám tang. Ngay sau khi lấp xong đất, những người đưa tang bỏ đi vội vã. Lý do cho sự vội vàng của họ trở nên rõ ràng khi 10 phút sau đó, tiếng nổ vang khắp thị trấn.

Người ta đã đưa tang Artem, 11 tuổi và cha của cậu, những người bị chết khi một quả đạn pháo phản lực bắn vào trung tâm của thị trấn Debaltseve. Quả đạn được cho là bắn từ phía quân ly khai, những người đã bao vây 3 mặt của thị trấn này và liên tục bắn phá.

Dân Đông Ukraine không ưa cả phe ly khai và quân đội Kiev - Ảnh 1

Binh sỹ Ukraine. Ảnh: Sputniknews.

Nhưng đáng ngạc nhiên, một số ít người còn chưa chạy khỏi thị trấn đã giận quân đội Ukraine đang bảo vệ thị trấn hơn là quân ly khai. Một người phụ nữ nói với phóng viên Kyiv Post: “Tôi hỏi những người lính: Tại sao bạn đang giết người của chúng ta, sao bạn phá hủy nhà cửa của chúng ta? Người lính nói thị trấn đầy quân ly khai. Nhưng đâu? Bạn có nhìn thấy quân ly khai ở đâu không? Không có người Nga ở đây, không có bất kỳ binh sỹ nào của Putin”.

Một người lính Ukraine có mặt ở đó đã nghe thấy nhưng có lẽ anh ta quá mệt mỏi không muốn cãi lại. Chủ yếu những người lính này đến từ các làng mạc phía Tây của Ukraine. Họ có đủ mối lo lắng hàng ngày để tồn tại.

Một lý do cho sự thiếu tin tưởng của người dân là công tác tuyên truyền ở miền Đông Ukraine hàng ngày. Một phụ nữ nói với Kyiv Post: “chúng tôi không bao giờ xem tin tức Ukraine, chỉ xem của Nga, bởi vì tin tức Ukraine đang nói dối”.

Lời nói của người phụ nữ có thể không hoàn toàn công bằng nhưng cũng không sai. Các quan chức Ukraine đã nhiều lần phóng đại hoặc xem nhẹ các sự kiện và con số cho phù hợp với mục tiêu chính trị của họ.

Khi một xe buýt chở khách ở Volnovakha bị trúng một quả đạn được bắn đi từ khu vực ly khai kiểm soát, chính quyền Ukraine đã nhanh chóng gọi nó là một hành động khủng bố cố ý.

Hôm 14/1, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói: “16 người đàn ông và phụ nữ bị thương đều là dân thường. Băng đảng DPR-LPR (Cộng hòa Donetsk và Cộng hòa Lugansk tự xưng) và những người ủng hộ nó, cung cấp vũ khí trang bị, đào tạo và truyền cảm hứng cho những tội ác đẫm máu”.

Tất cả các điểm chứng minh cho một cuộc tấn công tàn nhẫn bất cẩn vào một trạm kiểm soát của Ukraine. Nhưng cách mà Ukraine làm để nói về phe ly khai như là những hiện thân của tội ác đã khiến họ trở nên xa lánh với trái tim và tâm trí của người dân.

Một bà già nói: “Poroshenko muốn một cái cớ để trừng phạt chúng tôi vì đã trưng cầu dân ý. Nhưng chúng tôi đã không bỏ phiếu cho Nga, chúng tôi không muốn Nga, chúng tôi đã bỏ phiếu chống lại chính phủ này”.

Một tâm lý vang vọng ở khắp Debaltseve là người dân ở đây không muốn bất kỳ người lính nào trong thị trấn của họ, dù đó là lính Nga hay Ukraine hay phe ly khai.

Trần Vũ (Theo Kyiv Post)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.