Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mì Hảo Hạng bị ‘tuýt còi’ vẫn ‘vô tư’ bày bán
Tuesday, March 10, 2015 19:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mặc dù Asia Food đã thay đổi màu bao bì mì gói “Hảo Hạng tôm chua cay” trên các quảng cáo truyền hình, tuy nhiên hàng loạt mì gói được kết luận gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Hảo Hảo vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường.

Vốn hay sử dụng mì gói để ăn sáng, đầu năm 2015, anh Nguyễn Văn T. (Xuân Phương – Nam Từ Liêm – Hà Nội) ra tiệm tạp hóa gần nhà mua một thùng mì gói. Nhưng khi mua thùng mì này về, vợ anh mới hỏi “Sao anh lại mua loại mì này, nhà mình đã ăn bao giờ đâu?”. Nghe vợ bảo vậy, anh T. mới nhìn kỹ thùng mì tôm, lúc đó mới phát hiện ra đây là thùng mì Hảo Hạng tôm chua cay, chứ không phải loại mì mà gia đình anh hay ăn.

Thắc mắc về sự giống nhau quá trời đó, anh T. ra tiệm tạp hóa hỏi lại mới biết hiện nay trên thị trường có hai loại mì gói giống nhau y chang.

Đó là một trong số rất nhiều sự nhầm lẫn giữa mì Hảo Hạng tôm chua cay và mì Hảo Hảo tôm chua cay của người tiêu dùng. Sự nhầm lẫn này khiến hai nhà cung cấp mì gói này vào cuộc. Đầu tháng 2/2015, Vina Acecook, chủ nhãn hiệu mì gói Hảo Hảo tôm chua cay cho rằng, sản phẩm của mình đã bị công ty Asia Food, nhà sản xuất mì gói Hảo Hạng tôm chua cay xâm phạm quyền về nhãn hiệu, cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và có văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Sau đó, cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và Công nghệ) đã có văn bản khẳng định Asia Foods đã vi phạm nguyên tắc về sử dụng mẫu không đúng như mẫu đăng ký bảo hộ.

Trong văn bản kết luận trước đó, cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “Mì Hảo Hạng, tôm chua cay và hình” của Asia Food sử dụng trong thực tế khác với mẫu được bảo hộ, có cách trình bày tạo thành một tổng thể tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Hảo Hảo, mì tôm chua cay”.

Mì Hảo Hạng bị 'tuýt còi' vẫn 'vô tư' bày bán - Ảnh 1

Mì Hảo Hạng bị “tuýt còi” mà PV mua được ngày 9/3.

Theo các chuyên gia thương hiệu, khả năng gây nhầm lẫn của nhãn hiệu khá phổ biến trên thị trường, các vi phạm về sở hữu trí tuệ bao gồm vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, sao chép công nghệ, sáng chế, bản quyền…

Không chỉ giống nhau về kiểu dáng, mẫu mã…, nhiều nhãn hiệu còn bị copy cả về logo thương hiệu, giống đến khó tin. Các trường hợp ăn theo này thường rơi vào nhãn hiệu mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang… được người tiêu dùng ưa thích.

Chưa đánh giá ngay chất lượng sản phẩm bắt chước kiểu dáng, nhãn hiệu ra sao nhưng dễ thấy nó gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng danh tiếng của doanh nghiệp.

Phát biểu trên báo Người Lao Động, ông Trần Hữu Nam (Phó Cục trưởng cục Sở hữu trí tuệ) xác nhận việc Cục đã có công văn kết luận mẫu bao gói mì Hảo Hạng tôm chua cay của Asia Food có cách trình bày gây nhầm lẫn với nhãn hiệu Hảo Hảo mì tôm chua cay đã được đăng ký bảo hộ của Vina Acecook. “Hai bao bì này chắc chắn có vấn đề. Đây là hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại luật Sở hữu trí tuệ”, ông Nam khẳng định.

Phó Cục trưởng cục Sở hữu trí tuệ cho biết thêm: Mẫu bao gói mì Hảo Hạng của Asia Food sử dụng trong thực tế khác với mẫu đăng ký bảo hộ trước đó của công ty này. Điều này là vi phạm nguyên tắc. Còn việc sử dụng mẫu bao bì xâm phạm quyền của người khác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xâm phạm quyền. Tuy nhiên, cục Sở hữu trí tuệ không có chức năng nào khác ngoài việc cho ý kiến chuyên môn về vụ việc, về các dấu hiệu “có đụng hay không đụng, có khả năng xâm phạm quyền của người khác hay không”, chứ Cục không phải là cơ quan giải quyết tranh chấp, không có bộ phận giải quyết việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đơn vị bị xâm phạm có thể khởi kiện ra tòa án.

Như vậy, vụ việc Hảo Hạng “đụng” Hảo Hảo đã có kết luận, tuy nhiên để có thể giải quyết dứt điểm vụ việc này sẽ cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chứ không chỉ riêng cục Sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, vào ngày 8 – 9/3/2015, theo quan sát của PV báo Người Đưa Tin, tại nhiều đại lý và tiệm tạp hóa bán lẻ trên thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận, mì Hảo Hạng tôm chua cay vẫn được bày bán phổ biến. Chiều 9/3 đến đại lý hàng tạp hóa ở phố Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) PV dễ dàng mua được mì Hảo Hạng tôm chua cay đã bị “tuýt còi”.

Khi PV đặt vấn đề với chủ một cửa hàng tạp hóa ở Phương Canh (Nam Từ Liêm – Hà Nội) thì người này cho biết: “Đọc báo, tôi cũng nghe thấy lùm xùm giữa hai loại mì tôm này, tuy nhiên chưa thấy có một thông báo nào từ phía công ty Asia Food hay cơ quan chức năng về việc này nên chúng tôi vẫn bán bình thường. Tuy nhiên, lượng người mua mì Hảo Hạng tôm chua cay là chưa nhiều”.

Hà Khê

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.