Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mạng TQ bàn khả năng đưa 2 tàu sân bay ‘hết đát’ vào chiến đấu
Tuesday, February 17, 2015 0:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mạng Sina quân sự của Trung Quốc đã thảo luận về khả năng sửa đổi hai tàu sân bay lớp Kiev của Liên Xô (cũ) để đưa vào phục vụ trong hải quân.

Wantchinatimes cho biết trong một bài báo hôm 10/2, trang mạng có trụ sở ở Bắc Kinh này đã đặt vấn đề sửa chữa để hoạt động trở lại hai con tàu sân bay lớp Kiev. Hai tàu này hiện đang phục vụ như những khách sạn kết hợp công viên ở Thiên Tân và Thâm Quyến.

Hai con tàu có tên là Kiev và Minsk, là hai tàu đầu tiên trong 4 tàu sân bay lớp Kiev do Hải quân Liên Xô đóng trong những năm 1970. Những tàu này còn được gọi là tuần dương hạm hàng không. Các tàu này có trọng tải 45.000 tấn, được trang bị từ 80 đến 100 tên lửa phòng không, 2 khẩu pháo, 8 hệ thống vũ khí cận chiến và 10 ống phóng ngư lôi.

Mạng TQ bàn khả năng đưa 2 tàu sân bay ‘hết đát’ vào chiến đấu - Ảnh 1

Tàu sân bay Kiev hay còn được gọi là tuần dương hạm hàng không.

Các tàu có thể đạt tốc độ đến 32 hải lý/h và có khả năng mang 12 hoặc 13 máy bay chiến đấu Yak-38 cất và hạ cánh thẳng đứng. Nếu không mang máy bay chiến đấu, tàu có thể mang 14 đến 17 chiếc trực thăng Ka-25 hoặc Ka-27/29.

Chiếc tuần dương hạm hàng không Kiev đã được bán cho công viên máy bay Binhai, một công viên ở Thiên Tân vào năm 1996 tức là 2 năm sau khi nó ngừng hoạt động. Sau đó gần 20 năm, nó đã được cải tạo thành một khách sạn sang trọng vào tháng 8/2011.

Tàu tuần dương hạm hàng không Minsk cũng được bán cho một công ty Trung Quốc ở Thâm Quyến. Giống như tàu Kiev, tàu Minsk cũng được chuyển thành một công viên chủ đề mang tên Minsk World.

Khả năng Trung Quốc sửa đổi hai tàu sân bay lớp Kiev đã thu hút sự chú ý của các nhà quan sát phương Tây. Hai tàu Kiev và Minsk có thể đóng vai trò hỗ trợ cho tàu Liêu Ninh để tạo thành một nhóm tàu sân bay trong tương lai nếu chúng được tân trang lại và trang bị vũ khí.

Trong khi tàu Liêu Ninh có thể phục vụ như một nền tảng để khởi động máy bay chiến đấu J-15 và cung cấp tên lửa phòng không cho hạm đội, máy bay trực thăng có thể xuất phát từ tàu Kiev và Minsk để tác chiến chống ngầm.

Trung Quốc hoàn toàn có khả năng trang bị lại cho tàu Kiev và tàu Minsk để phục vụ hải quân. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc họ đã tái vũ trang cho tàu Liêu Ninh vốn chỉ là một tàu đóng dở dang thời Liên Xô. Nếu cả hai tàu Kiev và Minsk đều được đưa vào phục vụ, Trung Quốc sẽ có đội tàu chiến mặt nước mạnh nhất ở vùng Viễn Đông.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.