Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chấm dứt tình trạng quan ‘tham’ nhà công vụ
Sunday, May 10, 2015 20:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trước tình trạng nhà ở công vụ bị sử dụng sai mục đích, sai đối tượng, thông tư của Bộ Xây dựng nếu hoàn thiện sẽ dần hạn chế và chấm dứt tình trạng quan ‘tham’ nhà công vụ.

  Chấm dứt tình trạng quan 'tham' nhà công vụ - Ảnh 1

“Tham” nhà công vụ có thể bị xử lý hình sự

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn quản lý sử dụng nhà ở công vụ đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và người dân, vi phạm trong sử dụng nhà công vụ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tư này được đưa ra trong bối cảnh việc quản lý sử dụng nhà công vụ còn nhiều bất cập. Tình trạng sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích, sai đối tượng đã diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội .

Cụ thể, nhà công vụ là loại nhà ở cấp cho những đối tượng theo yêu cầu công tác chuyển về, nhưng không có nhà ở nên được các cơ quan hữu quan tạo điều kiện về chỗ ở. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, vì các lý do khác nhau đã không chịu trả lại nhà, một số cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương dù hết tiêu chuẩn gặp khó khăn hoặc đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục sử dụng nhà công vụ. Thậm chí, nhiều trường hợp sang nhượng lại cho con cháu, thậm chí không sử dụng.

Từ thực tế đó, nhằm hạn chế việc sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích, đối tượng, tại khoản 1, Điều 4 của Dự thảo đã quy định rõ:

a) Nhà ở công vụ phải được quản lý chặt chẽ trong quá trình sử dụng, không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng; việc cho thuê phải đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

b) Khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ hoặc chuyển đến nơi khác, hoặc nghỉ công tác thì người thuê nhà ở công vụ có trách nhiệm trả lại nhà ở công vụ.

c) Đối với nhà ở công vụ của Chính phủ thì việc quản lý, bố trí cho thuê thực hiện theo quy định tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 07/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, bố trí cho thuê nhà ở công vụ của Chính phủ.

Tháng 3/2015, Thủ tướng cũng đã yêu cầu thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định; thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật ; sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Lê Như Tiến cũng đã đề nghị cần xử lý hành vi “chiếm” nhà công vụ, đưa vào bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Cần có chế tài nghiêm khắc như cưỡng chế, công khai thông tin , xử lý hành chính, xử lý hình sự với người chiếm đoạt tài sản công trong đó có nhà công vụ.

Kiều Hương

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.