Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Việc rút vũ khí ở Đông Ukraine mới chỉ có phe ly khai thực hiện
Tuesday, February 24, 2015 17:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phái viên Nga tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung về các vấn đề ngừng bắn Ukraine (JCCC) cho biết việc rút vũ khí hạng nặng mới chỉ được tiến hành trên vùng lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát.

Ông Alexander Lentsov – Đại diện của Nga tại JCCC hôm qua nói: “Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR) tuyên bố đã đệ trình lên JCCC lịch trình rút vũ khí hạng nặng. Theo đó, DPR và LPR đã hoàn tất việc rút các hệ thống pháo từ cỡ nòng 100mm trở lên đến các vị trí của thỏa thuận Minsk quy định trong thời gian từ ngày 25/2 đến 27/2”.

Việc rút vũ khí ở Đông Ukraine mới chỉ có phe ly khai thực hiện - Ảnh 1

Trong khi đó, về phía quân đội Ukraine, ông Lentsov nói: “Phía Ukraine nộp cho JCCC một lịch trình rút vũ khí nặng trong đó họ đã đồng ý thực hiện kế hoạch nhưng không có chi tiết cụ thể ngày rút vũ khí. Một đại diện của lực lượng vũ trang Ukraine thông báo cho JCCC rằng Ukraine sẽ chỉ rút vũ khí hạng nặng trong trường hợp chế độ ngừng bắn được quan sát trong 24 giờ’.

Ông Lentsov nói thêm: “Hiện tại, JCCC chỉ mới nhận được báo cáo về việc rút vũ khí nặng trong vùng lãnh thổ của DPR và LPR”.

Hôm 12/2 cuộc đàm phán kéo dài hơn nửa ngày giữa bốn nhà lãnh đạo: Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Ukraine Poroshenko, đã diễn ra tại Minsk và đi đến thỏa thuận ngừng bắn ở Donbas (Ukraine) bắt đầu từ nửa đêm 15/2.

Các quy định trong thỏa thuận ngừng bắn gồm việc rút vũ khí nặng của cả hai bên đến các địa điểm cách đường liên lạc để tạo ra một khu vực an ninh ít nhất là 50 km đối với pháo binh, 70 km đối với các hệ thống rocket và một khu vực rộng 140 km đối với các tên lửa Tornado-S, Uragan và Smerch, Tochka-U.

Sau đó, từ 19/2 đến 21/2, các bên xung đột gồm đại diện của DPR và LPR với đại diện của quân đội Ukraine đã ký vào kế hoạch kiểm soát ngừng bắn và rút vũ khí nặng. Với kế hoạch này, các bên xung đột dự kiến sẽ rút hết vũ khí nặng từ 22/2 đến 7/3/2015.

Trần Vũ (Theo Itar-Tass)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.