Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hải quân Nga đang giành lại vị thế toàn cầu
Sunday, March 8, 2015 17:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nga đang phát triển khả năng hàng hải của mình, báo hiệu ý định giành lại vị thế của một lực lượng toàn cầu như thời Liên Xô.

Trong bối cảnh NATO mở rộng ở Đông Âu và giám sát lợi ích chặt chẽ ở Trung Đông, Nga cũng đang tăng cường hiện diện quân sự ra ngoài bờ biển phía Đông của mình – trong khu vực Thái Bình Dương, nơi mà các lợi ích địa chính trị của Moscow và Bắc Kinh chồng chéo.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, đối với Nga và Trung Quốc, chiến lược xoay chục sang châu Á – Thái Bình Dương tạo ra một thách thức nghiêm trọng. Đồng thời cả Moscow và Bắc Kinh đều có tranh chấp lãnh thổ với Tokyo. Với sự cân bằng quyền lực ở bán đảo Triều Tiên cũng được hai quyền lực toàn cầu xem xét như một sự đảm bảo cho ổn định trong khu vực.

Hải quân Nga đang giành lại vị thế toàn cầu - Ảnh 1

Cho đến nay, Moscow đã nâng cấp và hiện đại hóa Hạm đội Thái Bình Dương và thực hiện các cuộc tập trận hải quân chung với Trung Quốc thường niên với Trung Quốc trong 5 năm qua. Ngoài ra, Hạm đội Thái Bình Dương Nga cũng đang tham gia vào các hoạt động chống cướp biển đa quốc gia phía ngoài bờ biển vùng đông bắc Phi và mở rộng các hoạt động ở Bắc Cực.

Các nhà phân tích quân sự chỉ ra rằng trong hai năm qua Hạm đội Thái Bình Dương đã nhận được các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo mới lớp Borei và tàu đổ bộ lớp Dyugon. Hạm đội lớn thứ hai của Nga cũng sẽ nhận được tàu hộ tống đa năng lớp Steregushchy và tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen như một phần của kế hoạch tái vũ trang 20 năm.

Một điều đáng nói là Nga hy vọng 8 tàu lớp Borei sẽ đi vào hoạt động năm 2020 trong khi tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa Vladimir Monomakh và Alexander Nevskiy sẽ tham gia lực lượng Hải quân Nga ở Viễn Đông vào năm nay.

Mỗi tàu ngầm lớp Borei có thể mang 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Những quả tên lửa này được báo cáo là có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nó làm cho Hạm đội Thái Bình Dương trở thành một lá chắn hữu hiệu của Nga ở Viễn Đông cũng như củng cố khả năng trả đũa của nước này.

Trong khi đó, trong năm 2014, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng sự hiện diện hải quân của Nga ở nước ngoài, thiết lập quyền truy cập của Nga tại các cảng nước ngoài.

Đáng chú ý, trong chuyến thăm mới đây nhất của ông tới Nam Mỹ vào tháng 2/2015, ông Shoigu đã ký một số thỏa thuận quan trọng về việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Nga và Venezuela, Cuba, Nicaragua, trong đó gồm cả thỏa thuận cho phép tàu chiến Nga ra vào các cảng của những nước nói trên.

Theo các chuyên gia, các chuyến thăm của Hải quân Nga ra hải ngoại đã tăng lên đáng kể trong 3 năm qua, gồm các chuyến thăm đến các cảng của Việt Nam, Singapore và Seychelles.

Việc dần dần mở rộng của Hải quân Nga thể hiện ý định lấy lại vị thế toàn cầu của lực lượng này. Nó đánh dấu sự trở lại các vị trí địa chính trị cổ điển của Nga với sự hỗ trợ của quân đội mạnh mẽ.

Trần Vũ (Theo Sputniknews)

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.