Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thưởng Tết 2015: Nhiều tỉnh thành thưởng cao hơn năm 2014
Friday, January 9, 2015 23:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Một số tỉnh thành gửi báo cáo tình hình thưởng tết về bộ, trong đó nhiều nơi khẳng định mức thưởng cao hơn năm 2014.

Ngày 9/1, một lãnh đạo Vụ Lao động tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đã có một số tỉnh thành gửi báo cáo tình hình thưởng tết về bộ, trong đó nhiều nơi khẳng định mức thưởng cao hơn năm 2014.

Trong đó, Hà Nội công bố tình hình lương, thưởng Tết năm 2015 ngay sau khi mức thưởng Tết cao nhất 457 triệu đồng được TPHCM công bố. Nhìn chung, mức thưởng năm nay ở hai đầu tàu đất nước thấp hơn năm ngoái, khoảng cách cao thấp giữa hai thành phố vẫn khá xa.

Thưởng Tết 2015: Nhiều tỉnh thành thưởng cao hơn năm 2014 - Ảnh 1

Ảnh minh họa – Nguồn: Internet

Chỗ trăm triệu, nơi vài trăm nghìn

Theo báo Tuổi Trẻ, tại Hà Nội, theo khảo sát về mức thưởng Tết âm lịch đối với hơn 560 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần khác nhau của Sở LĐ-TB&XH, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có mức thưởng cao nhất tới 85,6 triệu đồng/người (năm 2014 thưởng cao nhất 65 triệu đồng), mức thưởng thấp nhất ở khối doanh nghiệp này là 500.000 đồng.

Còn bình quân khối doanh nghiệp FDI thưởng Tết năm 2015 là 3,75 triệu đồng/người, nhỉnh hơn 1% so với mức thưởng của năm 2014.

Nhóm công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước có mức thưởng cao nhất là 25 triệu đồng.

Riêng khối công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu có mức thưởng bình quân 3,3 triệu đồng/người, tăng 5,7% so với năm 2014, mức thưởng thấp nhất là 500.000 đồng; khối doanh nghiệp tư nhân có mức thưởng cao nhất là 13,9 triệu đồng. Mức thưởng tết trung bình của khối này là 3,7 triệu đồng/người, bằng mức thưởng tết năm 2014.

Tương tự, theo Bộ LĐ-TB&XH, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất tại Đồng Nai tới 190 triệu đồng cho một cá nhân thuộc khối doanh nghiệp FDI.

Tại Đồng Nai, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước cũng có mức thưởng cao nhất là 109 triệu đồng và thấp nhất 2,7 triệu đồng; doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu có mức thưởng cao nhất 49 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng. Ở khối doanh nghiệp tư nhân tại Đồng Nai, mức thưởng tết cao nhất là 12 triệu đồng, thấp nhất là hơn 2,7 triệu đồng.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, mức thưởng tết bình quân tại Đồng Nai cũng cao hơn năm 2014.

Doanh nghiệp vẫn khó khăn

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến thời điểm này, Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa nhận được báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết 2015 từ các địa phương. Nhưng qua theo dõi, tình hình lương thưởng Tết tại Hà Nội và TPHCM cho thấy “bức tranh sáng – tối của doanh nghiệp cả nước”. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở hai đầu tàu đất nước, dù có hồi phục nhưng nói chung, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Nguyên nhân, do cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đầu ra sản phẩm gặp khó nên không tiêu thụ được hàng hóa”, ông Huân nói.

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM, mức thưởng Tết năm 2015 cao rơi vào các Cty tư nhân kinh doanh các mặt hàng như điện tử, sản xuất bao bì, bán lẻ. Các doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ, công việc đơn giản (như gia công), mức thưởng thấp hơn. “So với năm ngoái, mức thưởng Tết năm nay không bằng, vì năm 2014 mức thưởng cao nhất đến 700 triệu đồng”, đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM cho biết.

Cùng ngày, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, mức thưởng Tết ở TPHCM và Hà Nội cho thấy phú quý “đang giật lùi”. “Năm hết Tết đến, tâm lý người lao động ai cũng muốn có thưởng Tết. Người cao, kẻ thấp là đương nhiên nhưng với việc chênh lệch quá cao giữa TPHCM và Hà Nội cho thấy mức thu nhập quá khác nhau”, vị này nói.

Nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo đón Tết

Theo báo An ninh Thủ đô, theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, dù nền kinh tế Thủ đô trong năm qua đã có khởi sắc nhưng trên thực tế, việc sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, hàng hóa tồn đọng còn nhiều, rất nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân lực. Không ít doanh nghiệp đã nợ lương lao động từ 3-6 tháng. Thậm chí, một số doanh nghiệp không thưởng Tết Dương lịch cho lao động. Đặc biệt, số hộ nghèo của thành phố vẫn còn nhiều. Theo thống kê, trong năm 2014, Hà Nội còn khoảng 34.000 người nghèo. Do đó, Sở LĐ-TB&XH đã đề xuất UBND TP nhiều chính sách hỗ trợ công nhân nghèo và hộ gia đình nghèo trên địa bàn thành phố đón Tết.

Ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi này, mỗi hộ nghèo của thành phố sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng, trong đó ngân sách thành phố chi là 250.000 đồng/người, các quận/huyện/thị xã chi 50.000 đồng/ người. Từ nay đến trước Tết nguyên đán, Sở LĐ-TB&XH phối hợp cùng 2 huyện Ba Vì, Mỹ Đức triển khai xây, sửa chữa nhà cho 70 hộ nghèo tại 2 xã nghèo nhất của Hà Nội là An Phú (huyện Mỹ Đức), Ba Vì (huyện Ba Vì). Trong đó, số hộ được hỗ trợ xây nhà mới là 34 trường hợp (mỗi hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng), còn lại 36 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà với kinh phí 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các hộ gia đình chính sách cũng được hỗ trợ, tặng quà Tết theo quy định chung của Nhà nước và của thành phố. Trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở ban ngành cũng sẽ đi thăm, tặng quà, chúc Tết nhiều hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Cận cảnh những chậu quất cảnh, bưởi diễn giá chục triệu đón Tết

Mộc Miên (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.