Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Israel: Ai Cập mua hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga
Thursday, May 14, 2015 0:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Một quan chức tình báo Israel ngày 13/5 nói rằng Ai Cập đã nhận các hệ thống phòng không S-300 của Nga, thương vụ mà Cairo không lên tiếng xác nhận.

Khi được hỏi về quan ngại của Israel, quan chức Ai Cập nói trên Reuters rằng tên lửa S-300 không nhằm đe dọa Jerusalem.

“Nếu chúng tôi sở hữu tên lửa S-300 thì đó là nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ phía đông, chứ không phải phía bắc”, quan chức này ám chỉ Iran, quốc gia đang phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa khiến nhiều quốc gia Ả Rập và cả Israel quan ngại.

  Israel: Ai Cập mua hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - Ảnh 1

Không quân Israel đứng trước thách thức mới nếu Ai Cập sở hữu hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Israel và Ai Cập đã chính thức ký kết hiệp định hòa bình năm 1979 và hai nước trong thời gian qua đã cùng nhau ngăn chặn sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên, một mặt Israel ủng hộ việc Mỹ hỗ trợ vũ khí cho Cairo để chống lại IS, mặt khác Israel cũng lo ngại khả năng Ai Cập sở hữu các loại vũ khí chiến lược.

Trong một báo cáo ngày 6/3, hãng tin tức TASS (Nga) nói rằng Ai Cập sẽ nhận được các hệ thống phòng không Antey-2500, một biến thể của S-300 với trị giá hợp đồng lên tới hàng tỷ USD. Phía Nga cũng không xác nhận việc bán S-300 cho Ai Cập.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn các phóng viên nước ngoài ngày 13/5, quan chức tình báo Israel nói rằng: “Nếu các bạn hỏi về S-300, đúng là họ (Ai Cập) đã mua các hệ thống phòng không này. Tôi không biết rằng Ai Cập cần S-300 để ngăn chặn mối đe dọa nào nhưng Israel không coi Ai Cập là kẻ thù”.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 có khả năng bắn hạ nhiều mục tiêu ở tầm xa và đây cũng là thách thức với không quân Israel. Hồi tháng trước, Nga đã lên kế hoạch chuyển giao các tổ hợp S-300 cho Iran trong năm nay.

Cuối cùng, khi được hỏi về số tiền mà Cairo chi trả cho thương vụ mua bán vũ khí của Nga sau 4 năm đất nước kiệt quệ vì bất ổn, quan chức Ai Cập chỉ tiết lộ: “Chúng tôi vẫn còn tiền tiết kiệm”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.